Đột nhập lò chế biến mỡ bẩn lớn nhất Hà Nội

23/12/2015 - 08:09

PNO - Sáng 22/12, Phòng Cảnh sát môi trường - PC49 phối hợp với một số cơ quan điều tra phát hiện cơ sở sơ chế bì mỡ lợn bẩn lớn nhất Hà Nội.

Sáng 22/12, Phòng Cảnh sát môi trường - PC49 (Công an Hà Nội) đã phối hợp với Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội, Chi cục Thú y Hà Nội tiến hành kiểm tra cơ sở sơ chế bì mỡ lợn, do bà Nguyễn Thị Lý (cụm 11, xã Tân Hội, H.Đan Phượng) làm chủ.

Khó có thể tưởng tượng được, căn nhà xập xệ như điểm thu mua đồng nát này lại là một cơ sở chế biến mỡ bẩn lớn nhất Hà Nội từ trước tới nay, như nhận định của Thiếu tá Nguyễn Ngọc Cầm, Đội phó Đội 6 (PC49, Công an Hà Nội).

Phía trong cơ sở rộng chừng 400m2, toàn bộ nền nhà và bốn bức tường được bao phủ bằng một lớp mỡ bám dày, đen kịt. Mùi ôi thối, oi nồng xộc thẳng vào mũi, miệng. Tại thời điểm lực lượng chức năng kiểm tra, mỡ lợn và bì lợn vương vãi khắp nền nhà ướt nhẹp, ruồi nhặng bâu kín. Các bao bì chứa mỡ lợn chưa qua chế biến vứt thẳng xuống nền đất và chồng chất lên nhau.

Dot nhap lo che bien mo ban lon nhat Ha Noi
Hàng trăm kg mỡ lợn, tóp mỡ được phát hiện có dấu hiệu ôi thiu - Ảnh: Phapluattp

Kinh hãi hơn là toàn bộ dụng cụ chế biến tại cơ sở đều bẩn tới mức như chưa bao giờ được cọ rửa, những chiếc thùng phuy chứa mỡ đã đóng thành keo đen…

Theo lời khai của người làm, mỡ lợn thu mua trên thị trường với giá khoảng 3.000đ/kg. Mỡ được phân tách khỏi bì trước khi đem chiên. Để mỡ không bị dính cặn, người làm sẽ múc từng gàu mỡ đổ qua những tấm giẻ bẩn căng trên các thùng chứa. Riêng phần bì lợn được thái sợi, cất trữ vào tủ lạnh để bỏ mối cho các cơ sở làm nem thính.

Lực lượng chức năng ghi nhận tại cơ sở có khoảng 300kg mỡ nước, một tấn tóp mỡ, một tấn bì lợn qua sơ chế và 300kg bì mỡ lợn chưa qua sơ chế có dấu hiệu ôi thiu. Ở kho chứa tóp mỡ, toàn bộ số hàng được đóng vào các bao tải cũ, chất cao quá đầu người.

Theo ông Nguyễn Ngọc Cầm, mặc dù đăng ký kinh doanh, chế biến sản phẩm động vật từ tháng 9/2009, nhưng đến nay, cơ sở của bà Lý vẫn chưa có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh. Dù đã bị chính quyền H.Đan Phượng nhiều lần xử phạt nhưng đến nay, cơ sở này vẫn hoạt động.

Trước những vi phạm nghiêm trọng của cơ sở, Chi cục Thú y Hà Nội đã kiến nghị UBND H.Đan Phượng xử lý mạnh hơn bằng cách ra quyết định đình chỉ sản xuất của cơ sở. Tuy nhiên, cơ sở này chỉ bị tạm đình chỉ trong vòng ba tháng (từ tháng 6 - 8/2015) rồi sau đó lại tiếp tục hoạt động.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI