Đồ ngọt dưỡng sinh

29/04/2024 - 08:04

PNO - Đồ ăn vặt hay tráng miệng ít ngọt cho người ăn chay, ăn kiêng đã không còn là khái niệm mới. Tại châu Á, “không đường” thậm chí đang là một tiêu chuẩn quan trọng trong xu thế sản xuất thực phẩm lành mạnh. Thế nhưng, giảm lượng đường có làm giảm niềm vui thưởng thức bánh kẹo?

“Đồ ngọt dưỡng sinh” - cung cấp phong phú dưỡng chất đáp ứng nhu cầu củng cố sức khỏe nhưng vẫn sở hữu vị ngon thanh lành - có thể đem lại giải pháp hấp dẫn hơn cả.

Grummies là một trong những thương hiệu kẹo dưỡng sinh thành công tại thị trường Bắc Mỹ với ý tưởng khiến siêu thực phẩm trở nên hấp dẫn hơn với mọi đối tượng người tiêu dùng - Nguồn ảnh: Eat Your Grummies
Grummies là một trong những thương hiệu kẹo dưỡng sinh thành công tại thị trường Bắc Mỹ với ý tưởng khiến siêu thực phẩm trở nên hấp dẫn hơn với mọi đối tượng người tiêu dùng - Nguồn ảnh: Eat Your Grummies

Doanh nhân, chuyên gia dinh dưỡng Nick Michlewicz nghiêm túc theo đuổi lối sống dưỡng sinh, cân bằng về thể chất lẫn tinh thần. Chịu ảnh hưởng từ mẹ - một dược sĩ và nhà thảo dược học - Michlewicz sớm hiểu được giá trị của siêu thực phẩm. Tuy nhiên, theo anh, các loại rau củ quả giàu dinh dưỡng cũng ẩn chứa một nhược điểm.

“Trong bữa ăn lúc nhỏ của tôi, mẹ thường bổ sung tảo lục (chlorella), nấm và thảo dược dồi dào adaptogen. Dẫu biết chúng rất tốt cho cơ thể, vị của chúng vẫn khiến tôi chạy xa” - Michlewicz nói.

Khi đã trưởng thành, anh muốn tháo gỡ nỗi phiền muộn này của nhiều người yêu thích ăn uống dưỡng sinh.

Đổi mới khái niệm thuốc và kẹo

Niềm vui thích đối với đồ ngọt không còn là đặc quyền thuộc về trẻ thơ. Gần đây, nhiều thương hiệu kẹo dưỡng sinh đáp ứng những nhu cầu bảo vệ sức khỏe cụ thể, bắt đầu lôi cuốn người tiêu dùng toàn cầu ở đa dạng độ tuổi.

Tại phương Tây, sáng kiến kết hợp đồ ngọt với dược phẩm, dược liệu nhằm làm dịu cảm giác đắng chát không dễ chịu ở thuốc đã được ứng dụng rộng rãi từ thế kỷ XVIII. Oliver Chase - một dược sĩ người Anh di cư sang Mỹ - là người phát minh chiếc máy làm kẹo đầu tiên trên thế giới. Năm 1847, ông tạo ra nó với mục đích sản xuất kẹo ngậm có thành phần điều trị bệnh.

Kẹo dẻo thuần chay Grummies vị giấm táo có công dụng giảm cảm giác thèm ăn, hỗ trợ kiểm soát cân nặng, thích hợp bổ sung vào  chế độ ăn kiêng lành mạnh -  Nguồn ảnh: Eat Your Grummies
Kẹo dẻo thuần chay Grummies vị giấm táo có công dụng giảm cảm giác thèm ăn, hỗ trợ kiểm soát cân nặng, thích hợp bổ sung vào chế độ ăn kiêng lành mạnh - Nguồn ảnh: Eat Your Grummies

Hiện nay, nhờ liên tục cải tiến nguyên liệu, bánh kẹo ngày càng trở nên lành mạnh hơn. Chúng có thể nâng cấp rõ rệt hương vị thảo dược lẫn trải nghiệm thưởng thức đồ ngọt, ví dụ thương thiệu kẹo dưỡng sinh Grummies do Michlewicz sáng lập. Kẹo dẻo của hãng có 6 vị: sâm Ấn Độ, quả elderberry, giấm táo, nghệ, cam quýt và củ gừng. Grummies cam kết chỉ sử dụng thành phần thảo mộc trồng theo mô hình bền vững, đường mía và hương liệu hữu cơ xanh, sạch.

“Còn rất ít doanh nghiệp lựa chọn siêu thực phẩm như nguyên liệu làm kẹo. Họ có lý do chính đáng để đắn đo. Có khá nhiều yếu tố phải cân nhắc nhưng rào cản lớn nhất là việc hòa quyện vị ngọt ở kẹo với vị thảo dược, sao cho chúng trở nên ngon miệng, không đối chọi lẫn nhau. May thay, chúng tôi đã tìm được một công thức hiệu quả, đảm bảo chất lượng thảo dược và giữ được hương vị thanh ngọt tự nhiên cho kẹo dẻo” - đồng sáng lập Grummies - nhà nghiên cứu thị trường Colin Darretta - nhận xét.

Cảm hứng sống vui khỏe mỗi ngày

Khuyến khích người tiêu dùng ưa chuộng hơn nữa siêu thực phẩm trong khi không cần lo âu về hương vị đang trở thành định hướng chung của nhiều nhà sản xuất bánh kẹo dưỡng sinh. Đi vào hoạt động từ năm 2021, Awsum là công ty sô cô la chức năng đầu tiên tại Ấn Độ khai thác thành phần thảo dược được tuyển chọn tỉ mỉ theo phương pháp y học cổ truyền bản địa.

Dòng bánh sô cô la Better Bakes của Awsum  có hàm lượng đường thấp, nhiều chất xơ và  các thành phần siêu thảo mộc củng cố sức khỏe não bộ, làm giảm lo âu, mệt mỏi -  Nguồn ảnh: Awsum Life
Dòng bánh sô cô la Better Bakes của Awsum có hàm lượng đường thấp, nhiều chất xơ và các thành phần siêu thảo mộc củng cố sức khỏe não bộ, làm giảm lo âu, mệt mỏi - Nguồn ảnh: Awsum Life

Loạt sản phẩm bánh kẹo, thanh năng lượng giàu dưỡng chất Awsum cho ra mắt đều dựa trên tiêu chí “giúp cơ thể tái tạo sự bền bỉ và sức khỏe tinh thần”. Được bổ sung các loại dược liệu, nhân sâm quý giá nhưng không đánh mất vị ngon đậm đà cổ điển, sô cô la của hãng đặc biệt lôi cuốn nhóm khách hàng thành thị với nhịp sống tất bật.

Đứng sau Awsum, đôi bạn thân - doanh nhân trẻ Pranav Sharma và Kritik Thakur chia sẻ về sứ mệnh của thương hiệu: “Chúng tôi đã luôn mơ ước xây dựng một doanh nghiệp góp phần thúc đẩy lối sống dưỡng sinh, mộc mạc, bền vững hơn. Bản thân sô cô la đã là một loại thực phẩm bổ dưỡng thú vị, mang lại cảm xúc vui vẻ, giảm stress khi hấp thu đúng cách. Kết hợp cùng thảo mộc thiên nhiên đã được kiểm nghiệm tác dụng bảo vệ sức khỏe, chúng tôi tin rằng sô cô la chức năng sẽ đem lại nhiều lợi ích hơn. Chúng có khả năng hỗ trợ xoa dịu chứng căng thẳng, mất ngủ, mệt mỏi trước áp lực cuộc sống, đồng thời cải thiện tâm trạng, sức tập trung”.

Sourse - một cái tên tiên phong khác, đang mong muốn tìm kiếm định nghĩa tươi vui, gần gũi hơn của thực phẩm chức năng. Ra đời cuối năm 2020, trụ sở tại bang California, Mỹ, Sourse được xem như hãng kẹo viên sô cô la bổ sung vitamin đầu tiên trên thị trường. 2 sản phẩm làm nên danh tiếng cho thương hiệu là Glow Bites - kẹo viên chứa collagen từ thực vật giúp dưỡng da khỏe đẹp - và Hype Bites - chứa vitamin B12 tăng cường năng lượng hoạt động trí óc, giảm mệt mỏi.

Kẹo Sourse có vị ngọt nhẹ, giàu dưỡng chất tốt cho làn da lẫn não bộ. Sản phẩm làm từ sô cô la nguyên chất và các thành phần 100% nguồn gốc thực vật - Nguồn ảnh:  Try Sourse
Kẹo Sourse có vị ngọt nhẹ, giàu dưỡng chất tốt cho làn da lẫn não bộ. Sản phẩm làm từ sô cô la nguyên chất và các thành phần 100% nguồn gốc thực vật - Nguồn ảnh: Try Sourse

Thất vọng về các loại thuốc, thực phẩm bổ sung truyền thống vốn không thể điều trị hiệu quả tình trạng thiếu vitamin B12 của mình, nữ doanh nhân Jenne Moore quyết định thành lập Sourse. “Mắc chứng thiếu hụt vi chất thời gian dài cho tôi cơ hội nhận thấy một lỗ hổng lớn trong ngành thực phẩm chức năng. Không ít thương hiệu vẫn chưa đáp ứng được một số nhu cầu dưỡng chất cụ thể của người tiêu dùng hoặc hình thái sản phẩm họ đưa ra (viên uống, bột thuốc...) không mấy hấp dẫn, tiện dụng. Đó là nguyên do tôi muốn thiết kế một loại đồ ngọt dễ ăn, lành mạnh, dồi dào vitamin, khoáng chất. Thưởng thức chúng dưới dạng kẹo, bạn sẽ không cảm thấy áp lực như khi dùng thuốc”.

Tiềm năng đáng trông đợi
Công dụng bảo vệ sức khỏe còn tương đối ít được nhắc đến của kẹo là giải rượu/chống say rượu. Ở châu Á, một trong những loại kẹo chống say ấn tượng những năm gần đây là Sober Up của công ty dược Berjaya Pharmacy Distribution, Malaysia.

Sober Up bán chạy tại nhiều cửa hàng trực tuyến lẫn siêu thị, nhà thuốc ở Malaysia -  Nguồn ảnh: Sober Up Candy
Sober Up bán chạy tại nhiều cửa hàng trực tuyến lẫn siêu thị, nhà thuốc ở Malaysia - Nguồn ảnh: Sober Up Candy

Thành phần tạo điểm nhấn cho sản phẩm là chiết xuất gỗ sồi được nghiên cứu, sản xuất độc quyền tại Pháp có khả năng hỗ trợ chức năng gan, loại bỏ độc tố, giảm cảm giác đau đầu, buồn nôn do hấp thu cồn. Giám đốc điều hành Berjaya Pharmacy Distribution - Rommel Irwan - cho biết: “Vì đặc điểm gen, người châu Á rất dễ đối mặt với hàng loạt triệu chứng khó chịu khác nhau sau khi say. Sober Up thể hiện khả năng làm giảm hiệu quả chứng đau đầu, mệt mỏi, cho phép cơ thể hồi phục nhanh hơn”.

Kẹo có vị thảo dược đặc trưng từ chiết xuất gỗ sồi và nghệ, phối hợp cùng hương vị chua nhẹ của chanh, chút the mát dễ chịu của bạc hà. Sản phẩm được khuyên dùng trong vòng 1-2 giờ trước khi uống rượu bia.

Irwan - đứng đầu nhóm nghiên cứu phát triển Sober Up - bày tỏ niềm tin vào tương lai của những loại đồ ngọt bổ sung dinh dưỡng: “Ở nhiều nước châu Á nói riêng và trên toàn cầu nói chung, người tiêu dùng đang dần xem trọng các thương hiệu bánh kẹo không chỉ hấp dẫn bởi hương vị mà còn đi kèm nhiều lợi ích thiết thực, góp phần đáp ứng nhu cầu bảo vệ sức khỏe giữa đời sống bận rộn ngày nay”.

Như Ý

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthitruongvi /strCate=thitruong