Nhân hòa 2018

16/02/2018 - 07:16

PNO - Mùa xuân này, từ con số 2018, Sài Gòn - Gia Định - TP.HCM sẽ tự chuyển mình, vươn vai và bước những bước đi dài, chắc chắn trên chính "đôi hài vạn dặm" hơn 300 năm tuổi của mình.

Họ đã nói: "Chúng ta cần biết người dân đang nghĩ gì về chính quyền?", "Đừng để người dân mất niềm tin vào Đảng, vào chính quyền; bởi một khi như thế, sẽ có một thế lực gieo rắc niềm tin khác vào" - Nguyễn Thiện Nhân - Bí thư Thành ủy TP.HCM.

Nhan hoa 2018
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đến thăm, tặng quà cán bộ công chức phường An Lợi Đông (quận 2, TP Hồ Chí Minh) nhân dịp tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018

"Cuối cùng thì là con người, công nghệ chỉ là công cụ, còn điều hành Thành phố một cách hiệu quả hay không là chính bộ máy chúng ta. Mọi nỗ lực cải cách đều lấy thước đo là sự hài lòng của người dân" - Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP.HCM.

"Các dự án, trước khi thông qua, phê duyệt đều báo cáo đã lấy ý kiến nhân dân. Thế nhưng nhiều công trình khởi công, thậm chí chưa khởi công, nhân dân đã bất bình, bức xúc, phản ứng. Vậy phải xem lại cách lấy ý kiến nhân dân đã thật lòng chưa" - Nguyễn Thị Quyết Tâm - Chủ tịch Hội đồng Nhân dân TP.HCM.

"Tập hợp rộng rãi nhất, lâu dài nhất và vững bền nhất là tập hợp lòng dân. Giám sát - phản biện xã hội có hiệu lực nhất chính là giám sát - phản biện xã hội của nhân dân" - Tô Thị Bích Châu - Chủ tịch UBMTTQ VN TP.HCM.

Nhan hoa 2018
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong chúc tết người lao động Cảng Tân Cảng - Cát Lái

Họ đã làm, đã hành động: Một trong những "trọng lực" để khôi phục và thúc đẩy niềm tin của người dân vào Đảng và chính quyền là vận hành liên tục, mạnh mẽ, hiệu quả công cuộc phòng chống tham nhũng, triệt để đẩy lùi nạn quan liêu, xa dân, hành dân của những "quan phụ mẫu".

Và lần đầu tiên, Thành ủy TP.HCM có một quy chế hẳn hoi, ra đời nhằm tiếp nhận các nguồn thông tin cung cấp, phản ánh và xử lý, có báo cáo kết quả xử lý trực tiếp đến Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy hằng quý.

Nhan hoa 2018
Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - Chủ tịch Hội đồng Nhân dân TP.HCM và bà Tô Thị Bích Châu - Chủ tịch MTTQVN TP.HCM trong chuyến thăm và làm việc với cán bộ chiến sĩ nhân dân vùng 5 - khu vực biển Tây Nam Tổ quốc vào cuối năm 2017

Điều đáng nói, vận hành quy chế này, ngay từ bước tiền khả thi - ấy là mọi xuất phát đều gắn với hoạt động, chuyển động của cơ sở; nghĩa là, dưới vai trò nào thì người cán bộ, đại biểu (Quốc hội hay Hội đồng nhân dân) đều trực tiếp lắng nghe, tìm hiểu từ đời sống của nhân dân. Cán bộ thì chỉ duy nhất một "địa chỉ" phục vụ là nhân dân. Còn nhân dân thì có nhiều "địa chỉ" để phản ánh, bày tỏ, chất vấn.

Giải quyết thấu đáo những nguyện vọng chính đáng của nhân dân, chăm lo cho đời sống của dân ngày một đầy đủ, tiến bộ, hạnh phúc chẳng phải là phẩm hạnh của chính quyền, là sức mạnh của một chính thể mà người dân đã lựa chọn, tin tưởng, đồng thuận?

Nhan hoa 2018
Người dân TP.HCM du xuân trên đường hoa Nguyễn Huệ

Những đầu việc trong 21 nội dung, đề án nhằm triển khai Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế chính sách đặc thù của TP.HCM đã được khởi động. Điều đáng nói, tâm thế của những người định hướng các quyết sách hành động đã cho thấy, họ đặt để vị thế cao nhất của Nghị quyết này chính là chất lượng sống của người dân, khơi thông nguồn năng lượng đã được tích tụ và khúc xạ thời gian của một Thành phố Mở.

Đơn cử một ví dụ: Trong các dự án cải tạo nhà ven kênh rạch, chỉnh trang đô thị, Đảng bộ và chính quyền TP.HCM chọn phương thức tái định cư tại chỗ. Nhà đầu tư xây dựng khu tái định cư ngay gần đó, người dân không phải di chuyển xa khu vực mà họ đã từng gắn bó, sinh sống, làm ăn. Phần đất liền bờ sông sẽ được làm đường đi, giải quyết nạn ách tắc giao thông khu vực.

Nhan hoa 2018
Bà Nguyễn Thị Thu - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM thăm hỏi các học viên tại một trung tâm cai nghiện - bảo trợ xã hội vào tháng 12/2017

Mọi chính sách cải cách, mọi quyết sách cải tạo mà lấy "an dân" làm trọng, đặt để sự an cư mà lạc nghiệp của dân làm hệ quy chiếu thì ắt hẳn sẽ căn cơ, bền chặt, thuận hòa.

Có lẽ xuất phát từ cái tâm niệm ấy mà giữa những bộn bề khó khăn, 2017 lại là năm Thành phố này đón nhận làn sóng đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI) vượt trội trong hơn 10 năm trở lại đây, 5,81 tỷ USD (tăng 68% so với năm 2016) - một con số không chỉ đánh dấu "thiên thời địa lợi" mà còn bởi nỗ lực của "nhân hoà", thông qua hiệu quả cải cách thủ tục hành chính, qua việc từng bước khắc phục các chỉ số... tiêu cực đã duy trì nhiều năm, phục hồi và phát huy niềm tin của các nhà đầu tư nước ngoài, lẫn trong nước vào mỗi trường lẫn thị trường đầu tư đầy tiềm năng, ổn định, phát triển.

Nhan hoa 2018
Bà Thân Thị Thư - Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy đi thăm gia đình chính sách trong những ngày cuối năm Đinh Dậu

Có một hình ảnh khiến tôi mãi suy nghĩ: trong những ngày cuối năm rộn rã, nhà nhà chuẩn bị đón tết, tôi bắt gặp nhiều gương mặt chính khách của Thành phố này lại toả đi về khắp các tỉnh bạn, từ vùng cực Bắc của Tổ quốc, ra tới miền Trung đang vào đợt rét, hay về các tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long, họ miệt mài, tận tuỵ chăm lo tết cho người dân còn nhiều khốn khó ở đấy.

Họ đi và về trong ngày để kịp chăm lo tiếp tục cho người dân Thành phố, bởi vẫn còn bao nhiêu người con đón tết xa nhà, vẫn còn những gương mặt mưu sinh ở lại Thành phố vào đêm ba mươi, vẫn có bao công nhân đón giao thừa trên công trường...

Vậy đấy, một Thành phố có đủ chỗ cho tất cả những ai yêu lao động, giàu sáng tạo; một Thành phố vừa vặn cho mọi giấc mơ thay đổi cuộc đời. Vì thế, nó đón nhận mọi cơ hội không chỉ cho riêng nó, vì nó.

Mùa xuân này, từ con số 2018, Sài Gòn - Gia Định - TP.HCM sẽ tự chuyển mình, vươn vai và bước những bước đi dài, chắc chắn trên chính "đôi hài vạn dặm" hơn 300 năm tuổi của mình.

Lê Huyền Ái Mỹ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI