Người cung cấp thông tin về thủ lĩnh IS – Baghdadi có thể nhận thưởng 25 triệu USD

30/10/2019 - 19:22

PNO - Nhờ một nội gián từ trong hàng ngũ IS, Mỹ nắm được các thông tin quan trọng dẫn đến thành công của chiến dịch tiêu diệt người đứng đầu nhà nước Hồi giáo tự xưng, Abu Bakr al-Baghdadi.

Người nội gián được cho là một người đàn ông có quốc tịch không xác định, sống tại khu vực Syria do Baghdadi kiểm soát khi Lực lượng Delta của Mỹ đột kích vào Thứ Bảy 26/10.

Người này đưa ra thông tin chi tiết bao gồm bố trí bên trong của khu nhà và vị trí của Baghdadi tại thời điểm tấn công, sau đó Baghdadi đã kích nổ một chiếc áo vest gài bom, tự sát cùng ba đứa con của mình.

Nguoi cung cap thong tin ve thu linh IS – Baghdadi co the nhan thuong 25 trieu USD
Nhờ nguồn thông tin từ bên trong, quân đội Mỹ đã tiêu diệt Abu Bakr al-Baghdadi mà không hề gặp tổn thất.

Người cung cấp tin dự kiến ​​sẽ nhận được một phần hoặc toàn bộ số tiền thưởng trị giá 25 triệu USD mà Mỹ treo thưởng cho Baghdadi, và đã rời khỏi Syria cùng với gia đình hai ngày sau cuộc đột kích.

Một quan chức nói với tờ Post rằng người đàn ông có gốc Ả Rập Sunni căm thù IS sau khi nhóm Hồi giáo cực đoan sát hại các thành viên gia đình anh ta.

Người cung cấp thông tin được cho là cùng một cá nhân mà đài NBC News trước đó báo cáo rằngđã  lấy trộm quần lót của al-Baghdadi để xét nghiệm DNA,giúp xác minh danh tính tên trùm khủng bố.

Những nhà hoạt động tình báo người Kurd với nhiệm vụ giám sát đã chuyển thông tin cho lực lượng Mỹ trước khi họ đột kích vào ngôi nhà của al-Baghdadi.

Nguoi cung cap thong tin ve thu linh IS – Baghdadi co the nhan thuong 25 trieu USD
Nguồn tin từ một người sống tại khu vực được cho là chính xác đến từng căn phòng, bố trí lính canh.

Tướng Mazloum Abdi từ Lực lượng Dân chủ Syria cho biết người cung cấp thông tin đã mô tả cách bố trí từng phòng của tổ hợp khủng bố ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, bao gồm số lượng lính canh, sơ đồ và đường hầm.

Tiết lộ về người cung cấp thông tin được đưa ra khi Tổng thống Donald Trump nhận nhiều lời chỉ trích về quyết định rút quân đội Mỹ khỏi Syria, khiến người Kurd phải tự mình đối đầu với một cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống ca ngợi các lực lượng Mỹ trong cuộc đột kích al-Baghdadi. Tuy nhiên, hai quan chức tình báo tiết lộ với tờ New York Times rằng chính người Kurd tại Syria và Iraq đã cung cấp nhiều thông tin về nơi ở của al-Baghdadi và là lực lượng chính giúp hạ bệ anh ta.

Các lực lượng do người Kurd lãnh đạo thiệt hại 11.000 người, cả nam giới và phụ nữ kể từ khi họ bắt đầu chiến đấu với IS 6 năm trước.

Nguoi cung cap thong tin ve thu linh IS – Baghdadi co the nhan thuong 25 trieu USD
Tổng thống Trump gặp nhiều chỉ trích khi rút quân khỏi Syria, bỏ lại lực lượng người Kurd.

Trên thực tế, các quan chức bắt đầu thu hẹp vị trí của al-Baghdadi và lên kế hoạch cho cuộc đột kích vào mùa hè vừa qua, nhưng chiến dịch tấn công nơi ẩn náu của ông trùm IS gần như bị thổi bay khi Tổng thống Trump đột ngột tuyên bố kế hoạch rút quân đội Mỹ khỏi miền bắc Syria.

Động thái buộc các quan chức Lầu Năm Góc bật đèn xanh trong cuộc đột kích ban đêm trước khi khả năng kiểm soát quân đội, gián điệp và máy bay trinh sát của họ bị suy giảm.

Tấn Vĩ (Theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI