Chuyện hậu trường cảnh nóng của mỹ nhân Hollywood

02/04/2013 - 01:06

PNO - Điện ảnh giống như trò ma thuật, luôn mang đến những điều không ngờ... Bao nhiêu quý ông đã từng rất hồ hởi khi xem được cảnh nóng của những minh tinh nổi tiếng, cuối cùng đã phải tẽn tò, hóa ra toàn là cảnh đóng thế.

Những bí mật bị lộ

Năm 1993, bộ phim của nữ danh ca Madonna, Body of evidence, dù chỉ nhận điểm cực thấp của các nhà phê bình nhưng cũng gây đình đám khắp nơi bởi bộ phim đầy rẫy những cảnh sex nóng bỏng. Ngoài phần diễn xuất như thật của Madonna, người ta còn nhớ cảnh sex quay rất ấn tượng trong phòng ngủ với người diễn xuất là nữ diễn viên Anne Archer. Sau đó, chương trình Tonight show đã mời Archer phỏng vấn và hỏi Archer bí quyết gì mà cô giữ được vẻ đẹp gợi cảm y như nữ sinh trung học như thế. Archer đã trả lời rằng cô thật sự không biết bởi thân hình cô vẫn tươi mát ở tuổi tứ tuần là điều tự nhiên và cô chẳng có bí quyết gì cả. Sau đó một loạt hãng mỹ phẩm và những nhà sản xuất trang sức làm đẹp đã mời Archer đóng quảng cáo.

Chuyen hau truong canh nong cua my nhan Hollywood
Tay đua Leilani Munter (trái) trở thành nhân vật đóng thế vai rất được nữ diễn viên điện ảnh
Catherine Zeta-Jones yêu thích bởi gương mặt và ngoại hình gần như là bản sao của cô

Nhưng chỉ một thời gian ngắn sau, tờ Pittsburgh Post số tháng 9/1993 đã lật tẩy ra rằng bí quyết làm đẹp của Archer là có người đóng thế và nhân vật đó không ai khác chính là Shawn Lusader (32 tuổi), người chuyên đóng thế những cảnh nóng.

Đúng ra Lusader không định nói, đúng hơn là cô không được nói, nhưng cô đã rất bực mình khi Archer lại dùng vẻ đẹp trên phim để kiếm ăn bên ngoài bộ phim mà đúng ra điều ấy phải thuộc về cô. “Chuyện này thật là phi lý và chẳng có tí đạo đức nào. Họ diễn thì không sao nhưng khi phải đóng cảnh cởi đồ thì đến lượt bọn tôi. Dù sao thì đó cũng là chuyện bình thường, việc ai người nấy làm nhưng thật sự những người như bọn tôi gặp rất nhiều ức chế, tôi làm để họ hưởng và sự nghiệp họ đi lên toàn nhờ tấm thân của chúng tôi” - Lusader chua chát bày tỏ.

Trong bộ phim Body of evidence ấy, Shawn Lusader được trả 490 USD cả thảy, diễn xong mặc quần áo ra về, không một dòng ghi nhận trên phim và gần như bị xem như không tồn tại trước đó.

Lúc đó, Shawn Lusader gần như là người đầu tiên dám ra mặt để nói lên thực trạng của mình. Những người đóng thế cảnh nude trong điện ảnh thường vướng vào những hợp đồng có điều khoản không được phép tiết lộ bởi nó sẽ ảnh hưởng đến uy tín bộ phim. Khán giả sẽ chẳng bao giờ bỏ tiền ra mua vé khi biết nàng thơ của mình hóa ra lại phô bày bằng thịt da của người khác. Gã đàn ông nào cũng sẽ rất buồn khi tấm lưng trần gợi cảm, cặp mông hấp dẫn thế kia hóa ra không phải là của Natalie Portman mà lại là của một cô sinh viên năm thứ hai đang học ở Ireland.

Cô sinh viên đó tên là Caroline Davis và cô đóng thế cho cảnh nhảy xuống hồ trong tư thế gần như nude hoàn toàn của Natalie Portman trong bộ phim phát hành năm 2011 - Your highness. Khi bí mật bị phơi bày, Portman đã phải lên báo nói rằng sở dĩ cô phải nhờ đóng thế vai là do cô sợ… lạnh khi nhảy xuống nước.

Và rồi người ta liên tiếp phát hiện những cảnh nóng không chính chủ.

Những cảnh nóng trong bộ phim mới đây của Mila Kunis - Friends with benefits hóa ra không phải hoàn toàn là cô ấy. Chính Kunis phải thừa nhận rằng đạo diễn chỉ cho quay hình toàn thân của cô (tất nhiên phải thấy cả gương mặt) ở một vài cảnh nghiêng mà thôi, còn thì có gần 100 người phải qua sơ tuyển để chọn từng người vào từng cảnh quay thích hợp, lúc thì ở phần mông, lúc thì phần bụng, lúc thì chân…

Vera Farmiga cũng từng gây nhức mắt cho người xem khi đóng cảnh nóng cùng George Clooney trong bộ phim từng được đề cử Oscar năm 2009 - Up in the air. Nhưng cuối cùng hóa ra đó chỉ là cảnh đóng thế. Sự thật, như Farmiga sau này thổ lộ, là bộ phim bắt đầu quay khi cô vừa sinh con xong, “sữa tràn ra cả hai bên và điều đó sẽ chẳng thể vào phim được”.

Một nhà sản xuất ở Hollywood nói thẳng rằng nếu một cảnh nóng mà không thấy mặt diễn viên thì chắc chắn đó là cảnh đóng thế, không cần bàn cãi. Các đạo diễn hay “phù phép” những chuyển cảnh xem qua thì hợp lý nhưng chỉ cần chuyển cảnh thì đã là diễn xuất của hai người rồi.

Michelle Williams cũng công nhận như thế. Trong bộ phim My week with Marilyn (mà sau đó Williams được giải Quả cầu vàng cho vai Marilyn Monroe), Williams phải đóng một cảnh nude ở hồ. Sau nhiều lần cân nhắc cuối cùng cô đã nhờ diễn viên Emma Glover đóng thế cảnh nude toàn thân từ phía sau. “Chẳng phải tôi sợ đóng cảnh nude nhưng vẻ đẹp của Marilyn rất khó tìm được ai cân xứng và ở trường hợp này, mông của Emmy là phù hợp nhất. Mọi người bị đánh lừa khi tưởng là tôi, thật ra không phải. Nếu là tôi, thì cảnh ấy tôi đã ngoảnh mặt lại cho mọi người nhìn rồi” - Williams tâm sự.

Lật lại quá khứ, người xem phát hiện rằng hóa ra suốt cả một thời gian dài những thân hình tuyệt đẹp trên phim đó không phải là của những nàng diễn viên mình mong đợi. Người nằm cùng giường với Dustin Hoffman trong bộ phim Mrs.Robinson chẳng phải là Anne Bancroft; người đóng những cảnh nóng cùng Jon Voight trong Coming home chính xác không phải là Jane Fonda, tấm thân mỹ miều trong Dressed to kill, hóa ra là do Angie Dickinson nhờ người khác đóng thế…

Người rạng danh, kẻ lui vào bóng tối

Chuyện đóng thế thân trong những cảnh nóng chẳng lạ trong thế giới điện ảnh ở bất cứ quốc gia nào. Đóng thế thân cảnh nóng (body doubles) rất khác với kiểu stuntman (thế vai) trong những cảnh hành động. Bởi khi ký hợp đồng đóng thế, những diễn viên đóng cảnh nóng phải cam kết không tiết lộ tên tuổi trừ khi chính nhà sản xuất hay diễn viên công nhận. Nguyên tắc này có tên “to be seen, not heard” (được [khán giả] nhìn nhưng không được nghe), diễn viên đóng thế xong sẽ lui vào bóng tối, còn ánh đèn sân khấu sẽ thuộc về diễn viên chính. Cho nên rất ít người dám bày tỏ công khai tên tuổi của mình khi đóng thế cảnh nóng của một ai đó. Những trường hợp được báo chí nêu ra phần nhiều là được công khai hoặc bị dò xét, so sánh và cuối cùng phải công nhận.

Có rất nhiều nguyên nhân để một ngôi sao nổi tiếng không thể cởi đồ trên phim. Hoặc họ quá nhỏ tuổi như trường hợp của Brooke Shields trong bộ phim Blue lagoon, khi đó cô mới 15 tuổi; hoặc họ mặc cảm với thân hình… Nữ diễn viên Keira Knightley trong bộ phim Domino đã phải nhờ người khác đóng thế vai trong cảnh múa cột vì cô thấy thân hình mình chẳng có tí gợi cảm nào cho cảnh đó. Hoặc cũng chính Knightley đã phải nhờ người khác quay thế cảnh cô bên hồ bơi trong bộ phim Atonement vì cô mặc cảm đùi của mình hơi to và nổi gân.

Cũng có những ngôi sao nhân danh đạo đức khi phải nhờ đóng thế thân cảnh nóng. Trường hợp này có thể kể đến Angelina Jolie trong bộ phim Wanted. Ai cũng biết trong cuộc đời mình Jolie không thiếu những cảnh nóng thuộc hàng kinh điển, nhưng ở thời điểm quay Wanted, cô đã là mẹ của bốn đứa con và cô muốn mình kín đáo hơn quá khứ. Freida Pinto cũng gần giống vậy. Nữ diễn viên vốn nổi tiếng từ Slumdog millionaire này đã từ chối thẳng thừng đóng cảnh nude trong Immortals bởi đơn giản cô là người Ấn Độ và sự nghiệp của cô còn rất dài và có thể cô sẽ quay về Bollywood.

Và cũng có nhiều nguyên nhân “trời ơi đất hỡi” cho chuyện các ngôi sao phải đòi đóng thế. Katy Mixon vốn cũng là nữ diễn viên quậy có cỡ nhưng cô một mực từ chối đóng cảnh nóng trong phim Eastbound and down bởi cô sợ… cha mình thấy. Tờ Mandatory đã hài hước bình luận rằng: “Quá hay, thể nào cha cô ấy cũng tự hào và điều này sẽ kéo theo các thân phụ của những ngôi sao khác phải sớm xắn tay vào cuộc”.

Khi bạn có thân hình giống một diễn viên nào đó thì bạn rất có cơ may được mời đóng thế vai. Leilani Munter là tay đua xe có hạng nhưng tên tuổi cô chỉ vụt sáng khi đóng thế cảnh nóng trong rất nhiều bộ phim của Catherine Zeta-Jones. Munter gần như là phiên bản hoàn hảo của Zeta-Jones, từ gương mặt cho đến thân hình và bản thân Zeta-Jones luôn yên tâm khi quay những cảnh đòi hỏi phải thể hiện độ bốc lửa, tất cả đã có Munter.

Chuyen hau truong canh nong cua my nhan Hollywood
Caroline Davis, cô sinh viên năm hai ở Ai-len đóng thế Natalie Portman trong Your Highnes

Hiệp hội “đóng thế thân”

Ở Mỹ có cả hiệp hội mang tên Body of Doubles Committee (Hiệp hội Những người đóng thế thân, B.O.D). Trách nhiệm của B.O.D là tuyển người và đấu tranh cho quyền lợi của hội viên. Nhóm này thành lập năm 1993 và đấu tranh không mệt mỏi cho việc đòi tăng lương cho hội viên. Ban đầu, giá thông thường cho một diễn viên đóng thế cảnh nóng là 75 USD một ngày, giờ thì bét cũng phải 460 USD. Cũng có nhiều trường hợp rẻ hơn, nhất là cho những bộ phim hạng B, giá sẽ dao động khoảng 50 USD một giờ vì thường những cảnh quay rất nhanh và không đòi hỏi nhiều.

Có một xu hướng cũng đang xảy ra ở Hollywood. Nhiều diễn viên trẻ, để tìm con đường công danh sớm sủa đã sẵn sàng đóng cảnh nóng từ những bộ phim đầu đời nhưng sau đó, khi tên tuổi đã vững thì họ không thèm đóng cảnh nóng nữa, những điều ấy để cho người khác làm. Đó cũng là cơ hội cho những diễn viên thế thân. Một trong số ấy có thể kể đến là Catherine Bell, người đóng thế cảnh nóng cho Meryl Strep trong bộ phim Death becomes her. Bell giờ đã trở thành diễn viên khá nổi tiếng và cô được nhắc đến nhiều trong những bộ phim như JAG hay Army wives.

Cùng lối đi kiểu như Bell còn có Caroline Davis, người đóng thế cho Natalie Portman trong Your highness. Davis tiết lộ rằng cô đã được trả 250 bảng để đóng thế cảnh nhảy xuống hồ “nhưng điều đó không quan trọng bởi tôi là một sinh viên trường điện ảnh, tôi xem đó là một cơ hội để tôi diễn và cũng là một cách để tôi được nhiều đạo diễn để mắt cũng như có nhiều cơ hội đóng phim sau này” - Davis nói với tờ Daily Mail.

Nhưng xu hướng kiểu này không nhiều. Đa phần các diễn viên đóng thế cảnh nóng có rất ít cơ hội ngoi lên. Vì thế mà Hiệp hội B.O.D luôn cố gắng kết nối với những nghiệp đoàn điện ảnh để tìm công bằng cho thành viên của mình, để ít ra họ được công nhận một cách chính thức.

Tác giả Craig Hosoda, người viết cuốn sách The bare facts nói về 2.200 cảnh nude trong phim kể từ năm 1930, từng nói thẳng rằng trong âm nhạc từng có những trường hợp như Milli Vanilli hát nhép và bị tước giải Grammy vậy mà trong điện ảnh vẫn có rất nhiều cảnh nóng “nhép” mà tất cả vẫn còn trùm trong bóng tối. “Thế thì tại sao chúng ta lại không nổi giận với những người được trả cát-sê khổng lồ mà lại không diễn được những gì của chính họ?”. Câu hỏi này, đặt ra từ năm 1994, đến giờ vẫn chưa ai trả lời thấu đáo. Có lẽ do điện ảnh có những đặc thù khác âm nhạc, nó mang tính ma thuật quá nhiều chăng?

Giá “cởi đồ” nửa triệu đô

Nhưng cũng có những diễn viên sau khi quyết liệt từ chối lời mời đóng nude rồi lại gật đầu đồng ý. Nổi tiếng nhất là Halle Berry trong bộ phim Swordfish. Phim có một cảnh yêu cầu Berry phải để ngực trần tắm nắng nhưng Berry nhất quyết từ chối vì cô không muốn cởi đồ trên phim. Nhưng cuối cùng khi phim ra, người ta lại thấy Berry nằm tắm nắng với bộ ngực trần.

Tờ The Telegraph sau đó đã khui ra chuyện nhà sản xuất đã phải thêm một khoản phí “cởi đồ” cho Berry là nửa triệu USD. Còn Berry sau đó phủ nhận và nói rằng cô đóng cảnh đó là do được chồng mình khuyến khích.

Theo TT&VH Cuối tuần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI