Rau, củ tăng giá vì mưa kéo dài

15/10/2016 - 06:48

PNO - Mưa lớn suốt hai tuần qua đã ảnh hưởng đến nguồn cung, khiến giá thực phẩm tại TP.HCM liên tục tăng.

Chỉ vài cọng hành, ngò dùng cho một nồi canh nhỏ nhưng bà Nhung, ngụ đường Lê Văn Sỹ, Q.3 phải trả đến 5.000đ, trong khi những ngày trước giá chỉ 2.000đ. “Hơn tuần nay, hàng nào cũng đổ thừa mưa gió, tăng giá rau củ đến… khiếp!”, bà Nhung than.

Những ngày qua, tại các chợ đầu mối nông sản, thực phẩm và một số chợ lẻ ở TP.HCM, hầu hết các mặt hàng, đặc biệt là rau củ, đều tăng giá. Chị Dung, tiểu thương bán rau tại chợ Hòa Bình (Q.5) cho biết, gần như không loại rau nào không tăng giá, ít thì 1.000- 2.000đ/kg, có loại đến 20.000đ/ kg.

Chị cho biết, sau ba trận mưa lớn cuối tháng Chín (hơn hai tuần trước), giá rau, củ đã tăng chóng mặt. Cải bẹ xanh từ 14.000đ/kg lên 19.000đ/kg, cải ngọt từ 12.000đ/ kg lên 20.000đ/kg, các loại bầu bí, cải thảo, cải bắp tăng bình quân 2.000đ/kg… Những loại rau ăn lá chịu ảnh hưởng của mưa như xà lách búp đã tăng giá gấp đôi. “Hơn hai tuần trước xà lách búp chỉ 18.000đ/kg, giờ đã lên 43.000đ/ kg, đậu Hà Lan cũng từ 60.000đ/ kg lên gần 120.000đ/kg”, chị Dung nói.

So với cách đây hai tuần, giá các loại rau cải (cải thảo, cải bắp) nhập từ Đà Lạt về chợ đầu mối Bình Điền (Q.8) đã tăng trung bình từ 1.000-4.000đ/kg. Tăng mạnh nhất là các loại rau ăn lá từ các tỉnh miền Tây. Cụ thể, cải thìa Gò Công (Tiền Giang) tăng từ 12.000 lên 20.000đ/ kg; hành lá tăng thêm 5.000đ/kg; ngò rí tăng thêm 20.000đ/kg, lên 45.000đ/kg; các loại cải xanh, cải ngọt tăng gần gấp đôi…

Rau, cu tang gia vi mua keo dai

Các mặt hàng như thịt gia súc, gia cầm và thủy hải sản vẫn giữ mức giá ổn định. Theo ban quản lý các chợ đầu mối, mức tăng giảm giá các loại rau, củ phải tính từng ngày, do phụ thuộc vào nguồn hàng về chợ.

Ông Huỳnh Sơn, chủ vườn rau tại Hóc Môn xác nhận, hai tuần qua gần như ngày nào cũng có mưa lớn nên diện tích trồng rau của ông và những hộ xung quanh đều bị ảnh hưởng nặng, chủ yếu là giập nát lá, úng rễ… Khi về chợ bị các đầu mối lựa lặt rất kỹ nên hao hụt rất nhiều.

Theo ông Sơn, thông thường sau khi thu hoạch các hộ trồng sẽ làm đất, trồng lứa mới nhưng với tình trạng mưa kéo dài, nhiều khu vực trồng rau không có lưới bảo vệ đã không dám tiếp tục gieo trồng ngay, nên cũng ảnh hưởng đến nguồn cung.

Các đầu mối phân phối rau từ Lâm Đồng về chợ Thủ Đức, cũng cho biết, các loại như cải thảo, cải bắp, xà lách… đều tăng giá do hụt nguồn hàng. “Với tình hình này, có thể những ngày tới sẽ xuất hiện nhiều xe chở các loại rau, củ nhập từ Trung Quốc về chợ, vì chỉ cần giá tăng một vài ngàn đồng/kg là thương lái đưa hàng về liền…” - ông Ngọ, một đầu mối kinh doanh rau, củ tại chợ dự báo.

Tuy giá rau, củ tại các chợ tăng mạnh, nhưng giá những mặt hàng này tại các siêu thị vẫn được giữ khá ổn định, vì nguồn cung vào kênh bán lẻ này là các hợp tác xã, doanh nghiệp, đã có hợp đồng về bao tiêu, lượng cung ứng… phải duy trì giá, bất kể biến động từ thị trường.

Thư Hùng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI