Căn hộ sẽ có hai loại diện tích trên giấy tờ?

17/09/2014 - 16:46

PNO - PNO - Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất dự kiến sẽ ghi cả diện tích sàn xây dựng căn hộ (tính theo tim tường) và diện tích sử dụng (thông thủy).

edf40wrjww2tblPage:Content

Can ho se co hai loai dien tich tren giay to?

Ảnh minh họa: internet

Đây là ý kiến của Bộ Xây dựng gửi Ban Dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc cấp giấy tờ nhà đất. Theo Bộ Xây dựng, mục đích của ý kiến này nhằm đảm bảo quyền lợi cho người mua căn hộ.

Trước đó Bộ này đã ban hành Thông tư 16 gây nhiều tranh cãi trong việc tính diện tích căn hộ, quy định diện tích căn hộ được xác định theo cách tính thông thủy. Diện tích này cũng là cơ sở để ghi trên giấy tờ sở hữu căn hộ. Như vậy, người mua nhà sẽ mất trung bình 7% diện tích khi được cấp giấy tờ, trong khi họ vẫn phải trả tiền mua nhà như trước đây. Nhiều người mua nhà phản ứng vì họ bị thiệt khi bán nhà, hoặc bị giải tỏa.

Theo nhiều chuyên gia, từ trước đến nay người mua lẫn người bán nhà đã quen với cách tính diện tích từ tim tường. Các giấy tờ chứng nhận cũng đã được tính như vậy. Thông tư 16 kéo theo hàng loạt rắc rối, thay vì tiện lợi cho người dân. Để “chữa cháy” cho Thông tư 16, Bộ này lại đề xuất ghi hai diện tích trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất.

Tuy nhiên, theo luật sư Nguyễn Thành Công, Giám đốc Công ty Đông Phương Luật (TP.HCM), việc ghi hai diện tích nhà trên một giấy chứng nhận cũng có nguy cơ phát sinh không ít rắc rối bởi diện tích nào do người mua nhà sở hữu? “Khi xảy ra tranh chấp, người sở hữu chỉ được tranh chấp phần diện tích mình sở hữu. Nếu quy định rõ việc này thì việc ghi hai diện tích lại… vô tác dụng!”, luật sư Công nhận xét.

Ca Hảo

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI