Ngoại trưởng Mỹ “bất ngờ” thăm Iraq

25/03/2013 - 06:42

PNO - PNO – Ngày 24/3, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã hạ cánh tại Baghdad trong một chuyến đi thăm không báo trước nhằm gây sức ép các nhà lãnh đạo Iraq hợp tác nhiều hơn trong cuộc xung đột ở Syria...

Ngoai truong My “bat ngo” tham Iraq

Ngoại trưởng John Kerry Ảnh: AFP

Đây là chuyến công du Iraq đầu tiên của ông Kerry kể từ khi nhậm chức, chuyến đi này cũng sẽ tập trung vào mối quan ngại ở Washington về các cuộc biểu tình sắc tộc kéo dài tại các tỉnh của người Ả Rập Sunni ở Iraq, một sự việc có thể tạo cơ hội cho các nhóm chiến binh Al-Qaeda thâm nhập vào địa phương.

Ông Kerry đến thăm Iraq chỉ ít ngày sau kỷ niệm 10 năm cuộc xâm lược Iraq do Mỹ cầm đầu lật đổ ông Saddam Hussein và tìm cách thiết lập một đồng minh ổn định ở trung tâm Trung Đông, nhưng thay vì thế đất nước này vẫn còn phải vật lộn với bạo lực chết người và tranh chấp chính trị bất tận.

Ông Kerry sẽ gặp Thủ tướng Iraq Nuri al-Maliki và Chủ tịch Quốc hội Osama al-Nujaifi cùng các quan chức báo chí Iraq để thúc đẩy sự hợp tác chặt chẽ hơn trong việc cô lập chế độ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Washington từng cáo buộc Baghdad đã nhắm mắt làm ngơ để Iran gửi thiết bị quân sự qua không phận Iraq, đây là các chuyến bay mà Tehran khẳng định chỉ chuyên chở viện trợ nhân đạo.

VIỆT HƯNG (Theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI