California hứng chịu trận bão tồi tệ nhất trong 6 năm qua

19/02/2017 - 07:23

PNO - Sau khi càn quét miền nam bang California, cư dân miền bắc California tiếp tục ngập chìm trong cơn bão từ thứ Bảy 18/2. Tổng cộng có ít nhất năm người thiệt mạng trên toàn bang.

“Cơn bão bắt đầu hoành hành vào đêm thứ Bảy và dự kiến kéo dài qua thứ Hai, với 5-10 cm nước mưa trên diện rộng,” chuyên gia khí tượng học Allison Chinchar nói với đài CNN. Hơn nữa, lượng mưa tại một số khu vực có thể lên đến 25cm.

California hung chiu tran bao toi te nhat trong 6 nam qua
Đội cứu hỏa giải thoát người phụ nữ mắc kẹt trong xe hơi giữa dòng lũ.

Cơn bão khổng lồ đem mang đến cho California lượng mưa lớn nhất trong sáu năm, sau một năm hạn hán kéo dài tại bang nông nghiệp trọng điểm của nước Mỹ.

Mưa to và sự tan chảy lớp băng tuyết cũng đe dọa làm suy yếu một trong những con đập lớn nhất trong cả nước khiến 188.000 cư dân phải sơ tán khỏi khu vực vào đầu tuần này. Tuy nhiên, hiện lệnh di tản đã gỡ bỏ, và các quan chức khu đập Oroville vẫn cảm thấy thoải mái khi mực nước còn cách 14 m so với mức báo động khẩn cấp.

California hung chiu tran bao toi te nhat trong 6 nam qua
Mưa lũ đe dọa gây sạt lở tại nhiều khu vực thành thị gần đồi núi.

Trong khi đó, tình trạng mất điện vẫn chưa cải thiện trên khắp miền nam California kể từ tối thứ Sáu, làm ảnh hưởng khoảng 130.000 người dân. Hàng trăm phương tiện giao thông mắc kẹt giữa dòng lũ. Các vấn đề khác như hố sụt, lũ lụt cục bộ, cây đổ và đường dây điện đứt thường xuyên xảy ra.

California hung chiu tran bao toi te nhat trong 6 nam qua
Cây lớn ngã đổ trên toàn miền nam California

Thứ Sáu 17/2, tại thị trấn Victorville ở hạt San Bernardino, nhân viên cứu hỏa tìm thấy một thi thể trong chiếc xe bị ngập nước. Một nạn nhân khác, người đàn ông 55 tuổi, tử vong khi dây cáp điện đứt, rơi xuống xe ông ở khu vực Sherman Oaks của thành phố Los Angeles. Hai người khác cũng thiệt mạng trong tai nạn xe hơi ở khu vực San Diego.

California hung chiu tran bao toi te nhat trong 6 nam qua
Thành phố Los Angeles ngập chìm trong mưa ngày 17/2

Vào sáng ngày thứ Bảy, Sở Cảnh sát Thousand Oaks tìm thấy thêm một cơ thể sau khi nước lũ rút đi. Họ không đưa ra bất cứ thông tin chi tiết về danh tính của nạn nhân.

Giới chức năng đưa ra lệnh sơ tán ban hành tại thành phố Duarte, ở chân đồi của dãy núi San Gabriel phía đông Los Angeles, và một vài khu vực dân cư tại Camarillo Springs, hạt Ventura. Hơn 300 chuyến bay bị hủy tại sân bay quốc tế Los Angeles, và nhiều con đường lớn tạm thời đóng cửa.

California hung chiu tran bao toi te nhat trong 6 nam qua
Hố sụt khổng lồ tại thành phố Los Angeles sau trận mưa hôm 18/2.

Chuyên gia khí tượng Ryan Maue, nói với tờ Los Angeles Times rằng hơn ba nghìn tỷ lít nước mưa sẽ rơi xuống California vào tuần tới, bằng lưu lượng thác Niagara trong 154 ngày. Dịch vụ thời tiết quốc gia cũng cảnh báo rằng tại các vùng cao của miền đông California, và miền tây Nevada, tuyết rơi và gió giật có thể lên đến 80km/h.

California hung chiu tran bao toi te nhat trong 6 nam qua
Chiếc xe tải lật nghiêng vì gió mạnh tại khu vực Marina.

Tấn Vĩ (Theo CNN, BBC, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI