Thổ Nhĩ Kỳ: Đình công hỗ trợ biểu tình

05/06/2013 - 10:56

PNO - PN - Ngày 4/6 đã bắt đầu cuộc đình công kéo dài hai ngày do công đoàn cánh tả Kesk, đại diện cho 240.000 thành viên khởi xướng, nhằm hưởng ứng những cuộc biểu tình của người dân Thổ Nhĩ Kỳ phản đối dự án phá công viên xây khu...

Ngay sáng 4/6, hàng trăm người biểu tình đã tụ tập ở quảng trường Taksim ở Istanbul, nơi những ngày trước họ đã tụ tập hàng ngàn người. Trước đó, những vụ đụng độ giữa cảnh sát và những người biểu tình vẫn tiếp tục xảy ra trong đêm 3/6 (tức mờ sáng ngày 4/6 theo giờ Việt Nam). Văn phòng Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận, có thêm một thanh niên biểu tình tại thành phố Antakya bị bắn chết nhưng chưa rõ thủ phạm.

Tho Nhi Ky: Dinh cong ho tro bieu tinh

Biểu tình dẫn đến bạo động ở Istanbul (ảnh: AP)

Tho Nhi Ky: Dinh cong ho tro bieu tinh

Một phụ nữ bị thương khi lực lượng biểu tình đụng độ với cảnh sát (ảnh: CNN)

Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan vẫn giữ thái độ kiên quyết trước tình trạng bạo lực đang tiếp diễn. Trước khi lên đường sang thăm Morocco, Algeria và Tunisia, Thủ tướng Erdogan tuyên bố, tình hình đã được cải thiện và chỉ trích dư luận nước ngoài nói rằng tình hình tại Thổ Nhĩ Kỳ hiện nay khiến người ta liên tưởng tới cuộc “Cách mạng mùa Xuân”. Phát biểu trên truyền hình, ông Erdogan tố cáo phe đối lập đứng sau những cuộc biểu tình vừa qua. Ông cam kết “mọi vấn đề sẽ được giải quyết” khi ông trở về.

Trong khi đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Abdullah Gul tỏ ra mềm mỏng hơn khi kêu gọi kiềm chế.

Các cuộc biểu tình đã bắt đầu từ 28/5 để phản đối các kế hoạch chuyển đổi công viên Gezi ở gần quảng trường Taksim ở Istanbul và sau đó lan rộng ra nhiều thành phố với nỗi lo đảng cầm quyền của Thủ tướng Erdogan đang tìm cách áp đặt các giá trị Hồi giáo ở một đất nước về mặt chính thức là thế tục và xâm phạm quyền tự do cá nhân.

Mỹ và Liên minh châu Âu đã bày tỏ lo ngại về làn sóng bạo lực tại Thổ Nhĩ Kỳ, kêu gọi cả cảnh sát và người biểu tình kiềm chế. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ hy vọng “Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ sẽ giải quyết thỏa đáng tình hình”. Cao ủy phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu Catherine Ashton nhấn mạnh, đối thoại nên được mở ra để tìm kiếm giải pháp hòa bình.

 Vũ Oanh (AP)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi