Phó Tổng thống Sudan Ali Osman Taha "tự nguyện từ chức"

08/12/2013 - 14:20

PNO - Theo AFP, ngày 7/12, Tổng thống Sudan Omar al-Bashir tuyên bố Phó Tổng thống Ali Osman Taha, một nhân vật chủ chốt đứng sau cuộc đảo chính được phe Hồi giáo ủng hộ 24 năm trước, đã từ chức để mở đường cho một chính phủ mới.

edf40wrjww2tblPage:Content

Pho Tong thong Sudan Ali Osman Taha  

 Ông Ali Osman Taha (ảnh News.cn)

Hãng thông tấn chính thức SUNA dẫn lời Tổng thống Bashir khẳng định "ông Ali Osman đã tự nguyện từ chức" như từng làm hồi năm 2005 sau khi ký kết thỏa thuận hòa bình chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài 22 năm, đồng thời ca ngợi ông Taha là "người đi tiên phong dẫn dắt trào lưu đổi mới trong việc thành lập một nội các mới" nhưng không cho biết chi tiết.

Ông Ali Osman Taha, người dẫn dắt Đảng Mặt trận Hồi giáo Dân tộc hậu thuẫn cuộc đảo chính năm 1989 đưa ông Bashir lên nắm quyền, được coi là "người thứ nhất" trong số 2 phó tổng thống trong chính quyền Bashir.

Theo thỏa thuận hòa bình hồi tháng 7/2005, ông rút lui để nhường chiếc ghế phó tổng thống cho cựu thủ lĩnh phiến quân John Garang. Sau khi ông Garang tử nạn trong vụ rơi máy bay trực thăng sau đó 1 tháng, ông Ali Osman Taha đã quay lại giữ chức Phó Tổng thống.

Trung tuần tháng 11, Tổng thống Bashir đã tỏ ý sắp có một cuộc cải tổ chính phủ trên quy mô lớn. Tuần trước, ông đã bãi nhiệm các bộ trưởng nội các của mình để chờ bổ nhiệm một chính phủ mới vào một thời điểm chưa được công bố.

Theo TTXVN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI