Ngân hàng hàng đầu của Trung Quốc đóng tài khoản của Triều Tiên

08/05/2013 - 10:56

PNO - PNO – Tổ chức tài chính Dow Jones của Mỹ hôm 7/5 cho biết, Ngân hàng Trung Quốc đã đóng tài khoản của một ngân hàng Triều Tiên bị Mỹ cáo buộc hậu thuẫn cho chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Ngan hang hang dau cua Trung Quoc dong tai khoan cua Trieu Tien

Ảnh minh họa: AFP

Bắc Kinh là quốc gia duy nhất hỗ trợ toàn diện cho Bình Nhưỡng và đây là động thái công khai đầu tiên chống lại lợi ích của Bình Nhưỡng từ một tổ chức ngân hàng của Trung Quốc, trong bối cảnh căng thẳng leo thang sau vụ thử hạt nhân lần thứ ba của Triều Tiên tháng 2/2013.

"Ngân hàng ngoại thương Triều Tiên, ngân hàng ngoại hối chính của nước này, được thông báo tài khoản của họ tại Ngân hàng Trung Quốc đã bị đóng cửa", tổ chức Dow Jones cho biết.

Ngân hàng Trung Quốc là một trong những ngân hàng nhà nước lớn nhất trong cả nước và chịu sự chỉ đạo chính trị từ chính quyền trung ương.

Washington đã áp đặt lệnh trừng phạt với Ngân hàng ngoại thương Triều Tiên từ sau khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ nổ hạt nhân mới nhất hồi tháng Hai.

Hoa Kỳ đã hối thúc Trung Quốc, nước đang cung cấp cho Triều Tiên nguồn năng lượng, thương mại và viện trợ chủ yếu, phải làm nhiều hơn để kiềm chế người hàng xóm nhỏ bé của mình. Gần đây, ở Trung Quốc cũng bắt đầu xuất hiện những lời kêu gọi chính quyền nước này giảm bớt sự gần gũi với Triều Tiên.

Bắc Kinh ủng hộ một số biện pháp riêng lẻ trong lệnh trừng phạt của LHQ đối với Bình Nhưỡng, nhưng nước này cho rằng trừng phạt không phải là "con đường cơ bản" để giải quyết cuộc khủng hoảng, và có xu hướng tránh làm mếch lòng Bình Nhưỡng vì sợ kích động một phản ứng thái quá gây ra mất ổn định khu vực.

VIỆT HƯNG (Theo AFP)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi