Mỹ "ngậm ngùi" thừa nhận: Không phải là người chiến thắng khi thi làm "ông lớn" với Nga

07/10/2016 - 12:21

PNO - Ông Donald Hoffman cũng nhấn mạnh rằng, đây sẽ là điều khiến cả hai cường quốc phải cảm thấy "xấu hổ" vì đã tự đánh mất đi vị thế cũng như những lợi ích của mình.


Mới đây, cựu Chủ tịch Hiệp hội hạt nhân Mỹ, ông Donald Hoffman đã nói với tờ Sputnik rằng, cả Nga và Mỹ đều để mất vị thế đứng đầu sau khi Nga quyết định đình chỉ hợp tác hạt nhân khoa học với Hoa Kỳ.

"Từ những kinh nghiệm và chuyên môn nhiều năm trong việc hợp tác với Nga, theo ý kiến của tôi, tôi cảm thấy cả hai đang mất đi cái gì đó. Và không có quốc gia nào chiến thắng trong việc này.

"Bạn hãy xem xét khoảng thời gian này, mọi việc đang trở nên rất căng thẳng, Moskova và Washington nên xem xét lại mối quan hệ này vì nó ảnh hưởng đến nhiều thứ, trong đó có cả việc khoa học công nghệ hạt nhân của chúng tôi", ông Donald Hoffman cho hay.

My
Mỹ "ngậm ngùi" thừa nhận: Không phải là người chiến thắng khi thi làm "ông lớn" với Nga

Ông Donald Hoffman cũng nhấn mạnh rằng, đây sẽ là điều khiến cả hai cường quốc phải cảm thấy "xấu hổ" vì đã tự đánh mất đi vị thế cũng như những lợi ích của mình. "Hoa Kỳ và Nga cần phải tiếp tục trong việc hợp tác khoa học và công nghệ hạt nhân", ông nói.

Theo thông báo của Bộ Ngoại giao Nga, Thủ tướng Dmitry Medvedev đã ký vào quyết định đình chỉ thỏa thuận hợp tác nghiên cứu năng lượng và hạt nhân Nga - Mỹ vào ngày 5.10.

Bên cạnh đó, Nga cũng quyết định đình chỉ thỏa thuận giữa tập đoàn hạt nhân Nga Rosatom và Bộ Năng lượng Mỹ về nghiên cứu chuyển đổi các lò phản ứng, cũng với lý do tương tự. Thỏa thuận liên quan đến uranium này được hai nước ký kết năm 2010, nghiên cứu về việc chuyển đổi 6 lò phản ứng của Nga.

Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ: "Bước đi này là nhằm đối phó với các lệnh trừng phạt do Mỹ áp đặt đối với Nga trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân. Năm 2014, Mỹ gửi đến một thông báo rằng Mỹ đã đình chỉ thỏa thuận với Nga do liên quan đến vấn đề Ukraine. Trong tình hình hiện nay, Nga đình chỉ thỏa thuận này như một biện pháp đáp trả những hoạt động không thân thiện của Mỹ".

Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh: "Chúng tôi không thể tin Washington thêm nữa trong lĩnh vực nhạy cảm như việc hiện đại hóa và an ninh của các cơ sở hạt nhân Nga".


Tiêu Giao (Theo Sputnik)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI