Cách điều trị mụn trứng cá ở lưng vô cùng hiệu quả

26/07/2017 - 07:00

PNO - Mụn trứng cá xuất hiện dưới dạng mụn đầu đen, mụn đầu trắng và mụn mủ. Không chỉ 'gây rối' ở mặt, chúng còn ảnh hưởng đến vùng cổ, ngực và đặc biệt ở lưng. Vậy nguyên nhân nổi mụn ở lưng?

Mụn trứng cá tuổi dậy thì có xu hướng gia tăng từ từ và tự thuyên giảm vào những năm 20 tuổi. Tuy nhiên, đối với một số trường hợp cá biệt, "mụn trứng cá tuổi dậy thì" có thể kéo dài dai dẳng đến tuổi 30.

Mức độ nghiêm trọng của mụn trứng cá thay đổi từ một vài đốm đỏ đến các cụm lớn, viêm, sưng tấy và tạo mủ. Nếu không được điều trị đúng cách, mụn dễ để lại các đốm đen và vết sẹo vĩnh viễn trên da.

Cach dieu tri mun trung ca o lung vo cung hieu qua
Mụn ở lưng gây mất thẩm mỹ và đem lại nhiều phiền toái cho chủ nhân


Vì sao mụn xuất hiện ở lưng?

Mụn trứng cá thường xuất hiện ở lưng do sự thay đổi hormone, nhiễm khuẩn hay bởi chế độ ăn uống không lành mạnh (nhiều carbonhydrates hoặc thức ăn nhanh).

Khi đó, tuyến bã nhờn sản sinh ra lượng dầu dư thừa, tích lũy cùng các tế bào da chết, làm tắc nghẽn nang lông, tạo môi trường cho vi khuẩn phát triển, gây viêm.

Vùng da bị ảnh hưởng bởi mụn trứng cá thường căng cứng, cảm giác nóng hoặc đau khi chạm vào.

Cách điều trị mụn trứng cá ở lưng

Một số phương pháp điều trị dễ dàng giúp mọi người thoát khỏi mụn, chẳng hạn như:

- Dùng kem đặc trị: Đây thường là lựa chọn đầu tiên trong việc điều trị các trường hợp mụn trứng cá từ nhẹ đến trung bình; điển hình như nhóm thuốc chứa benzoyl peroxide hoặc salicylic acid, bán tự do trên thị trường.

Bệnh nhân nên thoa thuốc lên toàn bộ khu vực bị ảnh hưởng, chứ không chỉ là các đốm mụn, thực hiện một hoặc hai lần mỗi ngày trong vòng 4-8 tuần.

Cach dieu tri mun trung ca o lung vo cung hieu qua
Nhiều loại kem thoa trên thị trường hỗ trợ điều trị mụn ở lưng, nhưng bạn cần ngưng dùng sản phẩm nếu bị dị ứng.


- Uống thuốc: Bác sĩ hoặc chuyên gia da liễu có thể kê toa thuốc uống đối với các trường hợp viêm da nghiêm trọng. Trong đó bao gồm thuốc kháng sinh để diệt khuẩn và giảm viêm, dùng trong thời gian dài từ 2 đến 6 tháng.

Thuốc ngừa thai và nhóm thuốc ảnh hưởng đến hormone khác cũng giúp giảm mụn nhờ hạn chế lượng dầu sản sinh trên da, nhưng cần lưu ý phản ứng phụ và chống chỉ định với trẻ vị thành niên.

- Thủ thuật thẩm mỹ: Đốt laser, lột nhẹ bằng hóa chất có thể làm giảm mụn trên da, nhưng các phương pháp này chưa được y học chứng minh đầy đủ về tính hiệu quả.

Làm thế nào để ngăn chặn mụn quay trở lại

Quần áo tập thể dục tập quá chật sẽ giữ mồ hôi lại trên da, làm tắc nghẽn các lỗ chân lông, gây bùng phát mụn. Thế nên mọi người nên việc mặc quần áo rộng rãi, đặc biệt là trong buổi tập thể dục cường độ nặng.

Cach dieu tri mun trung ca o lung vo cung hieu qua
Lau người hoặc tắm rửa sạch sẽ sau khi đổ mồ hôi giúp bảo vệ làn da lưng khỏi mụn


Các mẹo khác giúp giảm nguy cơ nổi mụn bao gồm: lau sạch người sau khi đổ mồ hôi; tránh các sản phẩm gây kích ứng da; không chạm tay vào các khu vực bị ảnh hưởng; không nặn, táy máy đầu mụn vì có thể dẫn đến nhiễm trùng và sẹo.

Đồng thời, những người nổi mụn nhiều cần tránh ánh nắng mặt trời, bởi làn da bị tổn thương dễ hình thành mụn.

Tấn Vĩ (Theo Medical News Today)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI