Bão Haiyan quét sạch một phần ba vụ lúa của Philippines

20/11/2013 - 07:11

PNO - PNO - Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp LHQ (FAO) hôm 19/11 cho biết, bão Haiyan đã “xóa sổ” một phần ba diện tích trồng lúa của Philippines và kêu gọi trợ giúp khẩn cấp hạt giống cho nông dân nước này.

edf40wrjww2tblPage:Content

Bao Haiyan quet sach mot phan ba vu lua cua Philippines

Một nông dân phơi lúa ở Jaro sau bão - Ảnh: AFP

Trong tuyên bố của mình, FAO cho biết: "Khu vực bị bão ảnh hưởng nặng nề nhất chiếm 1/3 tổng sản lượng lúa gạo của Philippines”. "Hàng trăm ngàn nông dân nước này có hoa màu bị bão Haiyan phá hủy cần được trợ giúp khẩn cấp để gieo hạt giống mới trước khi kết thúc vụ mùa”, tuyên bố nêu rõ.

Vụ thu hoạch lúa, cây lương thực chính ở Philippines, đang diễn ra ở miền Trung nước này thì bão Haiyan đổ vào, bão cũng làm gián đoạn việc gieo trồng vụ lúa tiếp theo, FAO cho biết.

Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp LHQ - có trụ sở tại Roma - cũng bày tỏ sự lo ngại rằng “nhiều kho trữ lúa gạo ở Philippines cũng bị bão hủy hoại”.

Ông Dominique Burgeon, người đứng đầu bộ phận phục hồi và cứu trợ khẩn cấp của FAO, cho biết: "Nếu chúng ta muốn tránh tình trạng toàn bộ các khu vực của nước này phải dựa vào lương thực viện trợ, chúng ta cần hành động ngay để giúp các gia đình sống sót gieo trồng hoặc trồng lại lúa và hoa màu”.

FAO cho biết cơ quan này có kế hoạch cung cấp giống lúa và ngô cũng như các nông cụ, phân bón, máy bơm nước. "Các gia đình cũng sẽ nhận được hạt giống rau để giúp khắc phục thời kỳ giáp hạt”, FAO nói.

Khoảng 13 triệu người Philippines bị ảnh hưởng bởi bão Haiyan, một trong những cơn bão mạnh nhất từng được ghi nhận ở nước này, sau khi đổ bộ ngày 8/11 đã cướp đi sinh mạng của gần 4.000 người. Bốn triệu người phải sơ tán chạy bão, theo cơ quan nhân đạo của Liên Hiệp Quốc OCHA. Ước tính hiện có khoảng 2,5 triệu người Philippines đang cần viện trợ lương thực.

VIỆT HƯNG (Theo AFP, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI