Những bóng hồng "làm chủ" bầu trời

21/03/2016 - 14:05

PNO - Quyết đoán, bản lĩnh, làm việc với cường độ cao, thích ứng nhanh là những đòi hỏi mà bất cứ phi công nào cũng phải đáp ứng.

Công việc này giờ đây không còn là độc quyền của nam giới.

Hãng hàng không Royal Brunei Airlines vừa có chuyến bay lịch sử, khi một phi hành đoàn toàn nữ lái chiếc Dream Liner mang số hiệu BI081 xuất phát từ Brunei đến Saudi Arabia. Điều oái oăm là ngay khi xuống sân bay, những nữ phi công điều khiển được cả chiếc máy bay lại không thể lái ô tô vì theo quy định của Saudi Arabia, nữ giới không được lái ô tô ở nước này.

Nhung bong hong

Ba năm trước, Sharifah Czarena Surainy là nữ cơ trưởng đầu tiên của Royal Brunei Airlines. Hãng này cam kết tuyển thêm nhiều nữ phi công, tạo cơ hội nghề nghiệp rộng mở hơn cho phụ nữ nước này. Việc chọn điểm đến Saudi Arabia cũng ngầm ý gửi thông điệp chính quyền Saudi Arabia “cởi trói” cho phụ nữ ở nhiều góc độ.

Nhung bong hong
Ảnh: ROYAL BRUNEI AIRLINES

Phi hành đoàn gồm bốn phi công và mười tiếp viên của hãng hàng không Air India (Ấn Độ) đã lập kỷ lục chuyến bay dài nhất thế giới với phi hành đoàn toàn nữ nhân ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 vừa qua. Chuyến bay thẳng từ New Delhi đến San Francisco (Mỹ) qua cung đường dài 12.300km, kéo dài 16 giờ thành công tốt đẹp, tạo tiếng vang trong ngành hàng không thế giới.

Nhung bong hong
Ảnh: AIR INDIA

Hãng hàng không Air Canada cũng thực hiện chuyến bay với phi hành đoàn toàn nữ giới. Người điều khiển không lưu tại sân bay cũng là nữ. Cơ trưởng Janet Hebden nói: “Tôi mong các bạn gái trẻ nếu yêu thích hãy cứ dấn thân với công việc thú vị này”. Hiện ở Canada có 24.332 người được cấp bằng lái máy bay thương mại, trong đó chỉ có 6% là nữ giới.

Nhung bong hong
Ảnh: CTV News

Những nữ phi công xinh đẹp của hãng Hãng hàng không quốc tế Thụy Sĩ lái chiếc Airbus A330-300 từ Geneva đến New York (Mỹ). Chuyến bay nhằm nâng cao ý thức trong ngành hàng không đối với việc tuyển dụng các nữ phi công. Trong khi tỷ lệ lao động nữ tương đương nam giới ở các bộ phận mặt đất hoặc chiếm đa số ở bộ phận tiếp viên trên máy bay thì số phi công nữ ở Thụy Sĩ chỉ có 55 người, chiếm 4% số phi công nước này.

Nhung bong hong
Ảnh: CAPITALFM.CO.KE

Thiên Anh (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI