Brazil chỉ trích vấn đề do thám của Mỹ tại ĐHĐ LHQ

25/09/2013 - 15:29

PNO - Phát biểu mở màn phiên tranh luận toàn thể khóa họp lần thứ 68 của Đại hội đồng Liên hợp quốc ngày 24/9, Tổng thống Brazil Dilma Rousseff tiếp tục chỉ trích Mỹ vi phạm nhân quyền và luật pháp quốc tế khi do thám nước này và cá...

edf40wrjww2tblPage:Content

Brazil chi trich van de do tham cua My tai DHD LHQ

Tổng thống Brazil phát biểu mở màn phiên tranh luận toàn thể khóa họp lần thứ 68 của Đại hội đồng LHQ ngày 24/9 - Ảnh: UN News

Nữ Tổng thống Brazil đề xuất thiết lập khuôn khổ quốc tế nhằm kiểm soát hoạt động do thám trên mạng Internet.

Trong bài phát biểu, bà Rousseff lên án mạnh mẽ hành động do thám của Mỹ, coi đây là "sự xúc phạm không thể chấp nhận được" đối với chủ quyền của Brazil cũng như các quy tắc huệ quốc.

Bà Rousseff tuyên bố Brazil sẽ đấu tranh bảo vệ sự riêng tư của người dân và quyền sở hữu trí tuệ, song cũng không quên khẳng định đây là vấn đề ảnh hưởng đến toàn bộ cộng đồng quốc tế, đòi hỏi sự phản ứng của cả cộng đồng.

Dự kiến, Brazil sẽ trình một khuôn khổ đa phương quy định việc kiểm soát và sử dụng mạng Internet nhằm bảo vệ các thông tin cá nhân trong thế giới ảo.

Phát biểu ngay sau đó, mặc dù tránh nhắc trực tiếp đến sự chỉ trích của người đồng cấp Brazil, nhưng Tổng thống Mỹ Barrack Obama cũng có ý giải thích khi nhấn mạnh rằng nước Mỹ đang xem xét lại hoạt động thu thập thông tin tình báo và rằng những thông tin này có giá trị rất lớn trong cuộc chiến chống khủng bố.

Trước thềm khóa họp Đại hội đồng, Tổng thống Brazil Rousseff đã bất ngờ hủy chuyến thăm cấp nhà nước tới Mỹ đã được lên kế hoạch vào tháng 10 tới để phản đối hành động do thám toàn cầu của chính phủ Mỹ.

Đây được cho là "cú đánh mạnh" vào nỗ lực của Mỹ trong việc cải thiện quan hệ với các nước ở khu vực từng được coi là sân sau của nước này.

Quyết định của bà Rousseff và bài phát biểu của bà tại phiên khai mạc Đại hội đồng Liên hợp quốc xuất phát từ những thông tin do Edward Snowden tiết lộ. Theo đó, cựu nhân viên Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) cho biết Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) trong vài năm qua đã tiến hành chặn thu các cuộc thoại, tin nhắn và thư điện tử của nhiều người, trong đó có cả nguyên thủ các nước. Các tập đoàn kinh doanh cũng không ngoại lệ.

Tiết lộ của Snowden đã lập tức phủ bóng đen lên quan hệ ngoại giao quốc tế của Mỹ, nhất là quan hệ với Brazil và khu vực Mỹ Latinh.

Theo TTXVN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI