Nguyên Trưởng phòng Kế hoạch Đầu tư bị vô cớ cắt lương hơn 10 năm

11/07/2017 - 17:00

PNO - Mặc dù không có quyết định cho thôi việc, văn bản kỷ luật nào nhưng ông Nguyễn Văn Dương bị vô cớ cắt lương và bảo hiểm từ năm 2005 đến nay.

Nguyên trưởng phòng bị vô cớ cắt lương

Câu chuyện hy hữu nói trên xảy ra tại UBND huyện Lắk (tỉnh Đắk Lắk) liên quan là ông Nguyễn Văn Dương (SN 1963, hiện ngụ tại TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk).

Theo hồ sơ, tháng 8/1985, ông Dương tốt nghiệp Trường Đại học Tây Nguyên và nhận công tác tại công ty chăn nuôi tỉnh Đắk Lắk từ tháng 9/1985 đến tháng 8/1988. Từ tháng 9/1988 đến tháng 6/1996, ông Dương giữ chức vụ Trạm trưởng Trạm thú y huyện Lắk.

Từ tháng 7/1996 đến tháng 4/1998, ông Dương giữ chức vụ Chánh văn phòng UBND huyện Lắk. Tháng 5/1998 đến tháng 8/2001, ông Dương được điều động về làm Trưởng Phòng Kế hoạch Đầu tư (KHĐT) huyện này. Ngày 31/8/2001, ông Dương nhận được Quyết định số 558/QĐ-UB của UBND huyện Lắk về việc cho thôi giữ chức Trưởng Phòng Kế hoạch - Đầu tư để làm chuyên viên của Phòng Tài chính Kế hoạch (TCKH) huyện Lắk kể từ ngày15/9/2001.

Nguyen Truong phong Ke hoach Dau tu bi vo co cat luong hon 10 nam
Trụ sở HĐND, UBND huyện Lắk.

Vì hoàn cảnh gia đình, vào ngày 6/5/2004, ông Dương gửi đơn xin chuyển công tác lên TP.Buôn Ma Thuột thì được một lãnh đạo UBND huyện lúc bấy giờ phê duyệt dưới đơn: “UBND huyện Lắk, sau khi trao đổi thống nhất trong thường trực Huyện ủy, UBND huyện đồng ý cho đồng chí Nguyễn Văn Dương được chuyển công tác về đơn vị khác”.

Mặc dù vậy, sau đó ông Dương vẫn không nhận được bất kì văn bản, quyết định chính thức nào của UBND huyện về việc cho chuyển công tác. Do vậy, ông Dương vẫn tiếp tục làm chuyên viên của Phòng TCKH và được hưởng lương, các chế độ bảo hiểm đến tháng 1/2005.

Tháng 2/2005, ông Dương đến nhận lương như thường lệ thì được cán bộ của Phòng TCKH thông báo ông đã bị cắt lương và các chế độ bảo hiểm. Trong khi, trước đó ông chưa hề nhận được quyết định kỷ luật hay cho thôi việc nào của lãnh đạo huyện và các phòng chuyên môn. Bức xúc trước sự việc xảy ra, ông Dương nhiều lần đặt câu hỏi với lãnh đạo huyện và các phòng ban liên quan nhưng vẫn không nhận được câu trả lời thỏa đáng.

Xét thấy mình vẫn là nhân viên của Phòng TCKH nên kể từ đó đến nay, ông Dương nhiều lần gửi đơn đề nghị được thôi việc và giải quyết chế độ bảo hiểm, lương nhưng vẫn không nhận được giải quyết. bậc lương của ông Dương đến thời điểm bị vô cớ cắt lương là 2,82, phụ cấp khu vực 0,5.

Tên một cán bộ "biến mất" khó hiểu

Liên quan đến đơn đề nghị cho thôi việc của ông Dương, vào ngày 11/6/2015, Phòng Nội vụ huyện Lắk có báo cáo đề nghị UBND huyện xem xét và giải quyết cho ông Dương nghỉ việc theo nguyện vọng và đóng bảo hiểm để từ 1/3/2005 đến nay trên cơ sở chuyển xếp lương. Bên cạnh đó, ngày 14/7/2015, Huyện ủy Lắk có thông báo yêu cầu UBND huyện chỉ đạo các ngành: Nội vụ, Thanh tra, Liên đoàn lao động kiểm tra toàn bộ hồ sơ, quy trình, diễn biến công tác của ông Dương, báo cáo chi tiết UBND huyện, Thường trực Huyện ủy cho ý kiến chỉ đạo.

Ngày 19/10/2016, ông Võ Thành Huệ, Trưởng Phòng TCKH huyện Lắk có công văn số 77/CV-TCKH về việc cung cấp hồ sơ công chức đối với ông Dương cho Phòng Nội vụ. Nội dung công văn nêu: “Dựa trên ý kiến cung cấp của đồng chí Khúc Ngọc Diên (nguyên Trưởng Phòng TCKH huyện Lắk giai đoạn 2000-2009), vào tháng 6/2000, Phòng TCKH huyện Lắk được thành lập trên cơ sở sát nhập của Phòng Tài chính và Phòng KHĐT.

Khi sát nhập, UBND huyện bổ nhiệm ông Khúc Ngọc Diên (nguyên Trưởng Chi cục thuế huyện) làm trưởng phòng. Khi nhận nhiệm vụ, nhận bàn giao con người do UBND huyện giao để phân công nhiệm vụ, điều hành công việc thì không có tên ông Nguyễn Văn Dương. Vì vậy, Phòng TCKH không có hồ sơ liên quan đến ông Dương để cung cấp theo yêu cầu của Phòng Nội vụ”.

Nguyen Truong phong Ke hoach Dau tu bi vo co cat luong hon 10 nam
Công văn trả lời của Phòng Tài chính Kế hoạch.

Ông Dương chia sẻ: “Nội dung thông tin trả lời của Phòng TCKH là quá phi lý. Bởi vào ngày 7/8/2006, ông Khúc Ngọc Diên là người kí, đóng dấu xác nhận bảng kê khai quá trình công tác cho tôi công tác tại Phòng TCKH từ tháng 9/2001 đến thời điểm kí xác nhận. Hơn thế, trong các giấy tờ, văn bản đều chứng minh tôi được hưởng lương, đóng bảo hiểm đến tháng 1/2005”.

Tại biên bản làm việc giữa Phòng Nội vụ huyện Lắk với ông Dương ngày 31/3/2017 cho biết, thông qua nội dung họp ngày 17/3/2017, các thành viên UBND huyện thống nhất quan điểm: “Giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội một lần từ khi từ khi tham gia công tác đến ngày ông Dương có đơn xin chuyển công tác và cộng thêm 3 tháng lương đi liên hệ chuyển công tác. Không đồng ý chuyển xếp lương và thanh toán chế độ bảo hiểm xã hội từ tháng 3/2005 đến nay vì lý do ông Dương đã xin chuyển công tác từ ngày 19/5/2004”. Tuy nhiên, ông Dương không đồng ý với cách giải quyết này.

Ngày 6/7/2017, ông Trần Trung Kiên, Phó Chánh văn phòng UBND huyện Lắk cho biết: “UBND huyện đã chỉ đạo cho các phòng, ban chuyên môn kiểm tra lại quá trình công tác của ông Dương để báo cáo, tham mưu cho UBND huyện. Thế nhưng, đến nay UBND huyện vẫn chưa nhận được báo cáo từ các phòng, ban”.

Liên quan đến vấn đề này, ông Tô Tuấn Anh, Trưởng Phòng Nội vụ huyện Lắk thông tin: “Vào ngày 20/7/2017, chúng tôi sẽ trả lời báo về những thông tin liên quan đến sự việc của ông Dương”.

Khi được chất vấn về nguyên nhân dẫn đến sự việc này, ông Y Thiêm Pang Ting, Chánh Văn phòng Huyện ủy Lắk trả lời: “Tôi cho rằng đơn vị giúp việc chưa xử lý tới nơi và chưa làm hết trách nhiệm của mình nên mới dẫn đến sự việc như hôm nay”.

Văn Bắc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI