Cuộc đối đầu thứ hai: Trump 'bẽ bàng', Clinton từ tốn

10/10/2016 - 10:09

PNO - Trong cuộc đối đầu lần hai, bà Clinton dùng tác phong mà ông Bill đã thành công trong cuộc tranh luận năm 1992 là bước tới gần cử tọa, còn ông Trump thì vẫn quen 'thói' cắt lời đối thủ, tuy nhiên không nhiều như lần đầu.

Ông Trump có vẻ như nhạy cảm khi đối thoại với một phụ nữ. Khi điều hợp viên đặt câu hỏi và không rõ ai phải trả lời trước, bà Clinton: “Nói đi, Donald”, và ông Trump đáp: “Không, tôi là một quý ông, bà nói trước".

Donald Trump nhìn nhận đã dùng sự thua lỗ 916 triệu đô la năm 1995 để tránh nộp thuế thu nhập liên bang. Chuyện thuế là chuyện bà Clinton không bỏ qua để lặp đi lặp lại tấn công.

Ông Trump tiếp đó phê phán những sai trái của cựu Tổng thống Bill Clinton về tình dục. Bà Clinton không bình phẩm gì mà nhắc tới “câu thần chú” của Michelle Obama và cho rằng ông Trump phải xin lỗi nước Mỹ về chuyện tranh cử.

Cuoc doi dau thu hai: Trump 'be bang', Clinton tu ton
Cuộc đối đầu thứ hai: Trump 'bẽ bàng', Clinton từ tốn

Phản ứng lại, ông Trump cho rằng bà Clinton đã “đánh cắp” vị trí ứng cử viên đảng Dân chủ vì tranh đấu gian dối không công bằng với TNS Sanders. Ông nói: “Tôi ngạc nhiên khi bây giờ ông Sanders ủng hộ quỷ sứ".

Tiếp theo, trả lời điều hợp viên Cooper, ông Trump phủ nhận đã thảo luận về tấn công tình dục trong cuốn băng video năm 2005, và giải thích ông đã nói những gì, nhưng Cooper nói thẳng: "Đó là tấn công tình dục".

Bà Cinton tố cáo: "Cuốn băng cho thấy ông Trump nghĩ gì về phụ nữ". Ngay sau đó ông Trump phải dùng đến kế sách "đánh trống lảng" và chuyển ngay sang vấn đề khác không hề liên quan khi cho hay ông có kế sách chống khủng bố.

Hơn nữa ông Trump dường như vẫn muốn tiếp tục đem chuyện tai tiếng với phụ nữ của ông Bill Clinton ra để tấn công như đã định, mặc dù nhiều người không tin là có thể chữa cháy và có thể còn phản tác dụng. Thậm chí, 4 người phụ nữ cáo buộc ông Bill Clinton đã xuất hiện trong buổi họp báo của ông Trump ở ngay tại St. Louis.

Trước khi cuộc tranh luận kết thúc, ông Donald Trump đã có những hành động được cho là lạ lẫm. Ngoài việc không trả lời trực tiếp vào câu hỏi, ông Donald Trump còn cố gắng né tránh ống kính bằng cách đứng sau bà Clinton khi đối thủ phát biểu.

Cuoc doi dau thu hai: Trump 'be bang', Clinton tu ton
Khó khăn trầm trọng nhất cho ông Trump bây giờ là gần 100 nhân vật lãnh đạo Cộng hòa, bao gốm khoảng 40 Thượng Nghị Sĩ và Dân Biểu, hàng chục Thống Đốc và những giới chức quan trọng đã lên tiếng kêu gọi ông Trump rút lui hoặc loan báo không tiếp tục ủng hộ ông trong cuộc tranh cử.

Trong khi đó, bà Clinton vẫn ngồi trên ghế, bình tĩnh, sẵn sàng và tự tin. Bà ấy có vẻ như chăm chú lắng nghe, ghi chép và thi thoảng cười gượng và lắc đầu.

Nhiều người nghĩ rằng, việc cáo buộc chồng một người phụ nữ phạm tội hiếp dâm khi ông ấy có mặt dưới hàng ghế khán giả có thể khiến cuộc tranh luận trực tiếp lần thứ 2 đổ bể. Tuy nhiên, người phụ nữ ấy chắc chắn không phải bà Clinton. Bản lĩnh chính trị được tôi luyện khiến bà Clinton dễ dàng vượt qua điều đó.

Bà Clinton luôn nhận thức rõ máy ảnh luôn chĩa về phía mình khi ông Trump phát biểu. Chính vì thế, bà Clinton vẫn gượng cười hay đôi khi có cử chỉ tỏ vẻ khinh thường, chế nhạo hay đôi lúc trông tự cao và thích thú. Những hành động của bà Clinton không phải là sự tình cờ.

Những gì cựu Ngoại trưởng Mỹ thể hiện dường như được suy nghĩ một cách cẩn trọng và thấu đáo. Nó được thể hiện nhằm làm nổi bật bà Clinton trước đối thủ, người dễ bị sự nóng giận khiến cho mất kiểm soát. Khi hai người từ chối bắt tay trên sân khấu, dường như chính bà Clinton đã chủ động né tránh bằng cách nhanh chóng quay mặt về phía khán giả.

Đội ngũ tranh cử của bà Clinton từng thảo luận rất nhiều cho câu hỏi phải làm gì khi bắt tay. Rõ ràng, họ quyết định bà Clinton cần chứng minh sự tức giận của mình trước hành vi của ông Trump ngay khi cuộc tranh luận chưa bắt đầu. Bà Clinton có lý do để làm điều đó vì bà cũng là phụ nữ.

Minh Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI