Nhóm khủng bố Paris là một cơ cấu chặt chẽ kiểu mafia

15/01/2015 - 19:34

PNO - PNO – Các quan chức tình báo Mỹ nói rằng họ nghi ngờ Coulibaly là người của chi nhánh Nhà nước Hồi giáo (IS) đã phối hợp trước với anh em nhà Kouachi, những kẻ được cho là hành động nhân danh Al-Qaeda ở Yemen.

edf40wrjww2tblPage:Content

Nhom khung bo Paris la mot co cau chat che kieu mafia

Cảnh sát tăng cường tuần tra sau khi xảy ra các vụ tấn công khủng bố giết chết 17 người ở Paris - Ảnh: AP

Cảnh sát cho biết nhóm khủng bố Paris đã tích lũy được một kho vũ khí thật sự, bao gồm ba khẩu AK đời mới nhất, một súng phóng lựu kiêm phóng rocket, một khẩu súng máy, lựu đạn khói và bom, lựu đạn sát thương, súng lục và chất nổ công nghiệp.

Ngoài số vũ khí nói trên, các nhà điều tra còn lần theo dấu vết tiền bạc của nhóm. Một kẻ trước kia buôn bán ma túy với Coulibaly cho biết mới một tháng trước tên khủng bố này còn bán cần sa ở ngoại ô Paris. Báo chí Pháp có nhiều tin tức nói rằng anh em Kouachi bán đồ thể thao nhái sản xuất tại Trung Quốc. Người phát ngôn cảnh sát, ông Crepin, cho biết cảnh sát tin rằng những kẻ sát nhân không có đủ nguồn lực để tài trợ cho các hoạt động khủng bố của chính mình, không chỉ gồm chi phí mua các loại vũ khí, đạn dược và trang thiết bị để trang trải, chúng còn cần tiền để thuê nơi ẩn náu như căn nhà ở Gentilly và phải trang trải chi phí sinh hoạt của chúng.

Ông nhận xét: "Chúng ta đang đối phó với một cấu trúc tổ chức tốt giống như của mafia”.

Cũng có ý kiến nghi ngờ nhóm khủng bố Paris tự kiếm tiền để hoạt động, bao gồm cả việc gian lận thẻ tín dụng và ăn cắp, nhưng các quan chức tình báo Mỹ nói rằng họ nghi ngờ Coulibaly là người của IS đã phối hợp trước với anh em nhà Kouachi, những kẻ được cho là hành động dưới lá cờ của Al-Qaeda ở Yemen.

Nhà chức trách Pháp cho biết “tung tích” kẻ thứ tư trong nhóm khủng bố Paris đã hé lộ khi cảnh sát nước này lục soát kho vũ khí hiện đại của chúng tại căn nhà nhỏ mà Amedy Coulibaly, tay súng giết bốn con tin tại một siêu thị Do Thái, thuê ở ngoại ô Paris.

Sự hiện hữu của kẻ tấn công thứ tư được xác định khi các nhà điều tra lần theo hệ thống tiền bạc và cung cấp vũ khí cho ba kẻ sát nhân đã biết. Cảnh sát trước đó nói với báo giới rằng khả năng có đến 6 thành viên của nhóm khủng bố Paris còn lẩn trốn ngoài vòng pháp luật.

Người phát ngôn Christophe Crepin của cảnh sát Pháp nói rằng “chúng ta thực sự đang trong một cuộc chiến và mục tiêu của chúng ta là các phần tử cực kỳ nguy hiểm, cả đàn ông và phụ nữ”.

Cảnh sát đang quan tâm đặc biệt đến ngôi nhà nhỏ trên một đường phố yên tĩnh ở thị trấn Gentilly phía Nam Paris mà Coulibaly thuê khoảng hai tuần trước. Cảnh sát từ chối cung cấp thông tin về những gì họ phát hiện trong ngôi nhà, nhưng báo Le Parisien đưa tin các thám tử của Lữ đoàn chống tội phạm Paris và cảnh sát đặc nhiệm chống khủng bố đã tịch thu một xe vespa, điều cho phép họ nhận dạng “người thứ tư”, kẻ hành động như tòng phạm của Coulibaly.

Tờ Le Parisien không xác định danh tính của người đàn ông bí mật, nhưng nói rằng hắn có thể đã bắn bị thương một người chạy bộ gần Fontenay-aux-Roses ngày 7/1, cùng ngày hai người bạn của Coulibaly, anh em Cherif và Said Kouachi, giết chết 12 người tại tòa soạn tuần báo châm biếm Charlie Hebdo. "Kẻ thứ tư” có thể cũng tham gia vào cuộc tấn công đó, nhưng có khả năng hắn đã trốn sang Syria, tờ báo nhận định.

THANH HẢI
(Theo AP, AFP)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI