Hàng ngàn doanh nghiệp thực phẩm VN 'mất quyền' xuất khẩu vào Mỹ

29/08/2017 - 10:05

PNO - Trong tháng 12/2016 có 1.845 nhà máy thực phẩm VN đăng ký với FDA để xuất khẩu vào Hoa Kỳ. Nhưng sang năm 2017, con số này rớt xuống còn 806 nhà máy.

Thông tin được ông Mart Gillin, Phó Chủ tịch Hiệp hội thương mại Mỹ tại Việt Nam (AmCham) đưa ra tại Diễn đàn An toàn thực phẩm -  Chuyên đề Phát triển thị trường cho sản phẩm VN”, do AmCham phối hợp cùng Hội Hàng VN chất lượng cao tổ chức tại TP.HCM vừa qua.

Hang ngan doanh nghiep thuc pham VN 'mat quyen' xuat khau vao My
Kiểm soát chất lượng nông sản, thực phẩm vẫn là trở ngại của các doanh nghiệp xuất khẩu của VN

Lý giải về thực trạng này, ông Mart Gillin giải thích, theo quy định mới, định kỳ 2 năm tất cả các nhà máy đăng ký phải gia hạn đăng ký. Tuy nhiên, hơn 1.000 công ty Việt Nam không biết quy định mới này đã không gia hạn đăng ký và rớt khỏi danh sách và họ không thể xuất hàng vào Hoa Kỳ.

Ông Trần Văn Tùng, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cũng đưa ra cảnh báo, tình trạng nông sản Việt Nam xuát khẩu sang các thị trường như châu Âu, Mỹ, Nhật… bị trả về do doanh nghiệp không cập nhật kịp thời những quy định, đòi hỏi mới từ các thị trường nhập khẩu đang có dấu hiệu gia tăng. Nếu không có biện pháp can thiệp kịp thời sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến các mặt hàng nông sản, thực phẩm của VN xuất đi các nước.

Tại diễn đàn, một bảo cáo đánh giá về việc kiểm soát thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) trong thức phẩm có nguồn gốc xuất khẩu sang liên minh châu Âu cũng đưa ra cảnh báo, dù VN có các điều luật và các quy trình kiểm soát thuốc BVTV.

Tuy nhiên, thực tế việc kiểm soát các loại hóa chất này còn rất hạn chế, đặc biệt các mặt hàng có sự tham gia của tầng lớp trung gian, thương lái. Khiến nhiều lô hàng xuất sang châu Âu bị phát hiện dư lượng các chất.

Đại diện các tổ chức cho rằng, những thiệt hại do hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam bị trả về hay bị thu hồi đang lớn hơn nhiều so với chi phí để tập huấn cho nông dân và thương lái được tập huấn để có thể sản xuất ra sản phẩm an toàn, chất lượng.

Đăng Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI