Con rể ông Trump: 'Bộ trưởng đa năng' hay nhân vật... lăng xăng?

04/04/2017 - 11:07

PNO - Sát cánh cùng tướng Joseph Dunford, Tổng tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, bước xuống sân bay Baghdad hôm 3/4 là một quan chức dân sự cấp cao không dày dạn kinh nghiệm chiến trường và chưa bao giờ đến Iraq. Ông ta là Jared Kushner.

Jared Kushner, ông trùm kinh doanh bất động sản 36 tuổi, chồng của Ivanka Trump, ái nữ của Tổng thống Donald Trump, đang nổi lên tại tâm điểm các mối quan hệ ngoại giao của nước Mỹ, cũng như là người tham gia đương đầu với các vấn đề lớn nhất của chính quyền Trump. 

Không phải ngẫu nhiên có tờ báo gọi cố vấn Kushner là “bộ trưởng đa năng” của Tổng thống Donald Trump.

Con re ong Trump: 'Bo truong da nang' hay nhan vat... lang xang?
Jared Kushner, ông trùm kinh doanh bất động sản 36 tuổi, chồng của Ivanka Trump, ái nữ của Tổng thống Donald Trump - Ảnh: CNN

Thử nhìn qua danh sách những việc cần làm của vị “bộ trưởng” tuổi trẻ tài cao trong những ngày này: Hòa bình Trung Đông – Đàm phán cấp cao Mỹ-trung – Cải thiện quan hệ với Mexico – Đổi mới chính phủ - Cải cách tư pháp về tội phạm. 

Đó là chức trách của một loạt bộ trưởng trong chính phủ, bao gồm Bộ trưởng Ngoại giao, Bộ trưởng Nội vụ, Bộ trưởng Tư pháp.

Ông Kushner đến thăm Iraq theo lời mời của tướng Dunford để tiếp nhận thông tin chiến trường về chiến dịch quân sự chống lại IS, và gặp gỡ các quan chức Mỹ cũng như Iraq. 

Con re ong Trump: 'Bo truong da nang' hay nhan vat... lang xang?
Kushner đang nổi lên tại tâm điểm các mối quan hệ ngoại giao của nước Mỹ - Ảnh: Getty Images

Iraq là nhiệm vụ Tổng thống mới giao cho Kushner, cố vấn cấp cao ngày càng được bố vợ Trump tín nhiệm.

Nhiều lần, các quan chức Nhà Trắng và chính quyền nói rằng ảnh hưởng của cố vấn Kushner đã làm lu mờ tất cả các cố vấn Cánh Tây Nhà Trắng và nội các.

Ông ta đã trở thành phái viên chính của những người bên ngoài chính quyền, gồm các nhà ngoại giao, các giám đốc doanh nghiệp và thậm chí một số nghị sĩ, và đại diện cho nguyện vọng của họ. 

Vị trí cao của Kushner gây ra một số phiền toái cho các cơ quan và bộ thực thi chính sách đối ngoại của Mỹ. Một quan chức ngoại giao cho biết Ngoại trưởng Rex Tillerson từng tỏ ra thất vọng với sự lăng xăng của Kushner. 

Con re ong Trump: 'Bo truong da nang' hay nhan vat... lang xang?
Danh sách những việc cần làm của cố vấn cấp cao Jared Kushner - Ảnh: CNN

Trong khi đó, các đồng minh và trợ lý khác phủ nhận bất kỳ sự căng thẳng nào trong quan hệ giữa hai người và nói cố vấn Kushner “rất hữu ích” trong việc tiếp nhận ý kiến của bộ trưởng và lưu ý Tổng thống đến những vấn đề bộ trưởng Tillerson cho là quan trọng.

Phát biểu với báo giới hôm 3/4 thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer nói ông Kushner đang làm việc với Bộ Ngoại giao để quản lý các vấn đề đối ngoại của chính quyền.

Trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm ngoái, và suốt quá trình chuyển đổi sau đó, Kutner được nhóm của ông Trump xác định là đầu mối chính liên hệ với các chính phủ nước ngoài muốn chúc mừng tân tổng thống Mỹ hay muốn đàm phán ngoại giao với Washington.

Con re ong Trump: 'Bo truong da nang' hay nhan vat... lang xang?
Kushner cùng với tướng Joseph Dunford trên đường bay đến Iraq - Ảnh: Getty Images

Cũng vì vai trò này mà các nhà điều tra Thượng viện đang có kế hoạch đặt câu hỏi với Kushner về các cuộc gặp gỡ với người Nga khi Quốc hội mở rộng cuộc điều tra về vai trò của Moscow trong cuộc bầu cử năm 2016 ở Mỹ.

Trước chuyến đi bất ngờ đến Iraq, ông Kushner đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho cuộc họp trong hai ngày 6-7/4 của Tổng thống Trump với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở Florida.

Vai trò của con rể ông Trump ngày càng tăng theo các nhiệm vụ được giao. Đến nay, khi ông Trump đã vào Nhà Trắng được 11 tuần, thì Kushner không chỉ là cố vấn cao cấp ở Nhà Trắng, trong nhiều trường hợp ông ta đã hoạt động với vai trò cố vấn an ninh quốc gia hay thậm chí ngoại trưởng Mỹ.

Hoàng Diệu (Theo CNN, USA Today, New York Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI