Honda bổ nhiệm nhân sự nữ điều hành đầu tiên

25/02/2014 - 19:20

PNO - PNO - Ngày 24/2 hãng Honda đã bổ nhiệm bà Hideko Kunii , 66 tuổi vào hội đồng quản trị. Đây là người phụ nữ đầu tiên chen chân được vào hội đồng quản trị hãng sản xuất ô tô nổi tiếng của Nhật Bản này.

edf40wrjww2tblPage:Content

Honda bo nhiem nhan su nu dieu hanh dau tien

Bà Hideko Kunii (ảnh: AP)

 Cùng lúc, Honda thăng chức cho ông Issao Mizoguchi, 54 tuổi, người Brazil gốc Nhật, làm việc cho Honda gần 30 năm qua, vào vị trí điều hành tại trụ sở chính của Honda. Ông Mizoguchi hiện đang giữ vị trí phó chủ tịch cấp cao và là giám đốc của Honda Nam Mỹ.

Đây được xem là động thái cho thấy hãng Honda muốn thay đổi nhận thức về văn hóa tập đoàn vốn bị chỉ trích là không thăng chức cho ai ngoại trừ đàn ông Nhật. Việc bổ nhiệm này cần sự chấp thuận của cổ đông tại một cuộc họp vào tháng Sáu tới đây.

Bà Hideko Kunii là Giáo sư tại Học viện Công nghệ Shibaura. Bà là nghiên cứu sinh tại Đại học San Jose và Đại học Texas ở Austin (Mỹ) và từng làm việc cho hãng sản xuất điện tử Nhật Bản Ricoh Co. Bà Kunii hiện phụ trách việc thúc đẩy bình đẳng giới tại trường đại học ở Tokyo.

Đưa phụ nữ vào các vị trí lãnh đạo là một trong những chính sách trụ cột của Thủ tướng Shinzo Abe giúp hồi sinh nền kinh tế đang èo uột của Nhật Bản. Honda là công ty lớn đầu tiên của Nhật Bản ủng hộ chính sách này của Thủ tướng Abe.

Nhà sáng lập Honda, ông Soichiro Honda đã xác định một tầm nhìn quốc tế ngay từ những năm đầu. Honda là hãng ô tô Nhật Bản đầu tiên mở nhà máy lắp ráp xe tại Mỹ. Bằng việc bổ sung ông Mizoguchi (một người ngoại quốc) và bà Kunii (một phụ nữ) vào những vị trí điều hành cấp cao, Honda muốn nâng cao hình ảnh toàn cầu của công ty.

Trong số các công ty Nhật Bản, Nissan Motor Co (liên minh với Renault SA của Pháp) được đánh giá là tiến bộ nhất trong việc thúc đẩy sự đa dạng các vị trí lãnh đạo của tập đoàn, tuy nhiên vẫn chưa có một phụ nữ nào có chân trong hội đồng quản trị của hãng. Vị trí nữ cao nhất trong Nissan là bà Asako Hoshino, một chuyên gia quản lý , giữ chức phó chủ tịch công ty. Nissan có ba người ngoại quốc trong hội đồng quản trị 12 thành viên của mình.

Các chuyên gia cảnh báo, xã hội Nhật Bản sẽ mất tiềm năng tăng trưởng và đổi mới nếu không có những chuyển đổi khuyến khích phụ nữ tham gia nhiều hơn vào thị trường lao động trong bối cảnh dân số giảm và ngày càng già đi.

Những khó khăn trong việc chăm sóc con cái cũng như nền văn hóa vốn xem phụ nữ luôn gắn với việc nhà khiến việc theo đuổi sự nghiệp của nữ giới bị hạn chế tại Nhật Bản.

Hệ thống thuế quốc gia khuyến khích phụ nữ đến những khu vực nghèo khó làm các công việc bán thời gian. Thiếu các mô hình kiểu mẫu ở Nhật Bản cũng làm tăng thêm trở ngại trong nỗ lực giúp phụ nữ tiến những nấc thang cao hơn trong sự nghiệp.

AN KHUÊ (Theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI