Tổng thống Trump muốn 'học' Philippines chống ma túy

26/02/2018 - 13:53

PNO - Tổng thống Donald Trump nhiều lần nói về việc trấn áp mạnh tay với những kẻ buôn bán ma túy ở Mỹ, thậm chí ông còn muốn áp dụng biện pháp tử hình như Singapore và Philippines.

Ý tưởng của Ngài Tổng thống được cho là bắt nguồn từ hình mẫu ở các nước như Singapore và Philippines, nơi tội phạm ma túy có thể bị bắn hạ ngay lập tức hoặc đối mặt với án tử hình.

Một nguồn tin trích lời ông Trump: "Khi tôi hỏi thủ tướng Singapore về vấn đề ma túy. Ông ấy trả lời rằng điều đó rất ít khi xảy ra ở đất nước họ, vì buôn bán ma túy đồng nghĩa với án tử hình”.

Tong thong Trump muon 'hoc' Philippines chong ma tuy
Tội buôn bán ma túy đồng nghĩa với án tử hình tại Singapore.

Đạo luật về lạm dụng ma túy của Singapore quy định bất cứ ai cầm giữ một lượng lớn chất gây nghiện đều bị xem là tội phạm, vì thế, tỷ lệ tội phạm ma túy ở đảo quốc sư tử là cực kỳ thấp.

Hình phạt tử hình có thể được áp dụng nếu ai đó bị bắt với hơn 15 gram heroine, 30 gram cocaine, 500 gram cần sa, 1.200 gam thuốc phiện hoặc nhiều loại chất gây nghiện khác.

Theo năm nguồn tin khác nhau, ông Trump thường nói rằng những kẻ buôn bán ma túy cũng xấu xa như những kẻ giết người hàng loạt và tất cả đều phải bị trừng trị bằng án tử hình.

Tong thong Trump muon 'hoc' Philippines chong ma tuy
Chiến dịch trấn áp tội phạm ma túy của Tổng thống Philippines, Duterte đã khiến hơn 10.000 người thiệt mạng.

Một quan chức giấu tên nói: "Ông ấy thường đùa về việc giết những kẻ buôn bán ma túy ... Theo ông Trump, việc Trung Quốc và Philippines ít có vấn đề về ma túy là nhờ vào án tử hình”.

Theo Tổ chức Human Rights Watch, hơn 12.000 người đã thiệt mạng ở Philippines trong các hoạt động liên quan đến đàn áp ma túy, kể từ khi Tổng thống Rodrigo Duterte lên nắm quyền vào tháng 6/2016.

Theo báo cáo, ông Trump cho rằng cách tiếp cận mềm mại đối với tội phạm ma túy sẽ không bao giờ hiệu quả và rằng chính phủ phải dạy cho trẻ em biết chúng sẽ chết nếu dùng ma túy, cũng như buôn bán ma túy là tội tử hình.

Mặc dù Tổng thống Trump thừa nhận việc thông qua đạo luật mở rộng án tử hình cho các vụ buôn bán ma túy là khó xảy ra, ông "vẫn thích một đạo luật giúp tiêu diệt tất cả những người buôn bán ma túy ở Mỹ”.

Tong thong Trump muon 'hoc' Philippines chong ma tuy
Bà Kellyanne Conway trấn an dư luận rằng ông Trump chỉ muốn áp dụng án tử cho những tên trùm buôn bán ma túy.

Theo bà Kellyanne Conway, người điều hành nỗ lực chống ma túy của chính quyền, ông Trump chỉ muốn mạnh tay với những kẻ buôn bán ma túy lớn, có khả năng ảnh hưởng hàng nghìn người.

Bà Conway nói thêm rằng nhiều bang đang áp dụng án tử hình cho tội sát nhân, dù cho thủ phạm chỉ giết một người, trong khi những kẻ buôn ma túy có thể gây ra thương vong lớn hơn mà lại chịu hình phạt nhẹ hơn.

Tấn Vĩ (Theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI