Zimbabwe: Đất nước phá sản, tổng thống đòi tăng lương

22/03/2014 - 08:53

PNO - PNO - Sau khi bị chỉ trích vì tổ chức đám cưới cho con gái với chi phí 3 triệu bảng hồi đầu tháng, tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe lại đòi tăng lương vào tháng tới.

edf40wrjww2tblPage:Content

 Hiện tại chính phủ của ông Mugabe đã không đủ khả năng thực hiện lời hứa hồi tuyển cử là sẽ tăng gấp đôi lương cho 200.000 nhân viên. Lương trung bình của họ hiện nay là 200 bảng/ tháng.

Zimbabwe: Dat nuoc pha san, tong thong doi tang luong

Zimbabwe đang la6mc ảnh páh sản, còn Tổng thống Robert Mugabe lại đòi tăng lương

Zimbabwe đang bị phá sản, nhiều nhà kinh tế dự đoán, chính phủ sẽ không trả lương kịp thời, hoặc tệ hơn là không có khả năng chi trả vào cuối năm nay.

Tình hình tài chính càng tệ hơn do người dân thi nhau rút tiền tiết kiệm ra khỏi ngân hàng sau khi ông Mugabe thắng cử hồi năm ngoái. Hiện ông đang ở tuổi 90 và người dân ở đây tin rằng ông sẽ nắm quyền cho đến chết.

Dân Zimbabwe đoán rằng sau khi hợp nhất các đảng Zanu PF và MDC (Movement for Democratic Change), lương của tổng thống có thể là 5.000 bảng/ tháng, các bộ trưởng kiếm khoảng 2.000/tháng.

Theo luật Zimbabwe, ông Mugabe có thể lấy tiền từ ngân quỹ chi xài cho các chuyến công du nước ngoài bao nhiêu cũng được. Trong vòng 20 năm nay, tháng nào ông cũng đi nước ngoài một lần, có khi hơn.

Cũng trong thời gian này, ông đã thu vén được khối tài sản khổng lồ, đặc biệt là sau khi cưới người vợ thứ hai tên Grace. Lợi nhuận thu được là từ các đồn điền, nông trại của nông dân da trắng.

Hôm sinh nhật 22/2, ông Mugabe đang ở Singapore và các nhân viên đã tổ chức tiệc mừng trễ cho ông tuần rồi.

Ông cảnh cáo bộ tài chính không được để ông và các quan chức bị mắc lừa vào ngày cá tháng tư 1/4 vì bộ trưởng bộ tài chính Patrick Chinamasa đã tuyên bố mọi người sẽ được nhận tiền lương vào tháng tới.

“Tổng thống cũng chỉ là một người đi làm ăn lương - ngày cá tháng tư không được lừa phỉnh chúng tôi” Ông Mugabe nói.

THỦY TRÚC (Theo Telegraph)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI