Một cánh chim trời

12/06/2015 - 10:51

PNO - PN - Nhớ tiếc tự do và những ước mơ chưa thành hiện thực, một người mẹ trẻ đã chấp nhận ra khỏi nhà chồng, trở lại làng giải trí. Cô như một cánh chim xinh đẹp, mong manh, đang tự đập cánh nâng mình lên giữa làng giải trí.

Cánh chim này chỉ vừa vụt bay khỏi tổ của mình nhưng đã kịp gây ra ít nhiều ồn ào. Nếu chỉ là bản thân nó, thì cũng là chuyện nhỏ thôi, bởi cánh chim này vốn đã mai danh ẩn tích suốt ba năm lấy chồng, sinh con. Nhưng, vì còn liên quan đến mẹ chồng, đến chồng, đến cái đám cưới rình rang năm nào đó chưa xa, nên câu chuyện trở thành mối quan tâm của nhiều người.

Cuộc hôn nhân sớm, những biến động kinh tế trong gia đình chồng, những bất đồng quan điểm trong đời sống riêng và chung đã đẩy cuộc hôn nhân của cô đến đổ vỡ. Còn chưa gầy dựng lại được tên tuổi, thì cô đã lùm xùm tai tiếng, hết vợ đến chồng lần lượt viết tâm thư giãi bày tình cảm và giành quyền nuôi đứa con trai ba tuổi. Tòa đã tuyên cô được quyền nuôi con. Mừng cho người mẹ trẻ, nhưng giấy tờ đôi khi rất mỏng manh mà cuộc sống thực thì vô vàn dốc cao vực sâu hiểm trở. Liệu phán quyết của tòa có giúp được cô không?

Trong rất nhiều câu chuyện vợ chồng họ nói qua nói lại với truyền thông, người chồng thừa nhận vợ mình có một niềm say mê mãnh liệt với nghệ thuật, có một hoài bão làm nghệ thuật lớn lao, và có khát khao muốn tỏa sáng. Câu chuyện khiến người ta nghĩ đến một hiện tượng xã hội đang dần trở nên phổ biến ở Việt Nam những năm gần đây: đại gia/thiếu gia và người đẹp.

Người đẹp mong muốn được một bước đổi đời, sử dụng bệ phóng là nền tảng tài chính của các đại gia/thiếu gia để bay vào bầu trời nghệ thuật, đủ tiền đủ lực để hiện thực hóa giấc mơ sao. Đại gia/thiếu gia coi việc mình sở hữu người đẹp là một biểu trưng đẳng cấp. Và khi một trong hai điều kiện bị sứt mẻ: hoặc tài chính cạn kiệt, hoặc nhan sắc xuống cấp, mối quan hệ trở nên tồi tệ, với cảm giác bị lừa dối, lãng phí tuổi thanh xuân, tiền bạc mà không đạt được mục tiêu của mình. Mối quan hệ tình - tiền cũng không đáng nói, nếu trong câu chuyện này không xuất hiện đứa trẻ bị biến thành vật tranh giành. Nhưng nghĩ cho cùng, đứa trẻ cũng chỉ là vật hy sinh.

Mot canh chim troi

Khi vợ giành lại con và đưa bé đi, người chồng đã kết tội vợ không tự tay nuôi nấng con mình, không chăm sóc bé, mà giao bé cho người giúp việc để đi diễn, nhận cả show xa dài ngày hay sự kiện, trong khi con cần có mẹ chăm nom… Lời trách bình thường và có vẻ hợp lý, nhưng nghĩ cho cùng, sau ly hôn, một người mẹ đơn thân có thể làm gì hơn? Mà người mẹ ấy lại là người của làng giải trí, lại đam mê nghiệp diễn đến mức chấp nhận đơn phương ly hôn để thỏa khát khao làm nghệ thuật? Cô không ra đi để làm một người đàn bà suốt ngày ở nhà chăm con. Cô ra đi vì không muốn tiếp tục sống khác bản thân mình. Cuộc phiêu lưu ấy chỉ có ý nghĩa nếu bây giờ cô được sống dưới ánh đèn sân khấu.

Nhưng nhìn từ phía khác, có thể thấy nghịch lý ngay trong chính người phụ nữ trẻ kia. Cô đang đòi con với tư cách một người mẹ, nhưng công chúng vẫn hồ nghi liệu cô sẽ nuôi con như thế nào để tránh khỏi những cáo buộc của chồng cũ như trên? Không thể vừa là bà mẹ trong gia đình, nuôi dạy con, chăm sóc cho con, vừa làm một cô mèo xinh nhõng nhẽo trình diễn trong làng giải trí.

Cuộc sống, dù là cuộc sống nơi xa hoa và dễ dối trá nhất, vẫn bộc lộ sự khắc nghiệt có thực và không thể chối bỏ. Người ta nghi ngờ lý do thực sự của việc cô đòi nuôi con. Cô muốn xây dựng một hình ảnh trọn vẹn về một bà mẹ trẻ không bỏ con, hay đây chỉ là chuyện muốn đòi con cho đã nư, trả đũa, bất chấp những tổn thương gây ra cho những người quanh mình?

Một cánh chim mỏng manh không thể mang theo quá nhiều thứ trên đôi cánh của mình. Nếu đã chọn tự do, nếu đã bung mình ra theo những đam mê bay lượn và tỏa sáng, phải chấp nhận rời bỏ một số thứ, không có cách nào khác. Nghệ thuật thường vẫn bắt con người phải trả giá, một cái giá không rẻ. Đã đổ vỡ rồi giấc mơ có một hậu thuẫn đầy đủ, một bệ phóng tài lực để cho mình cất cánh bay cao. Nhưng, một khi tin rằng bầu trời trên kia có chỗ của mình, cô phải tự bay lên bằng bản lĩnh thực, tài năng thực. Scandal không phải là bệ phóng tiếp theo.

Cũng không xa lạ gì chuyện đem những giá trị gia đình làm mồi bàn tán cho làng giải trí. Trường hợp này không mới, khi ai cũng muốn cãi để thấy lẽ phải thuộc về mình. Đứa trẻ đã bị biến thành một “đạo cụ” trong cuộc trình diễn này. Ngay cả những tin nhắn riêng trên facebook khi họ cãi nhau cũng trở thành vũ khí, minh chứng cho việc người nào đó không đủ tư cách nuôi con.

Chẳng có ai đúng trong câu chuyện này cả. Người đọc rồi sẽ quen thôi, sẽ cười cho qua thôi, nhưng những dấu tích này sẽ là những vết hằn lên tương lai của đứa trẻ. Danh vọng, tiền tài vốn là những giấc mơ của người lớn, là nỗi tham lam có thật và có thể thông cảm. Người ta hay nói hãy để con trẻ được bình yên lớn lên, nhưng thật khó, gần như là không thể, khi cả đôi bên đều chỉ muốn dùng con như một lá chắn cho những tham vọng thực sự của mình.

 NGỌC YÊN

Một cánh chim mỏng manh không thể mang theo quá nhiều thứ trên đôi cánh của mình. Nếu đã chọn tự do, nếu đã bung mình ra theo những đam mê bay lượn và tỏa sáng, phải chấp nhận rời bỏ một số thứ, không có cách nào khác.
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI