Mỹ tiếp tục cho tàu quân sự hiện diện tại biển Đông

20/05/2019 - 18:24

PNO - Thứ Hai 20/5, Bộ Ngoại giao Trung Quốc thúc giục Mỹ ngừng các hành động khiêu khích sau khi Washington tuyên bố một trong những tàu chiến của Mỹ đi gần bãi cạn Scarborough ở biển Đông.

Vụ việc là căng thẳng mới nhất trong quan hệ Mỹ-Trung khi hai cường quốc kinh tế lớn nhất tiếp tục cuộc chiến thuế quan thương mại. Tuần trước, Trung Quốc công bố thuế quan đối với hàng hóa của Mỹ nhằm đáp trả động thái tương tự của Washington.

Khu trục hạm Preble thực hiện chiến dịch mới nhất, mà quân đội Mỹ thường mô tả như một cuộc tập trận tự do tại vùng biển quốc tế.

My tiep tuc cho tau quan su hien dien tai bien Dong
Tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Preble tiếp tục các cuộc tập trận tự do gần khu vực bãi cạn Scarborough.

Chỉ huy trưởng Clay Doss, phát ngôn viên của Hạm đội 7 Hoa Kỳ, cho biết rằng khu trục hạm Preble di chuyển trong phạm vi cách 12 hải lý từ rạn san hô Scarborough mà Philippines tuyên bố chủ quyền, góp phần thách thức các yêu sách hàng hải của Bắc Kinh, và bảo tồn quyền tiếp cận các tuyến đường thủy theo luật pháp quốc tế.

Đây là hoạt động quân sự thứ hai của Mỹ ở Biển Đông trong vòng một tháng qua; và người đứng đầu Hải quân Mỹ cho biết các hoạt động như vậy hoàn toàn bình thường, tuân theo luật pháp quốc tế chứ không nghiêm trọng như những gì truyền thông thể hiện.

Mỹ khẳng định quan điểm lâu dài rằng các hoạt động tương tự của họ được thực hiện trên toàn thế giới, bao gồm các khu vực do đồng minh tuyên bố chủ quyền, và tách biệt với các lợi ích chính trị.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông, liên tục chỉ trích Mỹ và các đồng minh về các hoạt động hải quân gần khu vực mà Bắc Kinh tuyên bố là “lãnh thổ của Trung Quốc”; mặc cho sự phản đối từ Brunei, Indonesia, Malaysia, Philippines, Đài Loan và Việt Nam.

My tiep tuc cho tau quan su hien dien tai bien Dong
Một máy bay ném bom H-6K của Không quân Mỹ tuần tra trên các đảo và rạn san hô gần bãi cạn Scarborough mà Bắc Kinh gọi là Hoàng Nham.

Washington cáo buộc Bắc Kinh “quân sự hóa Biển Đông” bằng cách xây dựng cơ sở quân sự trên các đảo và rạn san hô nhân tạo.

Trung Quốc nói rằng các công trình nhằm bảo vệ họ khi cần thiết, và nói rằng Mỹ đang gây căng thẳng không đáng có bằng cách gửi tàu chiến và máy bay quân sự đến gần khu vực Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền.

Tháng trước, người đứng đầu hải quân Trung Quốc lên tiếng rằng Mỹ không nên sử dụng quyền tự do hàng hải để xâm phạm quyền của các quốc gia khác.

Linh La (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI