Khuyến khích xuất bản thêm sách về biển đảo

09/07/2014 - 19:59

PNO - PN - Sau loạt đầu sách mới về Trường Sa - Hoàng Sa được phát hành trong thời gian qua, Hội Xuất bản Việt Nam tiếp tục tăng thêm sức mạnh tinh thần cho các nhà làm sách khi ra lời kêu gọi các đơn vị xuất bản, in ấn và phát hành cùng...

Lời kêu gọi từ Hội Xuất bản Việt Nam đã nhận được sự hưởng ứng của Cục Xuất bản và các đơn vị làm sách. Tuy nhiên, theo ông Lê Hoàng (Phó chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam phụ trách khu vực phía Nam, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty văn hóa Sài Gòn), dù đã có cuộc trao đổi chính thức giữa các lãnh đạo ngành xuất bản và các nhà làm sách vào cuối tháng Sáu, nhưng hiện vẫn chưa có những định hướng cụ thể về việc lựa chọn các tiêu chí, điểm nhấn riêng cho dòng sách quan trọng này; vẫn phải chờ đợi công tác tìm kiếm, tập hợp tư liệu, đường hướng riêng cùng những góp ý báo cáo tiếp sau từ các đơn vị xuất bản. Hội Xuất bản Việt Nam đã xác định sẽ hỗ trợ xuất bản, chuyển ngữ những ấn bản có cứ liệu, cơ sở pháp lý quan trọng về việc khẳng định chủ quyền Trường Sa - Hoàng Sa là của Việt Nam.

Khuyen khich xuat ban them sach ve bien daoKhuyen khich xuat ban them sach ve bien dao

Công ty sách Phương Nam và NXB Hội Nhà văn cũng chuẩn bị cho ra mắt tác phẩm Hoàng Sa - Trường Sa trong thư tịch cổ (tác giả Đinh Kim Phúc chủ biên, từ công trình nghiên cứu của nhóm tác giả: PGS-TS Trịnh Khắc Mạnh - Tổng biên tập Tạp chí Hán Nôm, TS Nguyễn Đăng Vũ - Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Quảng Ngãi, TS Nguyễn Xuân Diện - Viện nghiên cứu Hán - Nôm và nhà nghiên cứu Hồ Bạch Thảo tại Hoa Kỳ). Điểm đặc biệt của ấn phẩm này là hình ảnh bản đồ Trung Quốc cổ do nhà bản đồ học người Pháp Jean - Baptiste Bourguignon d’Anville vẽ, in năm 1735, được đích thân Thủ tướng Đức Angela Merkel tặng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 28/3/2014. Tấm bản đồ này thêm một lần nữa minh chứng rõ ràng Trung Quốc không có chủ quyền đối với Trường Sa - Hoàng Sa.

Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM cũng đang tập hợp những sáng tác về chủ đề truyền thống quân đội - cách mạng, bao gồm các tác phẩm của văn nghệ sĩ nhiều lĩnh vực sau những chuyến công tác tại Trường Sa, đường Trường Sơn và Điện Biên Phủ thời gian qua. Có rất nhiều tác phẩm văn chương, thơ nhạc, mỹ thuật… đã được gửi về. Dự kiến ấn bản đặc biệt này sẽ được ra mắt nhân dịp Quốc khánh 2/9.

 TIỂU QUYÊN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI