Triều Tiên vừa lên tiếng chỉ đạo hạt nhân, Mỹ - Hàn đã hành động

13/06/2016 - 20:10

PNO - Tổng thống Park khẳng định Chính phủ Hàn Quốc sẽ áp dụng “mọi biện pháp cần thiết” để chống lại các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa từ Triều Tiên.

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn nguồn tin Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 13/6 đưa tin, trong hoạt động công chúng đầu tiên liên quan đến quân đội kể từ khi đại hội lần thứ 7 của Đảng Lao động Triều Tiên kết thúc vào tháng 5 vừa qua, nhà lãnh đạo Kim Jong-un cho biết thông tin trên.

Trieu Tien vua len tieng chi dao hat nhan, My - Han da hanh dong
ông Kim tuyên bố rằng nhiệm vụ của trường là nuôi dưỡng những người có tài để củng cố thêm địa vị quốc gia có vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Bản tin của KCNA cho biết ông Kim đã có những chỉ thị tại chỗ khi đi thăm Đại học Quân sự Quốc gia, nhưng không cho biết chuyến thăm được thực hiện khi nào. Tại đây, ông Kim tuyên bố rằng nhiệm vụ của trường là nuôi dưỡng những người có tài để củng cố thêm địa vị quốc gia có vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Tại đại hội, ông Kim đã gọi Triều Tiên là một quốc gia hạt nhân “có trách nhiệm”, đồng thời tuyên bố sẽ mãi mãi bảo vệ việc theo đuổi chính sách phát triển các loại vũ khí hạt nhân song song với thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế.

Lời tái khẳng định của ông Kim Jong-un giống như một lời thách thức đối với phía Hàn Quốc, ngay lập tức Hàn Quốc đã có phản ứng đáp trả khá mạnh mẽ.

Cùng ngày, Tổng thống Hàn Quốc ngày 13/6 kêu gọi Quốc hội mới ủng hộ bà trong việc gây sức ép với Triều Tiên nhằm buộc Bình Nhưỡng từ bỏ các tham vọng hạt nhân.

Trieu Tien vua len tieng chi dao hat nhan, My - Han da hanh dong
Tổng thống Park khẳng định Chính phủ Hàn Quốc sẽ áp dụng “mọi biện pháp cần thiết” để chống lại các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa từ Triều Tiên

Phát biểu khai mạc Quốc hội khóa XX, Tổng thống Park nhấn mạnh rằng chương trình hạt nhân của Triều Tiên đang "gây ra sự cản trở chủ yếu” đối với việc cải thiện quan hệ liên Triều. Bà cho rằng những đề nghị đối thoại gần đây của Bình Nhưỡng là một "chiến thuật lừa dối nhằm thay đổi tình hình", đồng thời bày tỏ lo ngại những đề nghị này sẽ làm ảnh hưởng tới các nỗ lực quốc tế thúc ép Triều Tiên hướng tới phi hạt nhân hóa.

Tổng thống Park khẳng định Chính phủ Hàn Quốc sẽ áp dụng “mọi biện pháp cần thiết” để chống lại các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa từ Triều Tiên.

Nói là làm, Hàn Quốc đã có những động thái cụ thể trong việc củng cố lá chắn hạt nhân của mình trước Bình Nhưỡng.

Cụ thể là, cũng ngay trong ngày hôm nay, tàu ngầm hạt nhân mới của Mỹ cập cảng Hàn Quốc.

Trieu Tien vua len tieng chi dao hat nhan, My - Han da hanh dong
Tàu ngầm mới nhất của Mỹ cập cảng Hàn Quốc

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn nguồn tin từ quân đội Mỹ cho biết, ngày 13/6, tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân mang tên USS Mississipi của Mỹ đã cập cảng Busan ở miền Nam Hàn Quốc trong hải trình đầu tiên tới khu vực châu Á.

Tuyên bố của quân đội Mỹ được trích dẫn có đoạn viết: “Chuyến thăm của tàu USS Mississipi có tầm quan trọng cốt yếu trong việc tăng cường và mở rộng quan hệ song phương Mỹ - Hàn cũng như mở rộng các mối quan hệ chặt chẽ hiện nay giữa lực lượng hải quân của hai nước”.

Tàu ngầm tấn công lớp Virginia 7.800 tấn có tốc độ 34 hải lý/giờ này là một trong những tàu mới nhất của Hải quân Mỹ và bắt đầu phục vụ trong Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ từ tháng 6/2012. Với thủy thủ đoàn gồm 141 người và được trang bị 12 ống phóng tên lửa thẳng đứng, tàu USS Mississipi mang theo cả ngư lôi, tên lửa hành trình Tomahawk và có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau.

Khánh Ly

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI