Lập kỷ lục lặn sâu nhất thế giới

21/09/2014 - 14:22

PNO - PNO - Trung tá người Ai Cập, Ahmed Gamal Gabr đã phá vỡ kỷ lục thế giới về lặn sâu tại Biển Đỏ vào hôm thứ Năm 18/9 theo công bố của tổ chức Kỷ lục Guinness thế giới.

edf40wrjww2tblPage:Content

 Gabr, từng là thành viên của Lực lượng đặc biệt Mỹ, đã lặn đến độ sâu 332,35 mét (1,091 feet) trong 12 phút. Nhưng ông mất gần 15 giờ mới quay lên mặt nước để tránh chấn thương hoặc bị sốc độ sâu.

Lap ky luc lan sau nhat the gioi

Ahmed Gamal Gabr trong chuyến lặn lập kỷ lục thế giới của mình

Đại diện của tổ chức Guinness thế giới, ông Talal Omar xác nhận kỷ lục của Ahmed Gamal Gabr ở độ sâu 332,35 mét (1.090 feet) tại một khu nghỉ mát lặn biển nổi tiếng ở thị trấn Dahab, Ai Cập.

Ông Omar cho biết nỗ lực phá kỷ lục của Gabr bắt đầu vào buổi sáng thứ Năm và rằng Gabr đã nổi lên từ mặt nước ngay sau nửa đêm ngày thứ Sáu.

Ông Talal Omar nói: “Tôi muốn khẳng định rằng kỷ lục về lặn lặn sâu nhất (đối với nam) ở Dahab, Ai Cập đã thành công và đạt được bởi Ahmed Gabr”.

Kỷ lục thế giới về lặn sâu trước đó là 318,25 mét đạt được vào tháng 5/2005 do một người Nam Phi Nuno Gomez thực hiện.

Một nhóm bác sĩ chuyên về tai nạn giảm áp từ Pháp và các chuyên gia lặn Ai Cập đã hỗ trợ Gabr, bằng cách áp dụng cái biện pháp giảm sức ép tùy chỉnh theo lịch trình và sử dụng hơn 60 bình dưỡng khí để duy trì sự sống cho Gabr trên đường trở lên mặt nước.

Lap ky luc lan sau nhat the gioi

60 bình khí nén đã được sử dụng trong quá trình thực hiện kỷ lục, mỗi bình khí đều có thành phần riêng phù hợp với yêu cầu giảm áp

Một đội ngũ huấn luyện đã luyện tập cùng Gabr trong bốn năm nhưng dù vậy tỷ lệ rủi ro là rất lớn đối với trung tá 41 tuổi khi anh thực hiện kế hoạch lặn xuống độ sâu 350m.

Lúc đó áp lực nước sâu lên đến 35kg trên mỗi centimet vuông, hơn nữa, trong môi trường đầy rủi ro có thể khiến ông Gabr lâm vào trạng thái hôn mê do ngộ độc khí nitơ và hội chứng thần kinh do áp suất cao (HPNS), căn bệnh đã giết chết một người Mỹ từng giữ kỷ lục thế giới trước đây, Sheck Exley.

Được biết Ahmed Gamal Gabr là một người tài giỏi, ân cần và hòa đồng. Ông bắt đầu sự nghiệp lặn của mình vào năm 18 tuổi và nhận được học bổng tham dự đội thợ lặn chiến đấu của Mỹ.

Sau đó, ông giải ngũ và làm việc như một người hướng dẫn về lặn biển tại khu du lịch ở Dahab. Vào năm 2010, khi 38 tuổi, ông bắt đầu luyện tập cho nỗ lực phá kỷ lục Guinness.

Lap ky luc lan sau nhat the gioi

Ahmed Gamal Gabr (bìa phải) và đội chăm sóc y tế cho chuyến lặn biển lập kỷ lục thế giới này

Đối với ông Gabr, chuyến hành trình xuống sâu 332m dưới lòng biển cả là một trải nghiệm tuyệt vời: “Tôi đã di chuyển với chín bình oxy và giải áp trong suốt 14 giờ khi trở lên mặt nước…Trong chuyến đi, một chú cá mập con đã bám theo tôi suốt 6 giờ”.

Ahmed Gamal Gabr là một trong những thợ lặn hàng đầu trên thế giới, ông luôn nỗ lực vượt qua giới hạn của mình, muốn làm được tốt hơn, bên cạnh việc đặt an toàn lên hàng đầu.

BẢO TÙNG (Theo NBC, Middle East)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI