Philippines tố cáo Trung Quốc "chiếm đóng thực tế" Scarborough

26/04/2013 - 21:26

PNO - PNO - Ngày 26/4, Philippines đã tố cáo Bắc Kinh tiến hành "chiếm đóng thực tế" một bãi đá ngầm tranh chấp ở Biển Đông, sau khi hai bên đụng độ vào năm ngoái.

Philippines to cao Trung Quoc

Tàu hải giám Trung Quốc ngoài khơi bãi đá ngầm Scarborough ở Biển Đông - Ảnh: AFP

Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cho biết ba tàu của chính phủ Trung Quốc vẫn lảng vảng gần bãi đá ngầm Scarborough và xua đuổi ngư dân địa phương.

"Trung Quốc đã cố gắng thiết lập sự chiếm đóng thực tế của mình", Ngoại trưởng Del Rosario nói với các phóng viên báo chí hôm 26/4.

Philippines nói bãi đá ngầm này nằm trong vùng kinh tế đặc quyền 200 hải lý của nước này và đã được luật pháp quốc tế công nhận.

Tuy nhiên, Bắc Kinh vẫn khăng khăng bãi đá ngầm nói trên là lãnh thổ của Trung Quốc và là một phần trong yêu sách lãnh thổ của nước này đối với hầu hết Biển Đông, bao gồm cả các vùng biển tiếp giáp bờ biển của các nước khác.

Đụng độ giữa hai nước bùng nổ vào năm ngoái khi Trung Quốc phái các tàu ngư chính ngăn cản Philippines bắt ngư dân Trung Quốc đánh bắt trộm hải sản trong khu vực.

Ngoại trưởng Philippines cho biết, nước này cố gắng giải quyết các vấn đề thông qua đàm phán, nhưng khi nỗ lực này thất bại, Manila buộc phải kiện các yêu sách của Trung Quốc ra toà án tối cao của LHQ.

Ngoại trưởng Del Rosario cũng nói rằng Philippines đã hoãn cấp phép các hợp đồng khai thác dầu khí trong vùng biển tranh chấp ở Biển Đông để tránh gây ra “tình hình nhạy cảm” đối với Trung Quốc. "Chúng tôi đã đưa ra ý tưởng quan trọng này và quyết định những gì là tốt nhất đối đất nước mình. Chúng tôi cũng không muốn đặt (các công ty tư nhân) vào tình huống khó xử”, ông nói thêm.

Philippines cáo buộc Trung Quốc đe dọa sử dụng sức ép để giải quyết yêu sách của mình ở Biển Đông, một nơi được cho là chứa đựng nhiều tài nguyên khoáng sản và có các tuyến đường hàng hải quan trọng.

Đài Loan (TQ), Brunei, Việt Nam và Malaysia cũng tuyên bố yêu sách lãnh thổ đối với các khu vực ở Biển Đông.

Các yêu sách chủ quyền kéo dài nhiều thập kỷ ở Biển Đông khiến cho các vùng biển ở đây trở thành một trong những điểm nóng quân sự tiềm tàng của châu Á.

VIỆT HƯNG (Theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI