Những nô lệ tình dục 4 tuổi không lối thoát ở châu Âu

23/04/2017 - 06:23

PNO - Trẻ tị nạn Trung Đông đang phải chấp nhận bán thân, làm nô lệ tình dục. Nạn nhân có khi là bé gái chỉ mới 4 tuổi.

Ám ảnh xâm hại tình dục trẻ tị nạn

Trẻ tị nạn từ Trung Đông đổ về châu Âu tìm kiếm tương lai và cuộc đời mới. Thế nhưng, những gì đang diễn ra ở các khu tị nạn cho thấy khủng hoảng nhân đạo đang đóng sập viễn cảnh tốt đẹp mà người tị nạn từng mơ ước.

Nhung no le tinh duc 4 tuoi khong loi thoat o chau Au
Một bé gái lạc lõng ở trại tị nạn Kara Tepe trên đảo Lesbos của Hy Lạp - Ảnh: Save the Children

‘Cháu tự hỏi mục đích mình đến châu Âu là gì? Cháu không muốn điều này xảy ra nhưng cháu chẳng còn tiền. Cháu không có thêm lựa chọn nào nữa’.

Đó là lời tâm sư của rất nhiều trẻ tị nạn đang buộc phải làm nô lệ tình dục, bán thân kiếm sống ở Hy Lạp.

Một chuyên viên tâm lý hỗ trợ người dân tại một trại tị nạn ở Athens cung cấp thông tin cho nhóm nghiên cứu Đại học Harvard đã tiết lột có trường hợp bé gái 4 tuổi đã bị cưỡng hiếp. Mẹ nạn nhân tìm mọi cách để báo cáo trường hợp con mình.

Cho đến nay, kẻ cưỡng hiếp vẫn chưa bị bắt và hầu hết những kẻ giở trò đồi bại như thế đều dễ dàng thoát tội.

Các nhân viên tình nguyện ở đây xác nhận có sự tồn tại của những băng nhóm tội phạm ở những khu trại nhếch nhác, nơi mà người tị nạn đang phải sống qua ngày trong hơn một năm qua. Những kẻ phạm tội ngang nhiên ra tay và khủng bố nạn nhân, buộc họ phải im lặng.

Nhung no le tinh duc 4 tuoi khong loi thoat o chau Au
Trẻ em trên đảo Lesbos của Hy Lạp dễ trở thành nạn nhân cả nạn lạm dục tình dục - Ảnh: Getty Images

Hoặc nếu bị bắt, kẻ tấn công trẻ em có lúc phải đối mặt với cảnh bị đánh hội đồng, chịu sự trừng phạt của mọi người.

Mới đây, một người đàn ông sống trong trại tị nạn ở Hy Lạp được biết từng kết hôn với trẻ vị thành niên đã cưỡng hiếp một bé gái khác đã bị nhóm người tị nạn khác vây đánh thậm tệ.

Dù kẻ xâm hại tình dục trẻ tị nạn bị bắt hay không thì rõ ràng, tình hình bạo lực ở các khu lều trại đang ngày càng gia tăng và có khuynh hướng ngày càng phức tạp.

Ở Athens, Thessaloniki và nhiều thành phố khác, người tị nạn sống trong những lều trại mở, không có không gian riêng. Đây là cơ hội khiến nhiều kẻ rình mò, tấn công trẻ gồm trẻ em gái lẫn trẻ em trai. Tình trạng ấu dâm ở những khu vực này khá cao.

Nhung no le tinh duc 4 tuoi khong loi thoat o chau Au
Những đứa trẻ đáng thương chịu cái lạnh cắt da cùng gia đình tìm đến châu Âu lánh nạn - Ảnh: Independent

Những kẻ buôn người ở Hy Lạp, Ý và khắp nơi trên toàn châu Âu vẫn nhăm nhe tìm kiếm con mồi là người tị nạn, buộc họ và kể cả những đứa trẻ tham gia vào đường dây mại dâm để trả nợ.

Hoặc có nhiều trường hợp phụ nữ và trẻ em phải bán thân, làm nô lệ tình dục để đổi lấy chỗ ở, thức ăn hoặc chút tiền gom góp tìm đường thoát khỏi Hy Lạp. Giá của một cuộc đổi chác là khoảng 15 EUR.

Một đứa trẻ cho biết: ‘Cháu đã tử bỏ hi vọng thoát khỏi Hy Lạp nhưng những bạn trai khác vẫn cố kiếm tiền, dành dụm từng ngày để rời khỏi nơi đây. Chúng cháu chưa bao giờ nghĩ mình phải làm những điều này’.

Nhung no le tinh duc 4 tuoi khong loi thoat o chau Au
Hai đứa trẻ đến được đảo Lesbos của Hy Lạp - Ảnh: Independent

Thay vì có cảm giác an toàn ở khu trại tị nạn thì những đứa trẻ vô tội phải chịu rủi ro đối mặt với bạo lực và xâm hại tình dục.

Những băng nhóm tội phạm có muôn vàn chiêu trò tinh vi để giở trò bất nhân. Một trường hợp khác được ghi nhận là đối tượng dụ một bé gái 7 tuổi vào lều để chơi game điện tử trên điện thoại của hắn. Khi cô bé vừa vào trong lều, hắn khóa cửa lều lại.

Bé gái sau đó trở về nhà với những dấu hằn đỏ trên tay và cổ. Em nghẹn ngào kể lại cảnh em đã bị xâm hại tình dục như thế nào.

Trách nhiệm của cộng đồng

Đại học Harvard mới đây cảnh báo về tình trạng gia tăng đáng sợ những vụ lạm dục và xâm hại tình dục trẻ tị nạn ở Hy Lạp. Hiện 62.000 người Trung Đông đang bị mắc kẹt ở các đảo Hy Lạp trong tình trạng không có giấy tờ hợp lệ.

Nhung no le tinh duc 4 tuoi khong loi thoat o chau Au
Đứa trẻ vẫn còn hoang mang sau khi đến đảo Lesbos của Hy Lạp - Ảnh: Independent

Tình trạng này là hệ quả của việc giải quyết không rốt ráo sau khi EU và Thổ Nhĩ Kỳ ký thỏa thuận về người nhập cư hồi năm trước. Theo đó, bất kể người di cư nào tới Hy Lạp mà không có giấy tờ sẽ bị trục xuất trở lại Thổ Nhĩ Kỳ.

Việc chậm trễ xét duyệt giấy tờ cho người tị nạn, đặc biệt là trẻ em khiến họ ngày càng đối mặt với rủi ro nhiều hơn. Việc xét duyệt rất phức tạp, dẫn đến tình trạng ùn ứ người và phát sinh tệ nạn đe dọa trực tiếp đến người tị nạn.

Nhung no le tinh duc 4 tuoi khong loi thoat o chau Au
Trẻ em trong hành trình gian nan tìm kiếm vùng đất hứa - Ảnh: Getty Images

Các tổ chức từ thiện cũng đã lên tiếng cảnh báo xu hướng người tị nạn chọn cách tự giải thoát mình khỏi cuộc sống kinh hoàng bằng cách tự tử.

Tính trong 10 tháng đầu của năm 2016, hơn 10.400 trẻ đã nộp đơn xin tị nạn hợp pháp ở Hy Lạp. Hầu hết đến từ Syria, Afghanistan, Pakistan, Iran và một số quốc gia khác ở Trung Đông. Đến cuối năm 2016, chỉ có 2.413 trẻ được chấp nhận. Số còn lại phải sống trong tình trạng mắc kẹt, đi hay ở lại đều là cơn ác mộng.

Nhung no le tinh duc 4 tuoi khong loi thoat o chau Au
Đến được đảo Lesbos của Hy Lạp chưa phải là an toàn - Ảnh: Getty Images

Qua báo cáo của mình, Đại học Harvard chỉ ra 6 yếu tố rủi ro nhất mà chính quyền Hy Lạp cần nhìn nhận: thiếu nơi ở an toàn cho trẻ tị nạn, điều kiện sống nhiều nguy hiểm bên trong trại tị nạn, thiếu sự giám sát khi để người lớn xa lạ và trẻ em cùng chung sống, không có hệ thống bảo vệ trẻ, thiếu sự hợp tác của chính quyền, có tình trạng phân biệt khi xét duyệt đơn xin tị nạn.

THIÊN ANH (Theo Independent)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI