Ngoại trưởng Singapore: Căng thẳng ở Biển Đông là vấn đề “nghiêm trọng"

10/05/2014 - 18:54

PNO - PNO – Phát biểu bên lề Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN (AMM) trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 24 tại Myanmar, Ngoại trưởng Singapore K Shanmugam ngày 10/5 nói rằng leo thang căng thẳng ở Biển Đông trong vài ngày qua là...

edf40wrjww2tblPage:Content

Ngoai truong Singapore: Cang thang o Bien Dong la van de “nghiem trong

Bộ trưởng và đại diện ngoại giao các nước ASEAN chụp ảnh lưu niệm tại Hội nghị cấp cao ASEAN 24 tại Nay Pyi Taw, Myanmar - Ảnh: AP

Ông K Shanmugam phát biểu với báo giới như trên bên lề Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 24 tại Myanmar. Ông Shanmugam cho biết ASEAN sẽ ra một tuyên bố độc lập về vấn đề này mà không đứng về bất kỳ bên liên quan nào.

Trung Quốc cáo buộc Việt Nam tấn công tàu của mình ở Biển Đông, trong khi Philippines và Việt Nam cho biết Trung Quốc đã sử dụng vũ lực chống lại ngư dân và tàu thuyền của họ.

Ông Shanmugam nói rằng việc không ra một tuyên bố sẽ có thể tiếp tục gây ảnh hưởng đến tín nhiệm của ASEAN và tổ chức khu vực này sẽ không thể giữ im lặng trong khi vấn đề ngày càng chín muồi.

Tuyên bố, được soạn thảo bởi các quan chức cấp cao, có khả năng sẽ thể hiện mối quan tâm của ASEAN khi sự việc phát sinh và yêu cầu tất cả các bên hành động phù hợp với Công ước LHQ về Luật Biển (UNCLOS). Công ước nêu rõ quyền và trách nhiệm của các quốc gia trong việc sử dụng các đại dương của thế giới.

Ông Shanmugam nói vì lợi ích của toàn bộ khu vực, cần có hòa bình và không có rủi ro. Ông nói những gì đã xảy cho thấy tính cấp thiết phải thông qua bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

THIỆN ĐẠO (Theo CNA, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI