Mối quan hệ "ngầm" khiến Bắc Kinh không thể kiềm chế Triều Tiên phóng tên lửa

18/09/2016 - 09:00

PNO - Do mối quan hệ "ngầm" và những lợi ích cá nhân ích kỷ, Trung Quốc sẵn sàng làm "con rùa rụt cổ" mặc cho Bình Nhưỡng tung hoành tên lửa trên Biển Đông đe dọa đến sự an nguy của các nước láng giềng.

Vài năm trở lại đây, phía Triều Tiên đã khiến cho thế giới, đặc biệt là các nước láng giềng rất bất bình vì các vụ thử tên lửa, hạt nhân phi pháp. Trung Quốc cũng nằm trong số những nước có biên giới giáp Bình Nhưỡng và luôn được coi là một quốc gia lớn có tiềm năng kiềm chế được tham vọng của Kim Jong - un. Tuy nhiên những gì phía Bắc Kinh làm được lại chỉ là những lời "phàn nàn vô tích sự" khiến thế giới thất vọng.

Đặc biệt nhất là lần Triều Tiên phóng tên lửa chỉ cách biên giới Trung Quốc 50 dặm, tuy nhiên thay vì phản ứng mạnh mẽ, nước này chỉ đưa ra những lời kêu gọi "yếu ớt" như mọi khi: Bộ Ngoại giao Trung Quốc lên án và phản đối hành động này của Triều Tiên và không hề có một động thái phản ứng cụ thể nào.

Theo các chuyên gia phân tích thì điều nay không hoàn toàn là ngẫu nhiên, trên thực tế hai quốc gia này có một mối quan hệ "ngầm" rất phức tạp, điều này sẽ lý giải rõ ràng việc vì sao Trung Quốc lại có thái độ "kiên nhẫn" với Triều Tiên như thế.

Moi quan he
Mối quan hệ "ngầm" khiến Bắc Kinh không thể kiềm chế Triều Tiên phóng tên lửa

Thứ nhất, Bắc Kinh vốn được coi là "huyết mạch" của Triều Tiên, chính vì thế thương mại, kinh tế, ngoại giao Bình Nhưỡng đều phụ thuộc vào Trung Quốc rất nhiều, và đổi lại Bắc Kinh cũng kiếm được nhiều khoản "béo bở" từ quốc gia bị cô lập này, thậm chí có thể biến nước này thành một đồng minh quân sự thân cận khi cần thiết.

Thứ hai, việc mà Bắc Kinh rất lo sợ đó là sự sụp đổ của chính quyền Kim Jong - un sẽ tạo ra một cuộc hỗn loạn dọc biên giới Trung - Triều, đe dọa trật tự an ninh mà phía Trung Quốc đã dày công xây dựng bấy lâu nay.

Thứ ba, một điều khác mà Trung Quốc luôn có sự đề phòng cao đó là việc Mỹ - Hàn - Nhật bắt tay vào công cuộc kiềm chế Triều Tiên bằng các cuộc tập trận chung, xây dựng lá chắn phòng thủ tên lửa,... sẽ "đe dọa" đến vùng biển mà nước này đã tuyên bố chủ quyền một cách phi pháp. Đây chính là lý do tại sao chính quyền Tập Cận Bình luôn "gay gắt" phản đối các động thái quân sự mà liên minh 3 nước kể trên thực hiện để "dằn mặt" Bình Nhưỡng.

Có thể thấy, do mối quan hệ "ngầm" và do những lợi ích cá nhân ích kỷ, Trung Quốc sẵn sàng đánh mất đi vị thế của một nước lớn mặc cho Bình Nhưỡng tung hoành các loại tên lửa đạn đạo trên Biển Đông đe dọa đến sự an nguy của các nước láng giềng, Bắc Kinh cũng sẵn sàng đi ngược lại Liên Hiệp Quốc để đạt được những mục đích thấp kém của mình.

Tiêu Giao (Theo nbc News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI