Menu

Khả năng phi công tắt nhầm động cơ dẫn đến tai nạn TransAsia

16:21 07/02/2015

pno
PN - Ông Thomas Wang, Giám đốc điều hành Hội đồng an toàn hàng không Đài Loan (ASC) đã công bố kết quả điều tra ban đầu sau khi giải mã thông tin hộp đen máy bay gặp nạn. Ông nêu lên giả thuyết phi công của máy bay GE235 bị rơi đã tắt nhầm động cơ thứ hai – không bị trục trặc - với ý định khởi động lại nó, trong khi động cơ thứ nhất (có tín hiệu trục trặc) mới cần được xử lý như vậy.
edf40wrjww2tblPage:Content

Kha nang phi cong tat nham dong co dan den tai nan TransAsia

Giám đốc điều hành Hội đồng an toàn hàng không Thomas Wang (phải) công bố kết quả điều tra ban đầu từ hộp đen máy bay - Ảnh: EPA

Động cơ đầu tiên trục trặc 37 giây sau khi chiếc máy bay chở 58 hành khách và phi hành đoàn cất cánh từ sân bay Tùng Sơn (Đài Bắc) để bay đến đảo Kim Môn. Chi tiết này được ông Thomas Wang trình bày tại một cuộc họp báo của ASC để công bố kết quả sơ bộ từ thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay (hộp đen).

Chưa rõ lý do động cơ thứ hai bị tắt mực dù chiếc máy bay có thể bay bằng một động cơ. Hãng thông tấn chính thức của Đài Loan CNA nói rằng các nhà điều tra đang xem xét khả năng “lỗi chuyên môn”, vì theo các chuyên gia, không có lý do gì để tắt động cơ đang hoạt động tốt.

Ông John M Cox, một cựu phi công US Airways nay đứng đầu một công ty tư vấn an toàn bay nói rằng vẫn còn quá sớm để đưa ra kết luận nào đó, nhưng có khả năng “đó là một sai lầm”, và việc phi công không điều khiển được máy bay và tắt động cơ đang hoạt động "sẽ là một trong các yếu tố cấu thành nguyên nhân vụ tai nạn”.

Kha nang phi cong tat nham dong co dan den tai nan TransAsia

Nỗ lực tìm kiếm thi thể các nạn nhân còn mất tích - Ảnh: Reuters

Tại cuộc họp báo, ông Wang cho biết động cơ bên phải của máy bay phát tín hiệu báo động 37 giây sau khi cất cánh. Tuy nhiên, các dữ liệu cho thấy nó không ngưng hoạt động như phi công nói với đài kiểm soát không lưu, và thay vì chuyển sang chế độ tạm nghỉ, đã không có sự thay đổi nào trong áp lực dầu.

Sau đó 46 giây, động cơ còn lại được tắt đi - rõ ràng là do một trong các phi công thực hiện - và không còn động cơ nào sản sinh lực đưa máy bay chuyển động. Hộp đen ghi nhận thêm một nỗ lực khởi động động cơ, nhưng chiếc máy bay đã rơi 72 giây sau đó.

HÒA NINH
(Theo AP, AFP)