Cựu Đệ nhất phu nhân Philippines Imelda Marcos bị bắt vì tội tham nhũng

09/11/2018 - 12:42

PNO - Bà Imelda Marcos bị kết án 7 tội danh tham nhũng, với cáo buộc duy trì tài khoản ở Thụy Sĩ khi còn là thành viên nội các trong thời gian chồng bà làm Tổng thống Philippines.

Cuu De nhat phu nhan Philippines Imelda Marcos bi bat vi toi tham nhung
Bà Imelda Marcos, phu nhân cố Tổng thống Ferdinand Marcos, bị tòa án chống tham nhũng ra lệnh bắt giữ và bị tòa kết án ít nhất 6 năm tù giam - Ảnh Philstar

Cựu Đệ nhất phu nhân Imelda Marcos, 89 tuổi, hiện đang là dân biểu tỉnh Ilocos Norte. Từ lâu, bà đã “nổi tiếng” với bộ sưu tập hơn 1.000 đôi giày và vô số hàng hiệu xa xỉ. 

Nay, bà bị kết án 7 tội danh tham nhũng, với cáo buộc duy trì tài khoản ở Thụy Sĩ khi còn là thành viên nội các trong thời gian chồng bà tại nhiệm ba thập kỷ trước.

Theo phán quyết của tòa án chống tham nhũng được công bố hôm 9/11, bà Marcos bị kết án tù 6 năm tù và bị loại vĩnh viễn khỏi các chức vụ công quyền.

Vụ án đã bị treo 27 năm ở tòa án chống tham nhũng. Bà được phép đóng tiền bảo lãnh tại ngoại, và cũng có thể kháng án lên Tòa án tối cao. 

Ngoài ra, tòa cũng yêu cầu bà Marcos giải thích vì sao bà vắng mặt khi tòa tuyên án.

Tháng 12/1991, Văn phòng Công tố nộp lên tòa hồ sơ vụ kiện bà Marcos với 10 tội danh, trong đó bao gồm việc lập một số quỹ tư nhân ở Thụy Sĩ và nắm lợi ích tài chính trong khu vực tư nhân khi nắm giữ chức vụ chính quyền.

Bà Marcos nguyên là Bộ trưởng các khu định cư từ năm 1976 đến năm 1986, và kiêm chức Thống đốc đại đô thị Manila từ năm 1978 đến năm 1984.

Cơ quan công tố cho biết, bà Marcos vi phạm Mục 3 (h) của Đạo luật Cộng hòa 3019, còn gọi là Đạo luật chống tham nhũng.

Hòa Ninh (Theo SCMP, Philstar)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI