Triều Tiên “giấu” hai tên lửa trên bờ biển phía đông

06/04/2013 - 07:01

PNO - PNO – Ngày 5/4, Yonhap dẫn nguồn tin tình báo Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên đã đặt hai tên lửa tầm trung lên bệ phóng di động và “giấu” chúng trên bờ biển phía đông.

Trieu Tien “giau” hai ten lua tren bo bien phia dong

Xe quân sự chở tên lửa trong cuộc diễu hành kỷ niệm 65 năm thành lập Đảng Lao động Triều Tiên
tại Bình Nhưỡng ngày 10/10/2010 - Ảnh: Reuters

Mặc dù tin này không được xác nhận, nhưng có thể đã được Triều Tiên sử dụng làm công cụ răn đe Nhật Bản hoặc các căn cứ Mỹ trên đảo Guam mà Bình Nhưỡng đe dọa tấn công.

"Đầu tuần này, Bắc Triều Tiên đã di chuyển hai tên lửa Musudan bằng tàu hỏa và đặt chúng trên các bệ phóng di động", Yonhap dẫn lời một quan chức quân sự cấp cao am hiểu vấn đề này. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc từ chối bình luận về thông tin trên.

Tuy chưa rõ loại tên lửa nào được triển khai, nhưng các phỏng đoán tập trung vào hai loại tên lửa chưa từng được Bình Nhưỡng thử nghiệm.

Một trong hai tên lửa là Musudan mà Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ước tính có tầm bắn lên đến 3.000 km, tên lửa còn lại là KN-08, được cho là một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, cũng chưa lần nào được thử nghiệm.

Triều Tiên đã từng bước cải thiện mạnh tiềm năng tên lửa của mình trong những năm gần đây và các quan chức Mỹ nói rằng tên lửa của Triều Tiên có thể tấn công các bang và lãnh thổ hải ngoại của Hoa Kỳ, bao gồm Guam, Alaska và Hawaii. Tuy nhiên, một số chuyên gia tin rằng quan điểm này “có thể tạo ra sự hoang mang”.

Các chuyên gia hạt nhân cho rằng, không có bằng chứng Triều Tiên đã thử nghiệm kĩ thuật thu nhỏ vũ khí hạt nhân để đặt trên một tên lửa tầm xa, một kĩ thuật mà Hoa Kỳ, Nga, Trung Quốc và các nước khác đạt được từ nhiều thập kỷ trước.

Bình Nhưỡng đã sa vào “cuộc khẩu chiến” kéo dài nhiều tháng với Hoa Kỳ và Hàn Quốc sau khi bị LHQ áp dụng các biện pháp trừng phạt do Washington đề xuất liên quan đến vụ thử hạt nhân hồi tháng Hai. Để trả đũa, Bình Nhưỡng đe dọa tấn công hạt nhân Hoa Kỳ, tấn công các căn cứ trên đảo Guam và tuyên bố tình trạng chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên.

VIỆT HƯNG (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI