“Của để dành” cho con - Bài cuối: Ông chủ khó tính

01/03/2013 - 07:50

PNO - PN - Trong số các tỷ phú Mỹ, có thể nói ông Donald Trump, trùm kinh doanh bất động sản ở New York, là gương mặt tiêu biểu của giới nhà giàu dạy con theo phong cách truyền thống. Không giống như hai ông Warren Buffett và Bill Gates, ông Trump...

“Cua de danh” cho con - Bai cuoi: Ong chu kho tinh

Trong một cuộc phỏng vấn của “nữ hoàng truyền hình” Oprah Winfrey cách đây hai năm, Donald từng bộc bạch, ông mơ ước con cái tiếp tục sự nghiệp của cha ông: “Tôi đã làm tốt công việc của mình. Tôi muốn chúng tiếp tục sự nghiệp (kinh doanh bất động sản) của mình và nâng lên tầm cao mới”. Cha ông Donald Trump, một người Mỹ lai Đức, là nhà kinh doanh bất động sản thành đạt ở thành phố New York. Tài sản của ông, khi qua đời năm 1999, trị giá 400 triệu USD.

Donald Trump tốt nghiệp cử nhân kinh tế Trường Wharton School, một trường đại học chuyên giảng dạy về kinh doanh nổi tiếng, lâu đời nhất ở Mỹ và thế giới (thành lập năm 1881) thuộc Đại học Pennsylvania. Sau đó, ông tiếp quản công ty kinh doanh bất động sản của cha và trở thành tỷ phú. Năm 2012, tạp chí Forbes ước tính tài sản của Donald Trump trị giá từ 3,1 tỷ USD đến 7 tỷ USD.

“Cua de danh” cho con - Bai cuoi: Ong chu kho tinh

Tỷ phú Donald Trump - Ảnh: Internet

Điều cốt lõi là đừng để con hư hỏng

Nhà ông Donald Trump là tòa tháp cao 58 tầng mang họ Trump (Trump Tower) nằm chễm chệ trên đại lộ số 5 khu Manhattan sầm uất nhất của New York - thủ đô tài chính thế giới. Trump Tower cũng là trụ sở của Trump Organisation, một công ty xây dựng rất quy mô của chính ông.

Con cái nhà giàu Mỹ thường được cha mẹ cưng chiều, bảo bọc nên dễ sinh ra hư hỏng. Đây là điều các đại gia sợ nhất. Theo khảo sát mới đây của Công ty PNC Wealth Management, có đến 82% gia đình triệu phú hoặc tỷ phú Mỹ muốn con cái có trách nhiệm tự tạo ra tài sản bằng sức lao động của chính mình, chứ không phải “ngồi mát ăn bát vàng” nhờ thừa hưởng gia tài của cha mẹ. So với năm 2007, tỷ lệ này tăng 17%. Cũng theo khảo sát vừa kể, 75% trong số triệu phú Mỹ làm giàu từ một số vốn khiêm tốn cộng với năng lực lao động sáng tạo; chỉ có 12% giàu từ “trong trứng nước”.

Tuy nhiên, lại có một nghịch lý phổ biến là do tâm lý sợ con cái cực khổ, rất nhiều đại gia sẵn sàng vung tiền cho con tậu xe hơi, nhà cửa sang trọng, quần áo hàng hiệu và du lịch khắp thế giới. Cuộc khảo sát cũng cho thấy, 61% hứa sẽ để lại cho con toàn bộ gia sản. Trong khi chờ đợi, họ cung cấp trung bình 500.000 USD để đảm bảo cho con một cuộc sống xứng tầm “thiếu gia”. Đây là nhược điểm cố hữu của các gia đình giáo dục con cái theo kiểu truyền thống.

Chính ông Donald Trump cũng thừa nhận, rất khó tránh khỏi việc biến con cái thành những đứa “phá gia chi tử” nếu không biết cách dạy chúng thấu hiểu giá trị của việc học hành và lao động. Cho nên, ông đã có những điều chỉnh cần thiết.

“Cua de danh” cho con - Bai cuoi: Ong chu kho tinh

Tỷ phú Donald Trump và ba người con với người vợ đầu

Nối nghiệp cha

Donald Trump, năm nay 66 tuổi, hiện có năm người con (ba trai, hai gái) của ba đời vợ; người lớn nhất 36 tuổi và nhỏ nhất mới bảy tuổi. Nói rằng năm người con ông Donald Trump sống trong nhung lụa cũng không ngoa chút nào.

Donald John Trump Jr (36 tuổi), Ivanka Marie Trump (30 tuổi) và Eric Fredrick Trump (27 tuổi) - ba người con của người vợ đầu tiên, bà Ivana, cựu vận động viên trượt tuyết và người mẫu Cộng hòa Czech - từng sống và lớn lên trong căn hộ nhiều triệu đô nằm chót vót trên đỉnh tòa tháp Trump Tower. Căn hộ giống như một cung điện của vua chúa. Họ chỉ rời khỏi tổ ấm vàng này vào năm 1992, khi ông Donald Trump ly hôn bà Ivana để cưới nữ diễn viên điện ảnh và truyền hình Maria Maples.

Donald John Trump Jr (thường gọi là Donald Trump con) kể: “Chúng tôi được cung cấp thừa thãi về văn hóa và giáo dục nhưng tiền bạc thì rất hạn chế. Trên nguyên tắc, chúng tôi chỉ được cho tiền nếu làm một công việc gì đó. Đến nỗi bạn bè trong trường hay nói đùa rằng tôi mượn tiền họ để giặt ủi quần áo”. Ông Trump cũng kể rằng, mình có chu cấp tiền cho ba người con này nhưng chỉ đưa cho bà Ivana vì “bà ấy là một người mẹ tốt, có cách dạy con nghiêm khắc và coi trọng vấn đề kỷ luật”.

Ông Trump không có thói quen nhậu nhẹt hay hút thuốc, nhờ vậy các con ông cũng không sa đà vào thói hư tật xấu nào. Chính mình làm gương cho con là cách dạy con mang lại kết quả tích cực trong gia đình của tỷ phú Donald Trump. Chẳng hạn, Ivanka Trump, một cô gái xinh đẹp từng làm người mẫu thời trang nhưng ít thấy cô la cà các quán bar hay tiệc tùng như các bạn cùng trang lứa. Nhiều người thắc mắc thì được cô trả lời đơn giản: “Bận học ở đại học Pensylvania giống như cha và anh em tôi. Trong gia tộc họ Trump không có thời gian trống. Chúng tôi bận học hoặc kinh doanh”.

“Cua de danh” cho con - Bai cuoi: Ong chu kho tinh

“Cua de danh” cho con - Bai cuoi: Ong chu kho tinh

Trong khi con cái các đại gia mơ ước một sự nghiệp riêng thì ba người con lớn của ông Trump đều muốn theo đuổi sự nghiệp của cha. Họ công khai nói ra điều đó trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Đây là kết quả như mơ của ông Trump khiến ông luôn tuyên bố “rất tự hào về các con”. Eric Trump giải thích: “Cha là tấm gương thật sự để chúng tôi noi theo”.

Kể cả khi ông Donald Trump tuyên bố “gia đình trị” không phải là một khái niệm xấu và lỗi thời, họ cũng không phản đối. Ông Trump lý giải: “Thời nào cũng tồn tại chủ nghĩa gia đình trị. Ngay trong bạn bè hay trẻ con cũng có bè phái. Thế giới xưa nay vẫn như thế”. Vấn đề là liệu chủ nghĩa gia đình trị có hiệu quả hay không nếu con cái không có năng lực? Về chuyện này, Donald Trump con khẳng định: “Nó không diễn ra một cách tự nhiên. Nếu bản thân tôi không thể chứng minh năng lực hàng ngày thì tôi không thể làm việc và nắm giữ vị trí quan trọng nào trong công ty”. Eric Trump cũng cho biết, việc mang họ Trump thường khiến công việc của anh trở nên khó khăn hơn. “Anh em tôi luôn chịu thử thách hơn những người khác. Chúng tôi được cho ăn học đàng hoàng nhưng cũng bị buộc phải lao động ra trò. Mọi thứ không phải từ trên trời rơi xuống, dù là tiền bạc hay chức vụ”.

Donald Trump có cách dạy con theo nghề của mình khá độc đáo. Donald Trump con kể lại: “Anh em tôi được cha dẫn vào công ty từ nhỏ. Khi ông ấy thương lượng với đối tác về một hợp đồng gì đó, chúng tôi vừa chơi vừa chứng kiến và học hỏi”. Ivanka nói cha mình rất ghét những gì mà ông cho là tầm thường. “Ông ấy là một ông chủ cực kỳ khó tính, luôn đòi hỏi mọi người làm việc xuất sắc, kể cả con cái”.

Hiện nay Donald Trump Jr, Ivanka và Eric đều làm ở Trump Organisation (TO) với vị trí phó chủ tịch điều hành. Mỗi người phụ trách một dự án hay một đơn vị kinh doanh. Công ty TO kinh doanh và khai thác các khu chung cư cao cấp, khách sạn, resort, sân golf ở nhiều quốc gia, sử dụng 22.450 nhân viên. TO cũng là đơn vị nắm bản quyền cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ, Hoa hậu Mỹ (Miss USA) và Hoa hậu trẻ Mỹ (Miss Teen USA).

VĂN ANH

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI