Vụ rơi máy bay Nepal khiến 51 người chết: Cơ trưởng khóc suốt chuyến bay

29/08/2018 - 13:29

PNO - Một phần nội dung trong báo cáo vụ máy bay rơi ở sân bay quốc tế Tribhuvan tại thủ đô Kathmandu, Nepal làm 51 người chết được tiết lộ. Rối loạn cảm xúc, tâm trạng tồi tệ của cơ trưởng chính là nguyên nhân dẫn đến thảm họa.

Vu roi may bay Nepal khien 51 nguoi chet: Co truong khoc suot chuyen bay
Hiện trường vụ rơi máy bay làm 51 người thiệt mạng.

Bản báo cáo kết quả điều tra ban đầu đã bị rò rỉ và để lộ nguyên nhân khiến chuyến bay của hãng hàng không US-Bangla của Bangladesh gặp nạn ngày 12/3/2018. Cơ trưởng Abid Sultan đã làm nhiệm vụ trong tình trạng phải chịu đựng cú sốc tình cảm quá lớn.

Một đồng nghiệp có mặt trên chuyến bay chứng kiến và đặt câu hỏi với Abid Sultan về kỹ năng lái bất thường của anh ta. Sau đó, cơ trưởng Abid bật khóc, tình trạng này kéo dài suốt chuyến bay.

Bản báo cáo đã viết: “Trạng thái căng thẳng cùng sự hoài nghi đã khiến anh ta liên tục hút thuốc trong buồng lái. Có nhiều lần trong suốt hành trình bay, anh ta tỏ ra suy sụp, không kiềm chế được cảm xúc”.

Chuyến bay định mệnh ngày 12/3 từ thủ đô Dhaka của Bangaladesh. Khi đáp xuống sân bay Tribhuvan, máy bay đã mất cân bằng và đâm vào một sân bóng đá gần đấy rồi bốc cháy dữ dội.

Vu roi may bay Nepal khien 51 nguoi chet: Co truong khoc suot chuyen bay
Cơ trưởng Abid Sultan (trái) và cơ phó Prithula Rashid đều thiệt mạng.

Trước đó, chuyến bay được trạm không lưu yêu cầu hạ cánh tại đường băng phía Nam nhưng lại bất ngờ mất kiểm soát, hạ cánh xuống đường băng phía Bắc.

Ở thời điểm máy bay gặp nạn, người lái chính là cơ phó Prithula Rashid. Nội dung bị rò rỉ không đề cập đến việc liệu có phải vì bản thân quá xúc động mà cơ trưởng chuyển nhiệm vụ lái chính cho cơ phó Prithula Rashid hay không.

Trong khi Prithula Rashid điều khiển máy bay, Abid Sultan ngồi bên cạnh hầu như độc thoại, khóc lóc suốt sau đó, khiến cơ phó Prithula Rashid hoàn toàn mất tập trung dẫn đến mất phương hướng.

Prithula Rashid vừa được xét đủ chuẩn lái máy bay và cô chưa từng điều khiển máy bay hạ cánh xuống sân bay Tribhuvan lần nào.

Lẽ ra cơ trưởng Abid phải là người hướng dẫn, tỉnh táo với vai trò của mình thì anh lại để cảm xúc chi phối, gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Vu roi may bay Nepal khien 51 nguoi chet: Co truong khoc suot chuyen bay
 

Cả cơ trưởng Abid Sultan và cơ phó Prithula Rashid đều thiệt mạng. 20 hành khách trong số 71 người có mặt trên chuyến bay may mắn sống sót, nhanh chóng thoát ra ngoài. Không ít người bị thương nghiêm trọng, kèm theo những vết phỏng nặng.

Trước đó từng có thông tin đưa ra, cho rằng nguyên nhân máy bay gặp nạn là mâu thuẫn giữa phi công và trạm kiểm soát không lưu, vì trạm kiểm soát đã nhầm lẫn giữa đường băng 02 hay đường băng 20.

Tuy nhiên, báo cáo mới nhất kết luận chi tiết này không ảnh hưởng đến chuyến bay.

Đây là vụ tai nạn hàng không gây chết người nhiều nhất ở Nepal trong nhiều thập kỷ qua. Tháng 9/1992, một vụ tai nạn hàng không ở Nepal đã làm 167 người chết.

Anh Thông (Theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI