Thế giới sẽ ra sao trong năm 2018?

01/01/2018 - 06:34

PNO - Mặc dù có những dự báo về hòa bình, hợp tác và những tiến bộ của nhân loại trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế, công nghệ và môi trường, năm 2018 vẫn là một năm thế giới có nhiều âu lo.

Các chính phủ và các tổ chức sẽ phải đối mặt với những thách thức đáng kể, đặc biệt là căng thẳng toàn cầu leo thang, trong suốt thập kỷ tiếp theo khi trật tự quốc tế được cơ cấu lại và các xu hướng toàn cầu hội tụ lại.

Tất cả các hình thức chính quyền ở mọi khu vực sẽ phải đối mặt với căng thẳng gia tăng trong và ngoài nước. Về ngắn hạn, những xu hướng toàn cầu này sẽ làm gia thêm mối đe dọa của tất cả các loại khủng bố, cũng như tác động của trật tự quốc tế và cân bằng quyền lực toàn cầu.

Năm 2018 sẽ được định hình bởi các xu hướng sau cũng như các sự kiện liên quan:

The gioi se ra sao trong nam 2018?
 

1. Căng thẳng gay gắt và nghi ngờ ngày càng tăng về vai trò của Mỹ trên thế giới. Trước mắt, nước Mỹ sẽ giảm sự hiện diện ở nước ngoài do sự chia rẽ chính trị trong nước.

The gioi se ra sao trong nam 2018?
 

2. Liên minh châu Âu (EU) sẽ cần thực hiện những cải cách hết sức cần thiết để duy trì tính pháp lý của tổ chức này.

Cuộc bỏ phiếu rời khỏi EU của nước Anh (Brexit) năm 2016 và sự gia tăng uy tín của các chính đảng dân tộc cực hữu ở Tây Âu đã khiến nhiều nhà quan sát nghi ngờ về khả năng tồn tại lâu dài của một châu Âu thống nhất.

The gioi se ra sao trong nam 2018?
 

3. Ở Đông Bắc Á, khả năng căng thẳng tiếp tục gia tăng trên bán đảo Triều Tiên là rất lớn, dẫn đến nguy cơ đối đầu trong các năm sắp tới.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tiếp tục củng cố quyền lực chính trị, đồng thời thúc đẩy “gấp đôi” chương trình hạt nhân và tên lửa, phát triển các tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) có tầm bắn đến lục địa Hoa Kỳ.

Bắc Kinh, Seoul, Tokyo và Washington có một động lực chung để xử lý rủi ro an ninh ở Đông Bắc Á, nhưng lịch sử chiến tranh và sự chiếm đóng cùng với sự thiếu lòng tin hiện tại làm cho việc hợp tác trở nên khó khăn.

The gioi se ra sao trong nam 2018?
 

4. Chủ nghĩa dân túy và bất đồng ​​sẽ lan rộng khắp Châu Mỹ La tinh.

Các chính phủ cánh tả đã mất ghế ở Argentina, Peru và Guatemala. Chính phủ dân quyền cánh tả của Venezuela đang tước bỏ những thể chế dân chủ và tiến về phía chủ nghĩa độc tài, dẫn đến tình trạng thiếu luật pháp gia tăng nhanh chóng trên toàn quốc.

The gioi se ra sao trong nam 2018?
 

5. Thái độ quyết đoán của Bắc Kinh và Moscow ngày càng tăng khi cả hai quốc gia này đều tìm cách giành lại những lợi thế cạnh tranh của mình.

Trung Quốc và Nga gần đây đều đạt được những bước phát triển mạnh, tạo ra những ảnh hưởng đáng kể ở khu vực của mình, nhằm cạnh tranh với Mỹ về mặt địa chính trị và buộc Washington phải chấp nhận việc mất ảnh hưởng tại một số khu vực.

The gioi se ra sao trong nam 2018?
 

6. Mâu thuẫn giữa Nga và phương Tây sẽ tiếp tục kéo dài hết năm 2017 và cả năm 2018.

Những tranh cãi ngoại giao, căng thẳng về chính trị sẽ tiếp tục kéo dài giữa Nga và Mỹ.

Tại Washington, chính quyền của Tổng thống Donald Trump của thể áp dụng một số lựa chọn để giảm bớt sự căng thẳng do quyền lực của Tổng thống ngày càng bị Quốc hội kiểm soát.

The gioi se ra sao trong nam 2018?
 

7. Trung Quốc có thể có mối quan tâm trong nước để tập trung giải quyết trong năm 2018, liên quan đến việc kiện toàn tổ chức và hiện thực hóa đường lối Đại hội lần thứ 19 (tháng 10/2017) của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

The gioi se ra sao trong nam 2018?
 

8. Khả năng Nam Á tiếp tục bất ổn liên quan đến việc triển khai vũ khí hạt nhân trên biển Ấn Độ Dương của Ấn Độ, Pakistan và có thể cả Trung Quốc.

Kèm theo đó là chủ nghĩa cực đoan bạo lực, khủng bố, và bất ổn sẽ tiếp tục đe dọa Afghanistan và Pakistan.

The gioi se ra sao trong nam 2018?
 

9. Hầu như tất cả các khuynh hướng ở Trung Đông và Châu Phi đều đi sai hướng.

Mâu thuẫn kéo dài, thiếu cải cách chính trị và kinh tế đe dọa công cuộc giảm nghèo, điểm sáng cuối cùng của khu vực, đồng thời làm gia tăng sự phụ thuộc vào nguồn lực và viện trợ nước ngoài.

Vùng cận sa mạc Sahara của châu Phi sẽ phải đấu tranh với các chế độ độc tài. Thực tiễn đã thay đổi, các nhóm xã hội dân sự đã tăng lên nhanh chóng và người dân khu vực này đòi hỏi sự quản lý tốt hơn và công bằng hơn.

The gioi se ra sao trong nam 2018?
 

10. Mối đe dọa từ các nhóm khủng bố và phiến quân vẫn tồn tại và có thể phân tán hơn.

Mối đe dọa khủng bố có xu hướng gia tăng khi các phương tiện và động cơ của các quốc gia, các nhóm và người dân gây ra sự đa dạng có hại. Xung đột kéo dài và thời đại thông tin cho phép kẻ khủng bố tuyển mộ người và vận hành trên quy mô lớn hơn, đo là tính chất “tiến hóa” của sự đe dọa.

Các khuynh hướng quốc tế kể trên sẽ trở nên phức tạp hơn trong năm tới kinh tế Ấn Độ được dự báo sẽ nổi lên, cuộc đàm phán Brexit của Anh thất bại và nước Mỹ chứng kiến một cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ then chốt.

Ngoài ra, cũng không thể không nhắc đến cuộc bầu cử “sinh tử” ở Nga, quyết định vận mệnh chính trị của Tổng thống Vladimir Putin và đường lối chủ đạo của Moscow.

Hòa Ninh (Theo Global Security Review, Fortune, The World In)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI