Lời cảnh báo cần thiết

21/10/2013 - 11:17

PNO - PN - Vụ máy bay rơi ở Lào đã làm dấy lên nỗi lo về tính an toàn của nhiều hãng máy bay, đặc biệt là đối với những nước đang ở giai đoạn đầu của việc kinh doanh hàng không.

edf40wrjww2tblPage:Content

Loi canh bao can thiet

Hiện trường công tác cứu hộ (ảnh: Wahsington Post)

Geoffrey Thomas, một chuyên gia trong lĩnh vực hàng không và là người điều hành website airlinerating.com chuyên đánh giá độ an toàn của các hãng hàng không trên thế giới, cho biết, ông từng đánh giá Lao Airlines “chỉ bốn sao trong hệ thống tính điểm bảy sao” từ trước khi xảy ra tai nạn thảm khốc này. “Vấn đề lớn nhất của hãng hàng không này là họ không thực hiện những hướng dẫn của Hiệp hội Vận chuyển hàng không quốc tế (IATA) về việc vận hành và mức độ an toàn”, ông Thomas nói. Theo ông, lý do Lao Airlines không để IATA kiểm tra việc vận hành các máy bay của hãng đơn giản chỉ vì không muốn tốn tiền cho việc này, hoặc biết chắc rằng họ sẽ không thể vượt qua được việc kiểm tra. “Như vậy sẽ rất nguy hiểm vì một hãng hàng không đã vượt qua kỳ kiểm tra của IATA sẽ có mức độ an toàn cao gấp 4,3 lần so với một hãng không được kiểm tra”, ông Thomas khẳng định.

Từ khi đi vào hoạt động năm 1976 với tên Lao Aviation, Hãng hàng không quốc gia Lào - hiện mang tên Lao Airlines - từng xảy ra ba vụ rơi máy bay thảm khốc trong vòng 20 năm qua. Lần đầu là vào năm 1993 với 18 người chết, lần thứ hai vào năm 1998 với 26 người chết và lần thứ ba là 2000 với tám người chết.

Loi canh bao can thiet

Thân chiếc máy bay vỡ đôi (ảnh: CNN)

Kể từ đầu những năm 1990, Lao Airlines lần lượt dẹp bỏ các máy bay cũ kỹ do Liên Xô sản xuất để thay bằng máy bay của các nước châu Âu, trong đó có hai chiếc Airbus A320. Tuy nhiên, đội bay chủ yếu của hãng này là bốn chiếc ATR 72-500 và hai chiếc ATR 72-600 được xem là rất thích hợp cho các đường bay nội địa cũng như những đường bay quốc tế ngắn đến Trung Quốc, Thái Lan, Campuchia và Việt Nam.

Hiện nay, không còn nhiều hãng hàng không sử dụng máy bay ATR, phần lớn chỉ là các hãng giá rẻ với đường bay ngắn. Tuy nhiên, độ tiện dụng của loại máy bay ATR là không thể chối cãi.

Kể từ năm 1994 đến nay, đã có 12 chiếc ATR gặp nạn nhưng chiếc ATR của Lao Airlines là chiếc đầu tiên thuộc dòng ATR 72-600 rơi khi đang bay. Hiện chưa thể xác định chính xác nguyên nhân dẫn đến tai nạn, nhưng nếu Lao Airlines chịu đưa chiếc máy bay của mình kiểm tra định kỳ theo yêu cầu của IATA thì chắc chắn sẽ nâng cao uy tín đối với hành khách cũng như góp phần hạn chế rủi ro.

 TRƯỜNG AN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI