Đạo diễn Hàn Quốc tràn sang Hollywood

26/03/2013 - 14:01

PNO - PN - Trang thống kê doanh thu các phim chiếu ở khu vực Bắc Mỹ, Box Office Mojo, vừa đưa một tin vui cho điện ảnh Hàn Quốc khi công bố số rạp trình chiếu bộ phim Hollywood đầu tiên của đạo diễn (ĐD) Hàn Quốc Park Chan Wook Stoker ở Mỹ gia...

Từ bảy điểm chiếu trong tuần đầu tiên vào ngày 1/3, sang tuần thứ hai phim được chiếu ở 17 rạp rồi vọt lên 77 rạp ở đầu tuần thứ ba và cuối tuần là 94 rạp. Dù tính đến nay, sau ba tuần trình chiếu, doanh thu của phim Stoker ở thị trường Mỹ mới đạt hơn 740.000 USD (doanh thu toàn cầu hơn năm triệu USD) trong khi kinh phí là 12 triệu USD, nhưng việc Stoker ngày càng được nhiều rạp nhận chiếu cũng đánh dấu thành công bước đầu của Park Chan Wook khi tấn công vào Hollywood. Kịch bản Stoker do ngôi sao của sêri phim truyền hình Vượt ngục Wentworth Miller viết, hãng Fox Searchlight Pictures và Scott Free Productions (của ĐD Ridley Scott) đồng tài trợ và phát hành, bộ phim tâm lý rùng rợn Stoker kể về cô gái India Stoker (Mia Wasikowska đóng) sau cái chết của cha mình bỗng gặp lại người chú Charlie (Matthew Goode đóng) mà cô chưa từng biết mặt. Sự xuất hiện đầy bí ẩn của Charlie làm thay đổi cuộc đời của cô và mẹ cô Evelyn (Nicole Kidman đóng).

Stoker là tác phẩm điện ảnh thứ hai của một ĐD Hàn Quốc trình làng ở Hollywood. Trước đó, vào giữa tháng Một, phim hành động trị giá 30 triệu USD The last stand do ĐD Kim Jee Won thực hiện đã khởi chiếu trên toàn khu vực Bắc Mỹ và lập tức có mặt trong top 10 phim ăn khách. Nếu Park Chan Wook mời được cô đào Nicole Kidman và Mia Wasikowska thì Kim Jee Won mời được cựu Thống đốc bang California Arnold Schwarzenegger trở lại phim trường. Trong tác phẩm đánh dấu sự tái xuất này, tài tử cơ bắp Arnold thủ vai cảnh sát trưởng Owens, người gìn giữ luật pháp tại một thị trấn yên tĩnh miền biên giới. Cuộc sống yên bình của ông bỗng chốc bị đảo lộn khi một tên trùm ma túy trốn chạy cảnh sát liên bang bằng cách vượt biên sang Mexico.

Dao dien Han Quoc tran sang Hollywood

Đạo diễn Park Chan Wook (ngồi, bìa phải) đang chỉ đạo diễn xuất trong phim Stoker

Sắp tới, thêm một phim nữa của ĐD Hàn sẽ trình làng ở Hollywood là Snowpiercer của Bong Joon Ho. Phim dựa trên bộ truyện tranh khoa học viễn tưởng của Pháp Le Transperceneige. Snowpiercer được đầu tư hơn 35 triệu USD, sẽ trình chiếu trong năm nay nhưng chưa xác định thời điểm cụ thể.

Sự tấn công vào Hollywood của những ĐD Hàn Quốc kể trên gợi nhớ sự “lấn sân” của các ĐD châu Á như Ngô Vũ Sâm, Từ Khắc, Lâm Linh Đồng, Vu Nhân Thái hồi thập niên 1990. Nếu như các ĐD Hồng Kong chủ yếu tập trung vào dòng phim hành động thì các ĐD Hàn Quốc mở rộng thể loại hơn, từ tâm lý, kinh dị, hành động đến khoa học viễn tưởng. Hãy còn quá sớm để khẳng định các ĐD Hàn Quốc sẽ gặt hái thành công như các đồng nghiệp Hồng Kông hay không, nhưng ít ra sự xuất hiện của họ ở Hollywood đã cho thấy sức ảnh hưởng của điện ảnh Hàn Quốc tại kinh đô điện ảnh thế giới này. Minh chứng rõ nhất cho điều này là tại buổi ra mắt phim Stoker ở LHP Sundance, khi báo chí hỏi về lý do tham gia, nữ diễn viên Nicole Kidman trả lời: “Vì phim do Park Chan Wook đạo diễn”.

Nguyễn Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI