Ca sĩ Y Jang Tuyn - 20 năm trả nghiệp

17/05/2017 - 17:00

PNO - “Đúng ra nếu ngày ấy tôi theo luôn ngành văn hóa thì bây giờ chắc cũng đang là một cán bộ quản lý văn hóa ở đâu đó rồi"- Y Jang Tuyn nói.

Y Jang Tuyn không phải là ca sĩ nổi tiếng theo cái nghĩa là mỗi bước chân đi đều có fan ùn ùn theo ủng hộ, mỗi khi lên sân khấu đều có fan hò hét gọi tên. Cát-sê biểu diễn của anh cũng không thuộc hàng “khủng”… Tất cả những điều đó, Tuyn đều biết và anh chấp nhận như thế, bởi đó là con đường anh đã chọn từ 20 năm trước, ngay từ những ngày đầu tiên bước chân vào con đường ca hát.

Ca si Y Jang Tuyn - 20 nam tra nghiep

Sinh ra từ núi rừng Gia Lai, trong một gia đình cũng được xem là có truyền thống nghệ thuật (cha Y Jang Tuyn là diễn viên Đoàn nghệ thuật Đam San - Gia Lai), từ nhỏ, Tuyn đã đam mê ca hát. Có điều, đam mê của anh lại không được gia đình ủng hộ.

“Có lẽ vì ba mẹ tôi đã quá biết những khó khăn trong ngành nghệ thuật nên không muốn tôi theo nghề. Mẹ lúc nào cũng biểu tôi lo mà ăn học” - Tuyn kể. Anh đã chọn cách vừa vâng lời cha mẹ, vừa theo đuổi đam mê - thi vào Đại học Văn hóa.

“Đúng ra nếu ngày ấy tôi theo luôn ngành văn hóa thì bây giờ chắc cũng đang là một cán bộ quản lý văn hóa ở đâu đó rồi - như các bạn đồng môn. Nhưng tôi vẫn mê hát nên khi nhạc sĩ An Thuyên từ Hà Nội vào TP.HCM và chọn tôi, tôi vẫn quyết tâm thi vào Nhạc viện để tiếp tục giấc mơ được hát của mình” - Y Jang Tuyn chia sẻ.

* Giải III Tiếng hát truyền hình TP.HCM hay Giải III Sao Mai thuở ấy là rất “ghê gớm”. Thế nhưng anh lại bỏ cho những cơ hội trôi đi.

- Nói thật là vì lúc đó tôi không có tiền. Vừa đi học, vừa phải đi làm kiếm sống, nên tôi không có điều kiện để đầu tư ra nghề như những người cùng đoạt giải với tôi năm ấy. Nhưng lý do quan trọng hơn là tôi thực sự muốn được học hành đến nơi đến chốn. Nhờ quyết định ngày đó mà hôm nay tôi không chỉ hát mà còn sáng tác, trở thành một biên tập viên âm nhạc, phụ trách một số chương trình ca nhạc trên sóng phát thanh của Đài Tiếng nói Nhân dân TP.HCM, quản lý ca sĩ…

Nếu ngày đó tôi bỏ học để theo hát như nhiều bạn thì biết đâu đến giờ này xôi cũng hỏng mà bỏng cũng không.

Ca si Y Jang Tuyn - 20 nam tra nghiep

* Không tiền, nhưng anh vẫn đều đặn ra sản phẩm, mà như chính anh thừa nhận là nếu không làm thì đã có thể mua đất, mua nhà. Vợ anh không ý kiến gì sao?

- Chuyện này thì đúng là tôi rất áy náy và cũng rất biết ơn vợ. Nếu nói “gia đình nghệ thuật” thì cô ấy mới thực sự là con nhà nòi so với tôi. Nhưng cô ấy khác tôi - cô ấy không theo nghệ thuật. Vậy mà, ghét của nào trời trao của ấy, cô ấy lại lấy tôi. Sự ủng hộ của vợ chính là động lực lớn nhất để tôi đứng trên sân khấu, vượt qua những khó khăn, thử thách trong nghề.

* Được biết con trai anh hát rất tốt, thậm chí từng được mời đi thu âm. Anh có định cho cháu theo nghiệp cha không?

- Chắc là không, vì cháu… không thích hát. Hồi đó, khi nhạc sĩ Quỳnh Hợp ra album, có mời cháu; nhưng vì cháu không thích nên chúng tôi chỉ có thể thu âm một bài, mà cũng thu tại nhà tôi chứ không đến phòng thu. Thu âm xong, gửi cho chị Hợp nghe, chị thích và muốn cháu thu thêm nhưng tôi đành phải từ chối. 

Ca si Y Jang Tuyn - 20 nam tra nghiep

* Nói về show 20 năm ca hát của anh đi! Chương trình 20 năm mà anh lại làm ở một sân khấu xa mịt mù thế sao?

- Trong trường hợp này thì kinh phí, tuy quan trọng, lại không phải là yếu tố quyết định. Sân khấu Sao Việt là nơi tôi có một thời gian dài gắn bó, từng thực hiện một số sản phẩm tại đây. Sân khấu cũng có sẵn màn hình LED và đủ mọi thứ cần thiết để tôi có thể quay hình chương trình của mình, sau này phát lên kênh YouTube.

Có thể là tôi hơi tham, nhưng vì ý nghĩa 20 năm nên tôi đã cố mang vào chương trình những gì hay nhất - từ một thời Y Jang Tuyn hát nhạc Tây Nguyên, rồi pop, rồi rock… Ngoài một số ít tác phẩm của các nhạc sĩ mà tôi từng thể hiện thành công thì phần lớn thời gian còn lại sẽ là các sáng tác của Y Jang Tuyn. 

Y Jang Tuyn - 20 năm ca hát sẽ diễn ra lúc 20g, 28/5/2017 tại sân khấu Sao Việt (1321 Lê Đức Thọ, P.13, Gò Vấp) với sự tham gia của NSƯT Măng Thị Hội, nhạc sĩ Quỳnh Hợp, Quốc Kiệt, ca sĩ U tách, Hoàng Thi, diễn viên Phạm Yến. Ngoài hát, múa và âm nhạc dân tộc; chương trình còn có tiểu phẩm Sinh ra ai cũng muốn đẹp do đích thân Y Jang Tuyn viết kịch bản và dàn dựng.

Thành Nhân (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI