Hà Lan mừng vị vua đầu tiên trong hơn thế kỷ qua

01/05/2013 - 00:11

PNO - PNO – Tối 30/4/2013, nữ hoàng Hà Lan Beatrix đã thực hiện nghi lễ thoái vị để nhường ngôi cho con trai cả, thái tử Willem –Alexander. Như vậy, Hà Lan vừa có vị vua đầu tiên trong hơn một thế kỷ được các nữ hoàng trị vì.

Đúng vào Ngày lễ truyền thống - Ngày Nữ Hoàng (đúng sinh nhật 30/4 của nữ hoàng), nữ hoàng Beatrix đã làm lễ nhường ngôi cho thái tử Willem-Alexander, kết thúc 33 năm trị vì của mình.

Ha Lan mung vi vua dau tien trong hon the ky qua

Nữ hoàng Beatrix ký vào văn bản thoái vị (ảnh: AP)

Dù quốc gia 17 triệu dân này đang vật vã trong cơn suy thoái kinh tế, nhưng nữ hoàng vẫn dành được nhiều thiện cảm của người dân trong giờ phút trọng đại này. Khoảng 20.000 người tụ tập trước địa điểm diễn ra các nghi thức để chào mừng nữ hoàng Beatrix, và chờ đợi giây phút xuất hiện vị vua mới. Trong khi đó, hàng triệu người khác túc trực cùng tivi để xem diễn tiến buổi lễ.

Tân vương Willem-Alexander nắm chặt tay mẹ mình và nhìn giây lát vào mắt bà sau khi cả hai ký tên vào văn bản thoái vị của nữ hoàng Beatrix ngay tại Cung điện Hoàng gia.

Ha Lan mung vi vua dau tien trong hon the ky qua

Cựu nữ hoàng Beatrix giới thiệu tân vương trước thần dân Hà Lan (ảnh: Getty Image)

Sau đó, cựu nữ hoàng Beatrix và tân vương Willem-Alexander, hoàng hậu Maxima đã xuất hiện ở ban-công để vẫy tay chào thần dân của mình. Cựu nữ hoàng Beatrix xúc động, rơm, rớm nước mắt, đã bày tỏ với người dân Hà Lan: “Tôi hạnh phúc và vô cùng hàm ơn các bạn khi giới thiệu vị vua mới của chúng ta, vua Willem-Alexander”. Sau khi nhường ngôi cho con, nữ hoàng Beatrix giữ tước vị công chúa. 

Vua Willem-Alexander là vị vua đầu tiên của Hà Lan kể từ khi vua Willem III qua đời năm 1890. Tân vương Willem-Alexander và hoàng hậu Maxima (một thường dân Argentina) có ba con gái, trong đó con gái đầu lòng Catharina-Amalia cũng vừa trở thành công chúa kế vị ngai vàng hàng thứ nhất. Tân vương Willem-Alexander năm nay 46 tuổi. Phát biểu sau khi đăng cơ, vua Willem-Alexander cám ơn người mẹ yêu quý của mình về "những năm tháng tươi đẹp mẹ là nữ hoàng trị vì đất nước chúng ta". Tân vương cũng hứa: "Tôi sẽ làm tốt nhất khả năng của mình để bảo vệ độc lập và toàn vẹn lãnh thổ vương quốc mình". 

VĨNH LINH (Theo Guardian)


 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI