Nhật Bản nhắm tới vai trò đối trọng với Trung Quốc

30/05/2014 - 15:14

PNO - PNO – Sáng 30/5, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã lên đường đến Singapore tham dự hội nghị thượng đỉnh an ninh châu Á-Thái Bình Dương, còn gọi là Đối thoại Shangri-La, dự kiến kéo dài từ 31/5-2/6, nơi ông sẽ đưa ra một triển...

edf40wrjww2tblPage:Content

Nhat Ban nham toi vai tro doi trong voi Trung Quoc

Tàu đổ bộ xe tăng Kunisaki của Nhật - Ảnh: AP

Thủ tướng Abe sẽ thông báo cho Đối thoại Shangri-La rằng lập trường của Nhật Bản và đối tác Hoa Kỳ là sẵn sàng tăng cường hợp tác an ninh với Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN).

Ông Abe có bài phát biểu quan trọng vào tối thứ Sáu, theo đó ông phác thảo một tầm nhìn để Nhật Bản có thể đóng góp nhiều hơn cho hòa bình toàn cầu. Ông cũng sẽ giải thích lý do Nhật Bản xem xét những hạn chế pháp lý của Hiến pháp hòa bình, trong bối cảnh tình hình an ninh đang thay đổi.

Trước khi khởi hành đi Singapore, ông Abe nói rằng ông muốn "gửi một thông điệp trong bài phát biểu" rằng Nhật Bản "không bao giờ tha thứ cho mưu đồ thay đổi hiện trạng bằng vũ lực”, rõ ràng là nhắm đến sự quyết đoán ngày càng tăng của Trung Quốc.

Động thái dỡ bỏ lệnh cấm bảo vệ các nước đồng minh bị tấn công vũ trang của Nhật đã khiến cho Trung Quốc và Hàn Quốc, các nước nạn nhân thời chiến tranh của Nhật, e ngại, và một trong các nhiệm vụ ông Abe phải đối mặt là xua tan lo ngại rằng Tokyo có thể quay trở lại chủ nghĩa quân phiệt.

Bất kỳ lời qua tiếng lại nào giữa Tokyo và Bắc Kinh cũng thu hút sự chú ý tại hội nghị thượng đỉnh lần này, trong bối cảnh máy bay chiến đấu Trung Quốc vừa qua đã áp sát một cách bất thường các máy bay của Không quân Nhật Bản trên Biển Hoa Đông.

Nhật Bản cho biết trong tuần này họ tăng tốc đề nghị cung cấp các tàu tuần tra cho Việt Nam, sau khi quan hệ Trung -Việt trở nên căng thẳng do vụ Bắc Kinh hạ đặt giàn khoan trong vùng biển của Việt Nam. Trong một thỏa thuận tương tự, Nhật Bản đã đồng ý cho Philippines vay 18,7 tỷ yen để mua 10 tàu do Nhật Bản đóng.

THANH HIỀN (Theo AFP, Kyodo News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI