Một cô gái bị hai bệnh hiếm gặp

26/03/2013 - 23:01

PNO - PN - Ngày 26/3, Bệnh viện Da liễu TP.HCM cho biết, lần đầu tiên bệnh viện này tiếp nhận một bệnh nhân nữ (24 tuổi, ngụ huyện Thốt Nốt, TP. Cần Thơ) vừa mắc bệnh Pemphigus cận tân sinh vừa mắc bệnh Castleman. Đây là hai bệnh hiếm...

Trước đó, bệnh nhân bị lở loét môi miệng, tay chân gần hai năm, tổn thương da kéo dài nhiều tháng, niêm mạc lưỡi có nhiều vết trợt màu đỏ, vòm họng và mặt trên của lưỡi có nhiều mảng trắng đục, tay chân bị tiêu móng, teo da lòng bàn tay... Bệnh nhân đã điều trị tại nhiều bệnh viện nhưng không khỏi.

Tại Bệnh viện Da liễu TP.HCM, các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cắt u sau phúc mạc rồi đem sinh thiết. Sau phẫu thuật cắt u, triệu chứng lở loét ở môi và da bệnh nhân đã giảm. Kết quả giải phẫu cho thấy, bệnh nhân mắc thêm bệnh Castleman.

Các bác sĩ giải thích, Pemphigus cận tân sinh thường được chẩn đoán nhầm với hồng ban đa dạng, hội chứng Stevens Johnson, phản ứng thuốc. Bệnh có biểu hiện viêm miệng, lở loét ở tất cả các bề mặt của vùng hầu họng, trên thân mình, đầu cổ, tứ chi cũng có bóng nước, phát ban ở da. Khoảng 30-40% các trường hợp có tổn thương phổi gây tử vong. Riêng bệnh Castleman có cơ chế bệnh là tăng sản mạch máu nang lymphô của hạch dạng lành tính.

HOÀNG SA

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI