Ngừng xuất khẩu rau quả sang EU

08/10/2014 - 18:00

PNO - PN - Đó là thông tin từ đại diện Trung tâm Kiểm dịch thực vật sau nhập khẩu 2, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn) cho biết ngày 7/10.

edf40wrjww2tblPage:Content

Ngung xuat khau rau qua sang EU

Từ nay đến cuối tháng 1/2015, Việt Nam sẽ ngưng xuất khẩu rau quả sang EU. Ảnh minh họa: internet

Trung tâm Kiểm dịch thực vật sau nhập khẩu 2 sẽ ngưng xuất khẩu rau quả sang châu Âu từ nay đến hết ngày 31/1/2015.

Lý do là tính từ đầu năm đến nay, Tổng vụ Sức khỏe và người tiêu dùng (DG SANCO) của Ủy ban châu Âu (EC) đã được các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) thông báo ba lần liên tiếp về việc ba chuyến hàng nhập khẩu từ Việt Nam vào EU bị phát hiện vi khuẩn gây hại sức khỏe người tiêu dùng trên cây húng quế (Ocimum santum) và mướp đắng (Momordica charantia - khổ qua).

DG SANCO thông báo, trong thời gian một năm kể từ ngày 1/2/2014 đến 1/2/2015, nếu phát hiện năm trường hợp vi phạm quy định an toàn thực phẩm và kiểm dịch thực vật thì EU sẽ ban hành lệnh cấm nhập khẩu rau, quả của Việt Nam. Vì vậy, Trung tâm phải ngừng cấp phép cho các doanh nghiệp (DN) xuất rau quả đi EU, đợi đến tháng 2/2015 khi EC xóa những vi phạm trong thời hạn đó và tính lại.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Kỳ, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit), cho biết: “Tôi chưa hề nhận được thông báo của cơ quan nào về việc EC sẽ cấm nhập khẩu rau quả Việt Nam nếu có năm lô hàng có vi khuẩn gây hại”.

Theo ông Kỳ, quyết định tạm ngưng cấp giấy kiểm dịch xuất khẩu rau quả vào EU sẽ gây khó khăn cho các DN xuất khẩu của Việt Nam. Tuy nhiên, các DN xuất khẩu rau quả phải chấp hành để chấn chỉnh, tiếp tục làm ăn lâu dài. “Cách đây hai năm, tháng 5/2012, Cục Bảo vệ thực vật cũng đã tạm dừng việc cấp phép xuất khẩu năm loại rau quả: húng quế, ớt ngọt, cần tây, mướp đắng, mùi tàu (ngò gai) vào thị trường EU vì trong năm đã có ba lô hàng vi phạm. Việc ngừng xuất khẩu một thời gian thì DN còn có thể xuất khẩu lại khi hết thời hạn, nhưng nếu bị cấm thì thiệt hại sẽ rất lớn cho DN lẫn nông dân”, ông Kỳ nói.

 TRẦN CHÍNH

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI