Khẩn trương tiêu hủy toàn bộ số heo bị chích thuốc an thần

02/10/2017 - 12:38

PNO - Sáng 2/10, UNND TP.HCM có công văn khẩn yêu cầu các đơn vị liên quan tiến hành tiêu hủy toàn bộ số heo bị chích thuốc an thần đang được lưu giữ tại lò mổ Xuyên Á.

Công văn chỉ đạo do Phó Chủ tịch thành phố Trần Vĩnh Tuyến ký, nêu rõ căn cứ quy định nhà nước và yêu cầu đảm bảo sức khỏe người dân thành phố, yêu cầu Sở NN-PTNT phối hợp với Đoàn thanh tra khẩn trương tiêu hủy toàn bộ số heo xác định bị tiêm thuốc an thần đã được cơ quan chức năng phát hiện tại cơ sở giết mổ Xuyên Á.

Không được nuôi nhốt chờ đào thải thuốc rồi đưa vào giết mổ vì không đảm bảo VSATTP, nguy cơ tồn dư thuốc và nguy cơ bệnh lở mồm long móng trong quá trình lưu giữ.

Quyết định này thuận theo đề nghị của Ban chỉ đạo liên ngành về VSAT TP thành phố  về việc xử lý 3.750 con heo bị tiêm thuốc an thần trước khi giết mổ tại cơ sở giết mổ Xuyên Á, huyện Củ Chi tối 28/9.

Khan truong tieu huy toan bo so heo bi chich thuoc an than
Toàn bộ số heo bị chích thuốc an thần sẽ bị tiêu hủy.

Thành phố cũng yêu cầu Sở Nông nghiệp và Ban Quản lý ATTP thành phố nhanh công khai danh sách 13 thương lái (chủ hàng) vi phạm và có biện pháp kiểm soát chặt sản phẩm thịt heo từ các nguồn thương lái trên khi vào địa bàn thành phố trong thời gian tới.

Đồng thời, Sở Nông nghiệp cũng nhận được yêu cầu tham mưu hình thức xử phạt và tạm dừng hoạt động cơ sở giết mổ Xuyên Á để chấn chỉnh theo định hướng cơ sở giết mổ tập trung hiện đại của thành phố.

Sở Tư pháp cũng được giao nhiệm vụ nghiên cứu, đề xuất, kiến nghị bổ sung quy định các mức xử phạt nghiêm khắc vi phạm hành chính đối với hành vi trên. Sở Công thương có biện pháp bình ổn thi trường, không để tình trạng khan hiếm, nâng giá thịt heo trong thời gian cơ sở giết mổ Xuyên Á tạm dừng hoạt động.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Tiến Dũng, Trưởng phòng Thanh tra chuyên ngành Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cho biết hoàn toàn ủng hộ với giải pháp này.

Theo ông Dũng, trong tổng số heo có kết quả dương tính với chất Acepromazine, hoạt chất có trong thuốc an thần, bị phát hiện ở cơ sở giết mổ Xuyên Á là 3.750 con. Qua xét nghiệm lại vào chiều 30/9, chỉ có 60 con đã đào thải hết chất này trong cơ thể và được cho giết mổ. Số heo bị chết không đáng kể.

Đăng Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI