Tân Đệ nhất phu nhân Nigeria, một phong cách mới

09/04/2015 - 07:24

PNO - PN – Ít ai có thể tin rằng tân Tổng thống Nigeria, Tướng Buhari trầm lặng và khắc khổ, lại có nội tướng – bà Aisha Buhari - là một phụ nữ “mềm mại, tươi cười và ngọt ngào”.

edf40wrjww2tblPage:Content

Tan De nhat phu nhan Nigeria, mot phong cach moi

Tân Đệ nhất phu nhân Nigeria, bà Aisha Buhari Aisha - Ảnh: AFP

Nhật báo Vanguard cho biết bà Aisha Buhari “ở trong bóng tối” hầu hết chiến dịch tranh cử tổng thống của chồng, nhưng nay bà đã có thể xuất hiện với một phong cách Đệ nhất phu nhân khác biệt, trước hết là tại biệt thự tổng thống Aso Rock ở thủ đô Abuja.

Bà Aisha Buhari năm nay 44 tuổi, kết hôn với người chồng 72 tuổi của mình vào năm 1989, sau khi ông ly dị người vợ đầu tiên trước đó một năm. Hai ông bà đã có với nhau năm con.

"Tôi đã gặp Aisha Buhari ba lần, bà ấy tỏ ra là một người rất khiêm tốn, thân thiện và biết lắng nghe”, luật sư Ebere Ifendu, người đứng đầu Diễn đàn phụ nữ trong chính trị (WPF) ở Abuja cho biết.

Trong khi đó, đương kim Đệ nhất phu nhân Patience Jonathan, vợ của tổng thống mãn nhiệm Goodluck Jonathan, là một người khác hẳn. Bà Jonathan được báo chí biết đến và bị các diễn viên hài bắt chước cách xuất hiện “ồn ào” trước công chúng, cũng như các vụ bê bối chính trị và tài chính.

Người đứng đầu Mạng lưới Nigeria của các tổ chức phi chính phủ, ông Yemisi Ransome-Kuti, nói: "Hy vọng chúng ta sẽ có một Đệ nhất phu nhân khác biệt, người sẽ mang lại sự bình tâm và hài hòa tại phủ tổng thống”.

Trong khi bầu không khí kiểm phiếu ngày càng căng thẳng, bà Aisha Buhari tỏ ra là người duy nhất tại bộ chỉ huy bầu cử của chồng, trụ sở của đảng Đại hội tiến bộ (APC), còn giữ được bình tĩnh và thư giãn. Bà nhẹ nhàng trong chiếc đầm màu kem và khăn thêu trùm đầu màu cam và màu hồng, dù chưa biết kết quả cuộc bỏ phiếu và những gì tiếp diễn sau đó.

Tan De nhat phu nhan Nigeria, mot phong cach moi

Bà Aisha Buhari - là một phụ nữ “mềm mại, tươi cười và ngọt ngào” - Ảnh: AFP/Getty Images

Sau đó, các chỉ huy cao cấp APC công bố chiến thắng đã thuộc về ứng cử viên của mình - Tướng Buhari. Tin tức lan truyền khắp cả nước, khiến nhiều người dân hân hoan, đặc biệt là tại Kano, thành phố lớn nhất ở miền Bắc.

“Chuyến đi dài đã đến đích”, bà Aisha Buhari chia sẻ với báo giới. Bà cũng nói giờ đây “cảm xúc lẫn lộn” vì xuất hiện những vụ tấn công vào cá nhân chồng bà từ phía đảng cầm quyền. Đảng Dân chủ Nhân dân cầm quyền của Tổng thống Jonathan (PDP) cáo buộc ông Buhari, một người Hồi giáo miền Bắc, hậu thuẫn Hồi giáo cực đoan, đã không xuất trình được bằng phổ thông trung học và thậm chí “ông đang bị ung thư giai đoạn cuối”.

Bà Aisha Buhari trấn an “Nigeria không có gì phải lo sợ chồng bà”. "Tôi biết cá nhân ông không phải với tư cách là một nhà lãnh đạo của Nigeria. Tôi biết ông ấy như một người chồng và tin rằng Nigeria sẽ cảm thấy thoải mái với ông ấy. Ông ấy sẽ làm được điều này”, bà Buhari nói.

THANH HẢI
(Theo AFP)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI