Philippines phạt tù 12 ngư dân Trung Quốc

05/08/2014 - 14:47

PNO - PNO - Một tòa án Philippines ngày 5/8 đã kết án 12 ngư dân Trung Quốc xâm phạm và đánh bắt cá trái phép trong vùng biển của Philippines. Những người này phải chịu án phạt tù từ 6-12 năm.

edf40wrjww2tblPage:Content

Bản án đã được đọc bằng tiếng Anh, sau đó dịch ra tiếng Trung Quốc. Thuyền trưởng của tàu đánh cá bị tuyên 12 năm tù, trong khi các ngư dân trên thuyền bị tuyên từ 6-10 năm tù. Bên cạnh đó, họ còn bị phạt tiền với mức 100.000 USD.

Philippines phat tu 12 ngu dan Trung Quoc

Người dân Philippines phản đối ngư dân Trung Quốc xâm phạm vùng biển của Philippines - Ảnh: Getty Images

Tại phiên tòa, luật sư bào chữa cho các bị cáo nói rằng các ngư dân vô tội. Luật sư này cho rằng việc xâm phạm trái phép vào vùng biển của Philippines là vì các ngư dân trên muốn tránh bão. Họ trên đường từ Indonesia về Trung Quốc thì vô tình đi vào vùng biển của Philippines mà không hay biết. Tuy nhiên, quan tòa đã bác lý do không thuyết phục trên.

Philippines là một trong những quốc gia có tranh chấp, mâu thuẫn về chủ quyền trên biển với Trung Quốc. Năm 2013, nước này đã kiện Trung Quốc lên tòa án trọng tài Hague (Hà Lan) theo Phụ lục VII của Công ước LHQ về Luật Biển.

 12 ngư dân đã bị bắt ở bãi san hô Tubbataha, khu vực được bảo tồn ở miền tây Philippines, hồi tháng Tư năm ngoái sau khi tàu dài 48m của họ gây hư hại nghiêm trọng cho bãi đá ngầm này.

Philippines phat tu 12 ngu dan Trung Quoc

Tàu của ngư dân Trung Quốc mắc cạn tại vùng biển san hô của Philippines

“Tòa án đã đưa ra hình phạt cao nhất 12 năm tù cho thuyền trưởng”, Hazel Alaska, thư ký của phiên tòa diễn ra ở Puerto Princesa, thành phố miền tây Philippines, cho biết.

Các ngư dân trên còn bị xét xử tội sở hữu các loài động vật được bảo vệ ở Tubbataha và có thể bị phạti tù đến 20 năm.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Philipppines đã tìm thấy hàng trăm con tê tê chết và được ướp lạnh trên tàu của những ngư dân này.

Bãi ngầm Tubbataha được Liên Hiệp Quốc công nhận là Di sản Thế giới năm 1993 và không có tranh chấp. 

THIÊN ANH (Theo Reuters, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI